Theo kết luận điều tra, Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện. Quá trình Vinh dùng máy hàn để hàn các thanh sắt vào khung giường, tia lửa bắn qua khe hở của tấm lát sàn rơi xuống các thùng xốp để phía dưới gây cháy.

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Kiều Tiến Vinh (SN 1986, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

{keywords}
Hiện trường vụ cháy khiến 10 người thương vong ở Hoài Đức, Hà Nội

Theo kết luận điều tra, sáng 29/7/2017, Kiều Tiến Vinh mang máy hàn điện đến xưởng sản xuất Socola Được Nguyễn của anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại huyện Phúc Thọ) tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức) để hàn.

Quá trình Vinh dùng máy hàn để hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất Socola, tia lửa bắn qua khe hở của tấm lát sàn rơi xuống các thùng xốp để phía dưới gây cháy. Phát hiện cháy to, Vinh chạy xuống tầng 1 và thoát ra ngoài.

Lúc này trong xưởng có 18 công nhân đang làm việc thì 8 người chạy được ra ngoài, 8 người tử nạn và 2 người khác bị thương do ngạt khí và bỏng. Toàn bộ nhà xưởng gần 140 m2 và máy móc, nguyên vật liệu bên trong bị thiêu hủy.

Tại Bản kết luận giám định số 3940 ngày 15/8/2017, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận, nguyên nhân cháy là do quá trình hàn cắt kim loại trong việc sửa chiếc giường sắt cho vợ chồng anh Được bằng hồ quang điện phía trên sàn gác xép của Vinh đã tạo ra các vẩy hàn có nhiệt độ cao, rơi xuống mái phòng sản xuất socola qua khe sàn gác xép và vách tôn song, bén vào các sản phẩm dễ cháy gây cháy, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Cơ quan điều tra làm rõ, Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động và chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp chống cháy, dùng máy hàn điện hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất socola dẫn đến vụ cháy làm chết 8 người, bị thương 2 người, vi phạm mục 2.1.4 và 3.4.2.1 Quy chuẩn Việt Nam (tháng 3-2011/BLĐTBXH), vi phạm khoản 8 Điều 13 Luật Phòng cháy, chữa cháy.

Hành vi của Kiều Tiến Vinh đã phạm tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Vụ cháy ở Hoài Đức: 7 người ôm nhau chết trong nhà tắm

Vụ cháy ở Hoài Đức: 7 người ôm nhau chết trong nhà tắm

Sau vụ cháy ở Hoài Đức làm 8 người chết, thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê nhà, gia đình đã tổ chức tang lễ cho các nạn nhân ngay trong đêm.

Cháy lớn ở khu xưởng huyện Hoài Đức, 8 người tử vong

Cháy lớn ở khu xưởng huyện Hoài Đức, 8 người tử vong

Vụ cháy trưa nay ở Hoài Đức, Hà Nội tại một xưởng sản xuất bánh kẹo làm 8 người tử vong, gồm 1 phụ nữ nấu cơm cho xưởng và 7 thanh niên.

Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp thợ hàn gây cháy xưởng ở Hoài Đức

Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp thợ hàn gây cháy xưởng ở Hoài Đức

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt khẩn cấp Kiều Tiến Vinh, thợ hàn trong vụ cháy xưởng bánh kẹo khiến 8 người tử vong tại Hoài Đức, Hà Nội.

Cháy dãy nhà trọ trên đường Pháp Vân mùng 2 Tết

Cháy dãy nhà trọ trên đường Pháp Vân mùng 2 Tết

Sáng mùng 2 Tết, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại dãy nhà trọ ở đường Pháp Vân (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo Dân trí