Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Châu Thị Thu Nga (SN 1965), nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group và 6 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga

Bà Nga từng là đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tháng 1/2015, bà Nga bị cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về hành vi nêu trên. 

Đến tháng 6/2015, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Nga.

Theo kết luận điều tra, mặc dù dự án khu chung cư và biệt thự tại lô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, song bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền đăng thông tin về việc Housing Group là chủ đầu tư dự án, tự vẽ thiết kế để mời chào khách hàng, huy động vốn của hơn 600 người với tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền huy động được, bà Nga đã sử dụng vào các mục đích như chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân. 

Đáng chú ý, quá trình điều tra bà Nga khai đã dùng gần 150 tỷ đồng để “bôi trơn” dự án. Tuy nhiên những cá nhân là bà Nga khai đưa tiền đều khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào của bà Nga.

Liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn, CQĐT xác định có một số cán bộ thuộc các Sở, ngành đã thiếu trách nhiệm khi để Cty Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng, giao cho Liên doanh nghiên cứu xây dựng dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2 nhưng không cho kiểm tra đôn đốc liên doanh triển khai thực hiện dự án và hoàn thiện thủ tục pháp lý. 

Nhưng do trước khi CQĐT khởi tố vụ án, hành vi của số cán bộ này đã bị cơ quan thanh tra đề nghị xử lý hành chính. Vì vậy, CQĐT không tiếp tục đề nghị xử lý.

Theo Dân trí