Người đàn ông này quen biết với toàn bộ nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam. 

Vào những giờ phút quan trọng nhất, họ luôn không thể thiếu anh. Từ Hoài Linh, Chí Tài, Hồng Vân, Minh Nhí, Trấn Thành, Trường Giang, Việt Hương, Lê Khánh... ai cũng cần anh.

Anh mà mất tích là tất cả những nghệ sĩ này đều... tá hỏa tìm kiếm. Anh là người làm đẹp cho họ, là người giúp họ thay đổi diện mạo để hóa thân hoàn hảo vào các vai diễn trong phim cũng như trên sân khấu.

Anh là chuyên gia make-up Phi Phi, người được các nghệ sĩ xem là nổi tiếng nhất, quan trọng nhất phía sau màn nhung sân khấu và phim trường. Các nghệ sĩ vẫn nói vui rằng, Phi Phi mới là người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ.

Phi Phi - chàng "make-up giọng mẹ"

Không nghệ sĩ nổi tiếng nào không biết cái tên Phi Phi, lại càng hiếm có nghệ sĩ nổi tiếng nào ở Việt Nam mà chưa từng qua tay anh make-up. Anh là cái tên hot nhất ở hậu trường các game show, live show, phim trường.

Các nghệ sĩ đặt cho Phi Phi biệt danh “make-up giọng mẹ” vì anh rất nóng tính. Khi có gì không vừa ý là anh la làng lên ngay: "Trời ơi, sao làm mặt thấy gớm quá vậy", "Trời ơi, sao cho bận bộ đồ này"...

Riết nghệ sĩ nào cũng quen tính anh nên ai cũng bảo, “kệ bà nó đi, miễn lát lên sân khấu đẹp là được”. Tuy có biệt danh đó nhưng kỳ thực Phi Phi được rất nhiều người yêu mến.

{keywords}

Phi Phi chụp hình chung với Thu Trang, Việt Hương, Trường Giang sau khi make-up cho họ. Ảnh nhân vật cung cấp.

Phi Phi vốn xuất thân trong một gia đình giàu nứt đố đổ vách ở Sài Gòn. Ba mẹ anh chỉ sinh được hai người con trai, anh là con út. Người ta bảo, giàu con út, khó con út vì thế Phi Phi được cả nhà cưng chiều.

Nhưng rồi một vài biến cố xảy ra khiến gia đình anh mất hết tài sản. Thời điểm đó, các dì ở nước ngoài phải gửi tiền về, rồi anh trai của Phi Phi cũng đi làm, mẹ anh dạy tiếng Pháp nên cuối cùng kinh tế gia đình cũng dần ổn định.

Trước khi làm nghề make-up cho nghệ sĩ, Phi Phi cũng đã từng thử đi học những nghề cực nam tính như thợ tiện, bartender. Nhưng rồi anh nhận ra, những nghề đó không phù hợp với mình.

Cơ duyên đưa Phi Phi đến với nghề make-up trong một lần ghé Nhà Văn hóa Phụ nữ chơi. Thấy người ta mở lớp dạy làm tóc, trang điểm, anh thích quá cũng đăng ký theo học.

Bỗng một ngày, hãng truyền hình MTV của Hàn Quốc qua Việt Nam mở lớp dạy make-up, học phí là 7.5 triệu nhưng Phi Phi chạy vạy mãi cũng chỉ được 4.5 triệu. 

Anh cầm số tiền đó lên nói với cô giáo "cô dạy em 4.5 triệu thôi, cho em có cái nghề trang điểm cô dâu đi mần ăn được rồi".

Thấy cậu học trò mê nghề này quá, cô giáo người Hàn Quốc tình nguyện đóng học phí cho anh học khóa hóa trang. Kết thúc khóa học, Phi Phi thi và nhận được học bổng qua Hàn Quốc học khóa học nâng cao về hóa trang sân khấu.

Vậy là Phi Phi "khăn gói quả mướp" sang Hàn Quốc học nghề. Ngay từ những ngày về nước, Phi Phi chưa phải đi làm phụ ai ngày nào. 

Cái duyên may đưa anh làm việc cho các người mẫu, ca sĩ rồi đoàn làm phim. Từ đây, tên tuổi Phi Phi được mọi người trong giới nghệ sĩ biết tới.

