Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường, 50 tuổi, trú số nhà 366 Lê Quí Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình cùng con nuôi Bùi Mạnh Tiến, 26 tuổi, trú thôn Thái, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư về tội xâm phạm nơi ở công dân, quy định tại khoản 1, điều 104, Bộ luật hình sự.

Theo kết luận điều tra, từ ngày 3 - 19/10/2017, Nguyễn Xuân Đường có giao cho Bùi Mạnh Tiến hay còn gọi là Tiến "Trắng" xâm nhập, chiếm giữ trái phép và tổ chức ăn ngủ, sinh hoạt tại phòng khách của Công ty TNHH Lâm Quyết, trụ sở tại thôn Đông Hải, xã Vũ Chính, TP Thái Bình.

{keywords}
 Công ty TNHH Lâm Quyết hoang tàn sau thời điểm Đường và đàn em "tới thăm"

Đây là chỗ ở và nơi làm việc của vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết cùng các công nhân công ty.

Quá trình điều tra, công an xác định hành vi của Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến có đủ căn cứ cấu thành tội xâm phạm chỗ ở công dân.

Tuy nhiên, liên quan đến tố cáo của vợ chồng Lẫm, Quyết cơ quan công an cũng xác định không đủ cơ sở để nói Đường và Tiến di chuyển tài sản, tài liệu của doanh nghiệp đi nơi khác.

Cũng theo bản kết luận điều tra của công an, gia đình ông Lẫm, bà Quyết khai ngoài Tiến "Trắng" thì còn có Đào Văn Bằng, thường gọi Bằng "Bách", trú phường Tiền Phong và Nguyễn Xuân Bình, tức Bình "Phê", trú phường Hoàng Diệu, cùng TP Thái Bình.
 
Tuy nhiên, Đào Văn Bằng và Nguyễn Xuân Bình không thừa nhận nội dung này nên cơ quan điều tra Công an TP Thái Bình tiếp tục điều tra những người ở cùng Tiến "Trắng" từ ngày 3 đến ngày 19/10/2017 để làm rõ.

Trước đó, ngày 19/5, Viện kiểm sát nhân dân TP Thái Bình đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đối với Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến để điều tra về hành vi có dấu hiệu phạm tội "xâm phạm chỗ ở công dân".

{keywords}
Đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường và con nuôi Tiến "Trắng"

Hành vi xâm phạm chỗ ở do Đường và đàn em thực hiện từng bị điều tra năm 2017, tuy nhiên sau đó Công an TP Thái Bình xác định hành vi không cấu thành tội phạm.

Sau khi bị Đường tới công ty, gọi điện dọa giết, ông Lẫm đã tố giác tội phạm và Công an TP Thái Bình đã thụ lý giải quyết tin báo.

Tuy nhiên, ngày 29/3/2018, Công an TP Thái Bình ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng hành vi không cấu thành tội phạm.
 
Trong quyết định, Công an TP Thái Bình cho rằng không có việc Đường đuổi công nhân, không có căn cứ xác định đối tượng chiếm giữ tài sản Công ty Lâm Quyết.

Việc Đường tung hình ảnh gia đình ông Lẫm lên Facebook, gọi điện thoại dọa chặt chân, giết người cũng được Công an TP Thái Bình kết luận là do đối tượng bức xúc, làm vậy để đòi nợ “chứ không có mục đích nào khác”.

Khởi tố vụ Nguyễn Xuân Đường chiếm đóng Công ty Lâm Quyết

Khởi tố vụ Nguyễn Xuân Đường chiếm đóng Công ty Lâm Quyết

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Thái Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Xâm phạm chỗ ở của công dân" xảy ra tại Công ty Lâm Quyết.  

Nguyễn Thu Hằng