- Bảng đề cử giải thưởng Grammy 2012 vừa được công bố ghi nhận ưu thế của các nghệ sĩ nam đầy cá tính và thách thức trong âm nhạc lẫn cuộc sống. Có tới 6 nghệ sĩ, nhóm nhạc cùng nhận được 6 đề cử tại giải thưởng âm nhạc Grammy lần thứ 55.
 
Khi điểm lại danh sách dẫn đầu này, người ta dễ dàng nhận thấy nó gồm toàn các nam nghệ sĩ rất cá tính. Bao gồm Fun. – một nhóm nhạc với ba chàng trai tuổi từ 28 – 30 khởi nghiệp ở New York. Hãng tin AP nhận định, thứ âm nhạc sắc cạnh pha trộn giữa indie pop và alternative rock trong đĩa nhạc “Some Nights” của họ đã phá vỡ thế ngự trị của thể loại nhạc dance và electronic trên các đài phát thanh ở Mỹ trong một thời gian dài.


 Ba chàng trai trẻ của nhóm Fun.

Fun. được đề cử ở hầu hết các giải chính, gồm nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, ghi âm của năm và ca khúc của năm nhờ bài hit “We Are Young”. “Giống như là dòng âm nhạc biến thể đang trở lại vậy”, Jack Antonoff – tay guitar của nhóm nhận xét với hãng tin AP về danh sách đề cử năm nay.

Cái tên thứ hai là anh chàng 25 tuổi người da màu Frank Ocean (tên thật Christopher Francis Ocean) rất đa tài, thường chơi cây keyboard điện, sáng tác và hát bằng chất giọng nam trung, thỉnh thoảng giọng nam cao. Anh không chỉ nổi tiếng nhờ đĩa nhạc R&B pha trộn nhiều thể loại “Channel Orange”, mà còn vì sự dũng cảm công khai mối tình đồng tính từng là nguồn cảm hứng của mình.
 
Một lần nữa, âm nhạc nước Anh lại ghi được dấu ấn tại Grammy nhờ bốn chàng trai trong nhóm Mumford and Sons, chuyên trị dòng folk rock và indie rock với đặc trưng sử dụng nhiều nhạc cụ dân gian. “Babel”, album thứ hai của nhóm, ngay lập tức đứng đầu danh sách bán chạy nhất ở Mỹ và Anh khi ra mắt vào tháng 9/2012. Nó cũng là album bán chạy nhất ở Mỹ trong cả năm 2012.
 

 Hai chàng trai của nhóm The Black Keys

 Riêng Dan Auerbach, tay guitar và hát chính trong nhóm rock The Black Keys lọt vào danh sách dẫn đầu với 6 đề cử là nhờ có thêm một đề cử ở giải nhà sản xuất của năm, bên cạnh 5 đề cử chung với nhóm. Gọi là nhóm, nhưng thật ra Black Keys chỉ gồm hai thành viên cơ hữu, chàng trai còn lại Patrick Carney chơi trống. Trước khi nổi danh và bán được hàng triệu đĩa, họ đã bắt đầu hát chung từ thời còn đi học.

Cùng được 5 đề cử The Black Keys còn có giọng ca R&B Miguel và nghệ sĩ dương cầm jazz Chick Corea. Hai nghệ sĩ còn lại cùng nhận được 6 đề cử là Jay-Z và Kanye West. Không có gì bất ngờ khi cả hai gần như thống trị ở các hạng mục dành cho rap.

Ngoài ra, ấn tượng lớn tiếp theo khi nhìn vào danh sách đề cử có lẽ là sự yếu thế đến thảm thương của những cái tên khuấy đảo thường trực đời sống âm nhạc thế giới như Lady Gaga, Madonna, Nicki Minaj, One Direction, Katy Perry…, cho dù họ chính là những giá trị thương mại giúp nuôi sống lành mạnh ngành công nghiệp ghi âm và biểu diễn ở Mỹ. Có vẻ như Grammy một lần nữa gửi đi một thông điệp rõ ràng về sự tinh tuyền của nghệ thuật.
 

Một số đề cử chính

Ghi âm của năm

"Lonely Boy" — The Black Keys
"Stronger (What Doesn't Kill You)" — Kelly Clarkson
"We Are Young" — Fun. featuring Janelle Monáe
"Somebody That I Used To Know" — Gotye featuring Kimbra
"Thinkin Bout You" — Frank Ocean
"We Are Never Ever Getting Back Together" — Taylor Swift

Album của năm

El Camino — The Black Keys
Some Nights — Fun.
Babel — Mumford & Sons
Channel Orange — Frank Ocean
Blunderbuss — Jack White

Ca khúc của năm
"The A Team" — Ed Sheeran
"Adorn" —  Miguel
"Call Me Maybe" — Carly Rae Jepsen
"Stronger (What Doesn't Kill You)" —Kelly Clarkson
"We Are Young" — Fun. hợp ca với Janelle Monáe

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất
Alabama Shakes
Fun.
Hunter Hayes
The Lumineers
Frank Ocean

Khải Trí