- Trong lần tái diễn 2011, vở kịch lịch sử từng lấy nước mắt khán giả hồi năm 2008 chuyển tới không gian cộng đồng diễn miễn phí cho người lao động bình dân.



Càng ý nghĩa hơn khi vở kịch – kể câu chuyện cuộc đời vị Tả quân được nhân dân Nam bộ thờ kính vì công lao đuổi giặc Xiêm trị quan tham – chọn địa điểm công diễn ngay tại di tích lịch sử - văn hóa Lăng Lê Văn Duyệt vào hai ngày 26 và 27/9.



Đêm công diễn đầu tiên đã bắt đầu bằng…cơn mưa. Các thành viên của Nhà hát kịch TP.HCM tưởng chừng nín thở khi chứng kiến khu vực khán giả chỉ lác đác vài chục người. Nhưng chỉ 15 phút trước giờ khai diễn (19 giờ), điều kỳ diệu xảy đến khi mưa tạnh, hơn 300 khán giả chen chân trong một khu vực chỉ có thể xếp được hơn 200 ghế.



Trình diễn ở sân khấu ngoài trời, vở chính kịch – được đầu tư lớn dưới bàn tay của đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang, dàn dựng từ kịch bản của tác giả Phạm Văn Quý – vẫn giữ được sự hoành tráng và những mảng miếng sân khấu mang ẩn dụ nghệ thuật như lần trình diễn ở Nhà hát Hòa Bình cách nay 3 năm.



Vở diễn đưa người xem ngược dòng 200 năm lịch sử về với triều Nguyễn dưới thời vua Minh Mạng, bắt đầu một lát cắt quan trọng trong cuộc đời của Tả quân Lê Văn Duyệt: Vua mang cung nữ Đỗ Thị Phận bắt Tả quân phải cưới làm vợ dù ông vốn là người bất túc, không thể lập gia đình.



Cùng lúc, Phó tổng trấn Trương Tấn Bửu lặn lội từ phương Nam mang theo một bức thư được người dân thành Gia Định viết bằng máu gửi ra tố cáo sự tham nhũng, lạm quyền và cai trị hà khắc của Quyền tổng trấn Gia Định Huỳnh Công Lý (cha vợ vua Minh Mạng). Đồng thời, ông tấu trình tình hình biên cương luôn bị dòm ngó bởi giặc ngoại bang và trình bày kế sách chia quân chặn những điểm trọng yếu giữ thành Gia Định.



Là người hiểu tài thao lược của Tả quân, vua Minh Mạng không còn cách nào khác phải cử ông làm thống tướng, chỉ huy quân đội đánh đuổi giặc Xiêm.


Đạo diễn Doãn Hoàng Giang đã có một bảng phân vai lý tưởng với Quyền Linh vào vai Lê Văn Duyệt, Trịnh Kim Chi – vai Đỗ Thị Phận, NSND Thế Anh – vai vua Minh Mạng, Hoàng Duẩn – vai tướng cướp Chín Được…và nhiều diễn viên của Nhà hát kịch TP.HCM cùng Vũ đoàn Sài Gòn.

Bài, ảnh: Khải Trí