- Chỉ vì mâu thuẫn làm ăn, vị Giám đốc đã thuê nhóm giang hồ ra tay sát hại cấp phó. Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Ngô Quang Trưởng mức án tử hình.

Ngày 6/9, phiên tòa xét xử vụ án Giám đốc Ngô Quang Trưởng (tức Ngô Quang Chướng, 50 tuổi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê giang hồ sát hại cấp phó tiếp tục với phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Ngô Quang Trưởng và bị cáo Vũ Văn Luân cùng mức án tử hình về tội “giết người”.

Bị cáo Ngô Quang Trưởng tại tòa

VKS nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì xuất phát từ mâu thuẫn làm ăn Ngô Quang Trưởng đã đứng lên thuê đối tượng “máu mặt” trong giang hồ giết người. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bất chấp pháp luật cũng như hậu quả xảy ra nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

Đối với bị cáo Vũ Văn Luân, bị cáo chính là kẻ giết người thuê trong vụ án. Mặc dù quá trình điều tra cũng như tại tòa Luân không thừa nhận hành vi phạm tội, khai báo quanh co nhưng xét thấy xuyên suốt vụ án, Luân có vai trò rất quan trọng, là người đã tổ chức cho đồng bọn tấn công dẫn đến cái chết của người bị hại.

Ngoài ra, bị cáo Luân còn có nhân thân xấu, có hàng loạt hành vi phạm tội khác như bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản…thể hiện sự xem thường pháp luật, bản tính côn đồ nên không còn khả năng cải tạo, cần thiết phải xử lý thật nghiêm.

Từ những nhận định trên, Viện đề nghị tòa tuyên phạt Ngô Quang Trưởng tử hình về tội “giết người”; Vũ Văn Luân mức án tử hình về tội “giết người”, 3 đến 4 năm tù về tội “bắt giữ người trái pháp luật”, 7 đến 8 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là án tử hình.

Ba bị cáo cũng bị truy tố về tội “giết người” gồm Ngô Chí Huẩn bị đề nghị mức án tù chung thân, Trần Văn Khoa từ 15 đến 16 năm tù, Bùi Quốc Huy từ 13 đến14 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 2 đến 5 năm tù về hai tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Sau khi VKS phát biểu quan điểm về vụ án, các luật sư đã tham gia bào chữa cho bị cáo. Luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Quang Trưởng cho rằng mức án VKS đề nghị là quá nghiêm khắc.

Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân cùng đồng bọn trước vành móng ngựa

Luật sư trình bày, quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Trưởng khai chỉ muốn gây thương tích cho ông Sĩ chứ không muốn giết người, bị cáo cũng đã khai báo thành khẩn, gia đình đã bồi thường một phần thiệt hại cho phía nạn nhân, bản thân bị cáo Trưởng từng tham gia quân ngũ, từng làm nhiều công tác xã hội từ thiện tại địa phương…

Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, tuyên phạt bị cáo Trưởng mức án tù có thời hạn cũng đủ sức răn đe.

Đối với Vũ Văn Luân, luật sư bào chữa cho Luân cho rằng Luân hoàn toàn không muốn gây ra cái chết cho ông Sĩ. Bản thân Luân vì mang ơn bị cáo Trưởng nên mới “giúp đỡ”, vai trò của Luân chỉ dừng lại ở việc nhờ Nguyễn Thế Việt giải quyết mâu thuẫn giúp Trưởng. Hơn nữa, suốt quá trình bị cáo Trưởng khai chỉ muốn gây thương tích cho ông Sĩ nên Luân hoàn toàn không có ý định giết người.

Từ đó, luật sư của Luân đề nghị Hội đồng xét xử chuyển tội danh cho bị cáo sang tội “cố ý gây thương tích”.

M. Phượng