Làm nghề vì đam mê

Phi Phi khẳng định anh đến với nghề make-up vì đam mê chứ không phải vì tiền. Phi Phi sớm nhận ra điều đó từ hồi anh mới học ở Hàn Quốc về.

{keywords}

Chuyên gia make-up Phi Phi.

Không có một đồng vốn nào về ngoại ngữ vậy mà những năm thập niên 90, Phi Phi dám liều mình sang Hàn Quốc học khóa học nâng cao về hóa trang sân khấu.

Cô giáo dạy tiếng Hàn, có người thông dịch sang tiếng Anh, còn Phi Phi ghi bằng tiếng Việt theo ý hiểu của mình. 

Vậy mà Phi Phi cũng ghi được 3, 4 tập vở để rồi cứ tối tối, anh ngồi ôm tập vở và vẽ đủ thứ lên mặt mình theo bài giảng của cô giáo.

Da mặt Phi Phi vốn đã nhạy cảm và dị ứng với hóa chất nên sau 6 tháng học ở Hàn Quốc về, mặt anh nhìn giống một... con quỷ. Da dẻ đỏ ửng bởi các nốt mụn, lỗ chân lông bị bít bởi các hóa mỹ phẩm.

Thế nhưng Phi Phi càng học càng say, càng làm càng mê nghề. Những ngày đầu mới cắp cặp tới học lớp trang điểm ở Nhà văn hóa Phụ nữ, Phi Phi còn hy sinh luôn đôi lông mày của mình. Anh cạo trắng hếu lông mày để học vẽ chân mày.

Nếu không yêu nghề, có lẽ không ai dám làm những điều mà Phi Phi đã làm!

Rồi đến khi vào nghề, theo đoàn phim làm hóa trang, Phi Phi cũng như các diễn viên, thức đêm thức hôm, ra nắng vào gió ở ngoài đồng, sa mạc... trong khi rất nhiều người đã phải rút lui sau 1 tuần vì... cực quá!

Phi Phi kể: “Nhiều khi quay 2 ngày trời, liên tiếp 48 tiếng đồng hồ, cả đoàn không ai được ngủ, lúc thả ra nhìn như một con điên. Qua ngày hôm sau vẫn cứ đi làm tiếp. Đó là chuyện bình thường của nghề hóa trang”.

Vất vả là thế nhưng cát xê mà nhà sản xuất trả cho anh và trợ lý của anh chỉ đủ để mua mỹ phẩm và lót bụng gói mỳ tôm, cơm hộp.

Bù lại, Phi Phi được các nghệ sĩ rất thương, rất mến tài hóa trang của anh. Thế nên, khi họ nhận được show diễn bên ngoài, show quảng cáo... họ đều yêu cầu đối tác để Phi Phi làm make-up. Khoản thù lao từ những show như thế đã giúp Phi Phi có dư ra chút đỉnh.

Làm được bao nhiêu, Phi Phi đổ hết vào đống đồ nghề, phụ kiện còn bản thân anh chỉ xài chẳng bao nhiêu. Phi Phi cực se sua trong chuyện ăn mặc, đi đâu cũng đôi dép lào, quần short, áo thun.

{keywords}

Anh là người làm mặt cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Trong ảnh, Phi Phi hóa trang cho danh hài Chí Tài.

Nghệ sĩ Minh Nhí nói nửa đùa nửa thật: “Tôi biết Phi Phi 80 năm nay rồi, một năm Phi Phi chỉ đẹp được có 3 ngày tết thôi, còn cả năm xấu đều”.

Mấy anh chị em nghệ sĩ khác thì giỡn: “Trời ơi, nhìn qua make-up bên kia thấy mà ham, nhìn qua bên này muốn kêu công an bắt dễ sợ”. Nói thì nói vậy, kỳ thực nghệ sĩ nào cũng quý cái tính se sua đó của Phi Phi.

Nhà Phi Phi có xe hơi riêng nhưng chưa bao giờ người ta thấy anh đi xe hơi đi làm. “Tính Phi không thích làm phiền người khác. Phi không biết lái xe hơi, mình không thể bắt tài xế ngồi đợi từ sáng tới tối khuya rồi chở mình về”, Phi Phi nói.

