HTML clipboard

- Liên quan đến vụ sát hại nữ Phó bí thư quận Phú Nhuận (TP.HCM), mở đầu phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang.

Hôm nay (ngày 5/4), TAND TP.HCM mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sát giết người liên quan đến cái chết của bà Đặng Thu Hồng - nguyên Phó bí thư Quận ủy Phú Nhuận – TP.HCM.

Phiên tòa vẫn do thẩm phán Vũ Phi Long – Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa phiên tòa. Tham gia tố tụng có 4 luật sư, trong đó, bào chữa cho bị cáo Nhân có luật sư Phạm Quốc Hưng và luật sư Nguyễn Văn Đồng, bào chữa cho bị cáo Sang là luật sư Đào Thị Bích Liên, bảo vệ quyền lợi cho phía người bị hại có luật sư Nguyễn Bảo Ngọc.

Các bị cáo tại phiên tòa
Xuất hiện tại tòa lần này, bị cáo Nguyễn Trọng Nhân nhìn sa sút hơn nhiều so với phiên tòa trước, gương mặt gầy rộc, luôn cúi gằm trước vành móng ngựa. Chỉ sau ít phút trả lời thẩm vấn, bị cáo này đã tỏ ra đuối sức do căng thẳng nên chủ tọa buộc phải tạm dừng phiên tòa để đội ngũ y tế vào chăm sóc bị cáo.

Mở đầu phần xét hỏi, Nhân cho biết mình không đồng tình với tội danh “cướp tài sản” mà Viện kiểm sát truy tố, đồng thời bị cáo này cũng khai rằng mình không cố ý giết bà Đặng Thu Hồng, 24 nhát dao liên tiếp cùng những cú đánh từ cây vợt tennis Nhân dáng xuống người bà Hồng là do…hoảng loạn nên quơ tay.

Bác bỏ lời khai trên, chủ tọa cho rằng lời khai của bị cáo không có căn cứ, chỉ có nạn nhân mới hoảng loạn, Nhân là người chủ động tấn công nên việc Nhân là người hoảng loạn khó có thể chấp nhận. Mặt khác, theo kết quả giám định cho biết, ngoài những vết do vật cứng gây ra còn có 24 nhát đâm vào chỗ hiểm của nạn nhân thì sao có thể gọi là quơ tay được, lúc này Nhân mới thừa nhận “do cô ấy chống cự nên tôi mới ra tay như thế”.

Liên quan đến việc sát hại mẹ con bà Mỹ, Nhân một mực khẳng định chỉ vì bức xúc chuyện vợ mình bị bà Mỹ chèn ép nên mới hành động nông nổi, nhưng tại tòa, với tư cách người bị hại bà Mỹ khẳng định hoàn toàn không có chuyện mình o ép cấp dưới như lời khai của bị cáo.

Trả lời thẩm vấn, Lương Hoài Sang cho rằng mình thực hiện tất cả hành vi là theo lệnh của…Nhân. Bị cáo Sang cho hay từ việc lấy roi điện chích vào người bà Mỹ đến việc khống chế mẹ con bà Mỹ để Nhân tấn công bà Hồng đều là do Nhân chỉ đạo.

Trước lời khai trên, Hội đồng xét xử đã phân tích vai trò của Sang trong vụ án là rất quan trọng, nếu Sang không đồng ý đi cùng Nhân đến nhà bà Mỹ thì đã không xảy ra vụ trọng án. Khi thấy bà Mỹ còn sống nếu Sang không thông báo “nó còn sống anh Nhân ơi!” thì Nhân đã không tiếp tục ra thêm những nhát dao chí mạng. Nghe những lời lẽ trên, Sang cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.

Giống như trong phiên tòa trước, phía bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng được mời lên thẩm vấn. Vợ của bị cáo Nhân khai rằng từ ngày quen biết và lấy Nhân làm chồng trong cuộc sống và công việc có bất cứ chuyện gì chị cũng tâm sự với chồng nên việc chị kể những khúc mắc, mâu thuẫn trong công việc với Nhân không phải là ngoại lệ, nhưng không ngờ mọi việc đi quá xa dẫn đến thảm kịch cho cả gia đình người bị hại cũng như gia đình chị.

Kết thúc phần xét hỏi, mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải xét xử nghiêm.

Từ đó, Viện đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Nhân mức án tử hình về tội "giết người", 9 đến 10 năm tù về tội "cướp tài sản", tổng hợp hình phạt chung là án tử hình; bị cáo Lương Hoài Sang tử hình về tội "giết người", 7 đến 8 năm tù về tội "cướp tài sản", tổng hợp hình phạt chung là án tử hình.

Ngày mai (6/4), HĐXX sẽ tuyên án.

M. Phượng