- "UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...".

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014.

Báo cáo Chính phủ về thực trạng xe quá tải, ông Đào Văn Bông - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thẳng thắn cho biết: "Hiện nay xe quá tải đi qua địa bàn tỉnh Hà Giang rất nhiều. Thậm chí có DN vận tải bảo xe đi qua các tỉnh được chẳng lẽ Hà Giang lại không cho đi”.

Sở dĩ có tình trạng trên, theo ông Bông là do có sự chấp hành chưa đồng bộ của DN vận tải, thậm chí có sự buông lỏng trong việc xử lý xe quá tải của lực lượng chức năng dẫn đến tình trạng “lọt”.

{keywords}

Nhiều địa phương vẫn để xe quá tải hoạt động ngang nhiên trên đường.

Tự thực tế tại địa phương, ông Bông đề nghị Bộ Công an cho bố trí lực lượng cơ động kiểm tra trên đường, xử lý nghiêm xe quá tải.

Trong khi đó, đại diện UBND tỉnh Hải Dương cho biết, ngay khi có chủ trương “siết” xe quá tải, tỉnh cũng đã chủ động thực hiện và đã cho hiệu quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, về lâu về dài, để thực hiện có hiệu quả cần phải xử lý thường xuyên liên tục và quyết liệt, nhất là vai trò của lực lượng CSGT và TTGT.

Đại diện tỉnh Hải Dương cũng đề nghị các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh... cần có sự phối hợp cùng tỉnh Hải Dương xử lý xe quá tải, tránh tình trạng để xe từ các địa phương chạy qua địa bàn tỉnh.

Trước đề xuất của Hải Dương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: Tại sao Hải Dương thực hiện xử lý xe quá tải tốt nhưng hai đầu Hà Nội và Hải Phòng lại không làm được?

Phó Thủ tướng cũng nói rõ, xe quá tải xuất hiện ở địa phương nào, địa phương đó phải chịu tránh nhiệm. Không thể để tình trạng xe chở quá tải ngang nhiên đi từ tỉnh này sang tỉnh khách.

Liên quan đến lĩnh vực này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng hết...

Ông Thăng cũng nêu rõ, hiện vẫn còn một số địa phương có tình trạng buông lỏng, dù có tuần tra kiểm soát nhưng vẫn để lọt xe quá tải.

Đối với những địa phương này, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê bình và có biện pháp xử lý...

“Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm xe quá tải để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN vận tải, tránh tình trạng DN vận tải thực hiện nghiêm bị đánh đồng lẫn lộn như DN thực hiện không nghiêm”, ông Thăng nói.

Kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ ngày và 7 ngày/ tuần, kiên quyết chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá tải.

Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm.

 

Báo động TNGT đường thủy và nông thôn

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết trong 6 tháng đầu năm 2014 toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ TNGT, làm chết hơn 4.600 người.

So với cùng kỳ năm ngoái giảm hơn 2.000 vụ và giảm hơn 200 người chết. Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông đã từng bước được khắc phục.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tuy 6 tháng đầu năm TNGT có giảm nhưng giảm không đáng kể số người chết và số người bị thương vẫn còn lớn, đặc biệt là TNGT đường bộ ở vùng nông thôn và TNGT đường thủy.

Vũ Điệp