Hoài Linh: "Mày sống vậy, ai bỏ mày được

Trong công việc, vì không muốn người ta đợi mình nên Phi Phi luôn là người đến sớm. Nếu hẹn 7h thì 6h45, Phi Phi đã ngồi banh thùng ra đợi nghệ sĩ. Mà nghệ sĩ chạy show nhiều nên họ thường xuyên “kẹt xe”. Nhưng Phi Phi bảo thà mình đợi họ, còn hơn để họ đợi mình.

Phi Phi là người có tính cầu toàn. Vì cầu toàn nên khi nhận làm hóa trang cho phim nào, Phi Phi luôn đọc rất kỹ kịch bản. Nhân vật này, tính cách này, độ tuổi này thì phải hóa trang thế nào cho phù hợp.

Lúc nào Phi Phi cũng muốn nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng phải đẹp, phải chỉn chu đó là lý do có bao nhiêu tiền Phi Phi dồn hết vào cho việc mua phụ kiện, phục trang...

“Ở nhà Phi đồ nhiều lắm. Phi làm từ cải lương, điện ảnh tới tất cả mọi thứ, đồ ở nhà treo lủng lẳng, giống như một cái kho”, Phi Phi kể.

Anh bảo sân khấu đầu tư cho phục trang, hóa trang rất eo hẹp. Còn Phi Phi lại muốn người nghệ sĩ khi lên sân khấu phải đẹp nhất thế nên từ đôi bông tai của diễn viên, cái mão đội đầu đến dây chuyền, quần áo... chỉ cần nghệ sĩ nói nhân vật định đóng là Phi Phi có hết.

{keywords}

Phi Phi bảo, cái mão này đó giờ mới có mình Việt Hương đội.

Mỗi lần có dịp đi nước ngoài, Phi Phi đều mua về hàng thùng đồ. Cứ thấy đẹp mắt, lạ mắt là mua. Có khi mua về chưa biết làm gì nhưng anh vẫn mua vì nghĩ rằng thế nào cũng có lúc dùng tới.

Khi cần một món đồ nào đó để hóa trang cho nghệ sĩ mà trong nước không có, Phi Phi lại gởi hình qua nước ngoài, nhờ bạn bè kiếm giùm.

Niềm đam mê nghề của Phi Phi cũng khiến các nghệ sĩ được nhờ. Lê Khánh quay chương trình Diêm Vương xử án, tới thời điểm hiện tại đã quay được hơn ba mươi số nhưng chị chưa một lần phải đội trùng mão.

Chiếc mão Việt Hương đội cũng chưa có người thứ hai sử dụng. Chiếc mão của nghệ sĩ Phương Hồng Thủy cũng chỉ có Phương Hồng Thủy đội, không đụng hàng với bất cứ ai.

Chỉ cần được nghệ sĩ hay khán giả khen “đẹp quá” là Phi Phi thích. Và anh cũng chỉ cần có thế. Còn nghệ sĩ chỉ cần biết người make-up là Phi Phi thì họ cứ thế vác “xác không” đến trường quay, sân khấu vì mọi thứ đã có Phi Phi lo.

Nhưng lý do thực sự khiến nghệ sĩ không bỏ được Phi Phi là vì anh “rất ngại” nói chuyện cát xê. Anh cứ đầu tư hết lòng với họ, họ trả được nhiêu thì trả, anh không quan trọng chuyện tiền nong.

Người ta để tiền vào bao thơ đưa anh, về nhà anh cũng bỏ tủ chứ chẳng xem nó là bao nhiêu. Buồn buồn hết tiền xài, lôi ra thế là xong.

Nhiều khi làm show cho nghệ sĩ, thấy show diễn ít khán giả, Phi Phi lẳng lặng xách thùng make-up đi về. Nghệ sĩ có hỏi cát xê, anh chỉ bảo “đưa tượng trưng là được rồi” vì thấy họ lỗ, anh không nỡ lấy cát xê.

Chính vì cái tính ấy nên Hoài Linh bảo “mày sống vậy, ai bỏ mày được”! Đó là lý do làm nghề 17 năm rồi Phi Phi vẫn được các nghệ sĩ thương đến tận cùng và show diễn nào cũng kêu Phi Phi!

