Dạy ngay cho trẻ những kỹ năng này để thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe ô tô. Ảnh minh hoạ

Nhiều phụ huynh đang rất hoang mang sau sự việc đáng tiếc khi một em học sinh tiểu học ở Hà Nội tử vong vì bị giáo viên bỏ quên trên xe buýt, khi school bus là phương tiện được nhiều gia đình lựa chọn cho trẻ đến trường vì sự an toàn và tiện dụng.

Cùng với việc lựa chọn các phương tiện di chuyển an toàn và phù hợp, phụ huynh cũng nên trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho con, em mình để trẻ có thể bình tĩnh khi gặp sự cố thay vì sợ hãi, hoảng loạn.

Theo nghiên cứu, để quên một đứa trẻ trong xe hơi không phải là vấn đề về sơ suất, mà là một vấn đề về trí nhớ. Vì vậy các bậc phụ huynh cần trang bị ngay cho con, em mình để kêu cứu hoặc thoát ra ngoài khi mắc kẹt trên xe.

Trên thế giới, tình trạng để quên trẻ em trên xe là thảm kịch đáng báo động. Năm 2019, đã có 24 trẻ em tử vong trong xe hơi tại Mỹ. Còn trong năm ngoái, có 52 trẻ em (từ 7 tuần tuổi đến 11 tuổi) bị bỏ quên trong ô tô và tử vong. Kể từ năm 1998, hơn 800 trẻ em bị bỏ quên đã chết vì ngạt, nóng trong xe hơi.

Thực tế, khi ô tô đóng kín cửa và không bật điều hòa thì chỉ trong trong thời gian rất ngắn sẽ gặp phải tình trạng thiếu ôxy và dẫn đến tình trạng hôn mê sâu và tử vong. Đặc biệt với trẻ em chỉ trong thời gian rất ngắn sẽ dẫn đến tình trạng nguy hiểm nói trên nhất là khi thời tiết nắng nóng dẫn đến nhiệt độ trong xe ô tô tăng cao gấp nhiều lần so với ngoài trời. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, phụ huynh cần trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để thoát thân khi sử dụng ô tô gia đình hoặc school bus.

Cảnh báo, tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh

khi ô tô đóng kín cửa và không bật điều hòa thì chỉ trong trong thời gian rất ngắn sẽ gặp phải tình trạng thiếu ôxy

Hiện nay nhiều bậc phụ huynh đều trang bị cho con, em mình các thiết bị di động, đồng hồ thông minh. Do đó, hãy dạy bé kỹ năng liên lạc với cha, mẹ hay người ngoài để tìm kiếm sự giúp đỡ. Ngoài các số điện thoại lưu trực tiếp trên điện thoại, cha mẹ cũng cần dạy các em gọi đến các số điện thoại của cảnh sát, cứu thương khi gặp phải sự cố.

Hãy dạy trẻ tìm mọi cách phát ra các âm thanh, tiếng động lớn để thu hút sự chú ý của người khác. Có thể nhiều bậc phụ huynh chưa biết còi xe vẫn có thể hoạt động khi xe đã tắt máy. Vì thế, ngay lúc này, các bậc phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ sử dụng còi xe để cầu cứu khẩn cấp hay tìm bất cứ dụng cụ nào có thể phát ra âm thanh cảnh báo.

Tương tự còi, đèn cảnh báo (đèn Hazard) được thiết kế nguồn điện riêng để nó lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Phụ huynh cần hướng dẫn cho con cách bật đèn cảnh báo để thu hút sự chú ý khi bị bỏ quên trong xe bằng cách nhấn vào nút có hình tam giác trên bảng tablo.

Ngoài ra, trên các xe hơi đều thiết kế luôn có lẫy mở khoá cửa từ bên trong tại mỗi cửa lên xuống. Vì thế, phụ huynh cũng nên dạy con cách bật lẫy này để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp Kết thúc cuộc trò chuyện Nhập tin nhắn...

Cố gắng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe

Khi bị bỏ quên trên ô tô và trên xe buýt, hãy dạy trẻ thử mở tất cả các cửa trên xe ô tô để tìm kiếm cơ hội thoát ra ngoài. Đây phải là bài học hàng ngày và thường xuyên mà cha mẹ cần dạy cho trẻ.

Trên xe buýt hay có trang bị các dụng cụ phá kính trong xe. Vì vậy, cha mẹ hãy dạy trẻ cách nhận dạng, tìm kiếm các dụng cụ và không quên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe. Nếu trên xe không có dụng cụ phá kính, hãy dạy trẻ tìm các dụng cụ khác để tìm cách phá kính hoặc mở cửa xe để thoát thân.