- Đêm diễn "Bóng núi" vừa kết thúc thành công ở Hà Nội. Một trong những người làm nên điều ấn tượng cho khán giả thủ đô là đạo diễn Phạm Hoàng Nam.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam
Đã 8 lần thực hiện đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Trước mỗi lời mời, anh có lo lắng?
- Thực ra định theo nghiệp này, với tôi, mỗi lần đề nhận hoặc một dự án mới liên quan đến nhạc Trịnh Công Sơn tôi đều thấy hứng thú. Chưa bao giờ tôi có cảm giác lo lắng cả.
Hình ảnh khói và chiếc lá xuyên suốt trong đêm nhạc "Bóng núi" rất ấn tượng, anh nói qua về ý tưởng này?
- Mỗi liveshow về nhạc Trịnh Công Sơn tôi làm đều có chủ đề. Lần này, Bóng núi, tôi chia làm hai mảng rõ ràng: Tình yêu và Thân phận. Tình yêu tôi lấy biểu tượng là khói. Bởi theo anh Sơn (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - PV) thì tình yêu là thứ dễ thấy nhưng khó nắm, nắm là bay mất.
Thứ hai là thân phận tôi dùng hình ảnh chiếc lá, bởi thân phận con người buồn thì héo, tươi thì vui và đến khi chết đi thì trơ lại khung xương thôi. Phải thú nhận rằng tôi là người thích tìm tòi ý tưởng không chỉ trong âm nhạc mà cả lĩnh vực sân khấu. Phong cách tôi lựa chọn là phong cách hơi trừu tượng.Anh có là tín đồ của nhạc Trịnh không?

- Nếu nói nghe nhạc Việt Nam tôi hay nghe nhạc xưa, thời tiền chiến thì nhạc Phạm Duy, Văn Cao và Trịnh Công Sơn là đặc biệt. Đó là những người mà âm nhạc của họ tôi nghe mãi không chán. Thú thực tôi không hay nghe nhạc mới lắm.
Vậy anh có hay đi xem liveshow ca nhạc của đồng nghiệp đạo diễn không?
- Tôi không hay đi xem liveshow ở Việt Nam, tuy nhiên, liveshow nào hứa hẹn điều gì lạ, sáng tạo thì tôi sẽ đi - nhưng không phải là tất cả. Nói chung những liveshow hơi thiên hướng thị trường có nghĩa là chiều theo một đối tượng khán giả nào đó thì tôi tuyệt đối  không đi bởi ngồi dưới là tôi đoán được ý tưởng sẽ như thế nào.
Năm 2006, anh được báo chí "tâng bốc" vì đạo diễn thành công liveshow của diva Mỹ Linh. Từ đó đến nay, lý do gì anh "vắng bóng" ở thủ đô?
- Với một liveshow thì một đạo diễn chưa đủ mà phải cần cả một ê kíp ăn ý. Khi đã làm chương trình là tôi muốn phải đầy đủ ê kíp của mình. Tôi có thói quen không làm với ê kíp lạ, không quen, đó là lý do lâu rồi tôi mới trở lại Hà Nội với vai trò đạo diễn một liveshow.
-Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Những hình ảnh sân khấu đêm nhạc 10 năm tưởng nhớ Trịnh Công Sơn dưới bàn tay phù thuỷ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam:






Tiết mục của ca sĩ Cẩm Vân





Đức Tuấn



Hồng Nhung

Mỹ Linh

  Quang Dũng đầy tự sự

Trần Mạnh Tuấn với Hạ Trắng mang phong cách Jazz



 Nguyên Thảo

Tinh thần Phật giáo trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn được Phạm Hoàng Nam thể hiện trong tiết mục của Trọng Tấn

  • Ánh Ngọc - Ảnh : Nguyễn Hoàng