{keywords}

Chỉ vì muốn nghệ sĩ được đẹp nhất, Phi Phi sẵn sàng mua mọi thứ, dù lúc mua chưa biết làm gì.

Phi Phi cũng rất thương đàn em. Thỉnh thoảng anh vẫn nhận show cho đàn em làm. Thế nhưng anh vẫn phải có trách nhiệm đưa cái mặt mình đến trường quay vì anh là người ký hợp đồng.

Anh bảo: “Có ăn được cắc bạc nào đâu, tốn tiền xăng nữa nhưng Phi vẫn phải lên, phòng trường hợp có chuyện gì phải đưa đầu ra chịu”. Chính vì thế, Phi Phi cũng rất được đàn em trong nghề nể trọng.

Bị Diêm Vương gọi về 1 lần

Cách đây vài năm, khi làm phim “Nhà có 5 nàng tiên” Phi Phi bị đột quỵ ngay ngày đầu tiên bấm máy. Anh được chuyển vào bệnh viện Việt Pháp trong tình trạng tim đã ngừng đập. Bác sĩ kêu gia đình đưa về lo hậu sự.

Mẹ anh khóc ngất ở bệnh viện. Đúng lúc đó, Phi Phi ngồi bật dậy nói “ủa, làm cái gì khóc dữ vậy”? Hỏi xong câu đó, anh lại nằm vật xuống hôn mê 4 ngày liền.

Bác sĩ không hiểu lý do tại sao tim đã ngừng đập mà anh lại có thể bật dậy và nói như thế. Sau một hồi không lý giải được, vị bác sĩ nói “chắc trời kêu lộn người”!

Các bác sĩ làm đủ các xét nghiệm không tìm thấy bất cứ bệnh tật nào. Cuối cùng, họ phải rút tủy để kiểm tra và kết luận anh làm việc quá sức, kháng thể bị yếu nên dẫn tới đột quỵ tạm thời.

Số là thời điểm trước khi làm phim “Nhà có 5 nàng tiên”, Phi Phi chạy show quá nhiều. Không phải vì ham tiền mà vì anh sợ nghệ sĩ giận. Anh không muốn từ chối rồi bị nói “chảnh chó”. Vậy là show diễn nào anh cũng nhận hết.

Lần đó Phi Phi nằm viện 6 tháng. Từ 65kg anh sụt xuống còn 45kg. Anh kể “Lúc đó mặt Phi nhìn như cái đầu nâu người ta vẽ ở cột điện vậy đó. Phi không dám nhìn mặt mình. Cứ dòm vô kiếng là Phi khóc luôn mà”.

{keywords}

Chỉ có Phi Phi mới hiểu khuôn mặt Hoài Linh bị cái gì để make-up đẹp nhất cho danh hài.

Anh nằm viện 6 tháng, các nghệ sĩ kiếm anh mòn con mắt. Nghệ sĩ Hoài Linh, Kiều Mai Lý, Trịnh Kim Chi... ai cũng đòi thăm anh, nhưng anh không chịu và khóa điện thoại.

Điều trị tại viện Việt Pháp một thời gian, anh được chuyển qua Singapore 2 tuần. Về Việt Nam anh lên cơn sốt 41 độ và được chuyển qua bệnh viện Nhiệt Đới vào thẳng phòng chống độc, không ai được vào thăm anh.

Ngày đầu tiên tỉnh dậy sau 6 tháng điều trị, việc đầu tiên Phi Phi làm là mở điện thoại và ... nhận 1 show đi làm. 

Lúc đó, Phi Phi vẫn mệt tới mức không tự chạy xe được nhưng anh cũng không dám đi xe hơi của gia đình, sợ mẹ không chịu. Vậy là trợ lý của anh qua chở anh đi.

Tới chỗ làm, mọi người nhìn anh không nhận ra. Ai cũng bảo “mày là con quỷ, không phải con người”. Vậy là Phi Phi về ăn ngày ăn đêm. Bao nhiêu cái được gọi là đồ bổ, anh dồn hết vào người. Nhờ thế mà giờ Phi Phi khỏe re.

Theo Tri Thức Trẻ