Sáng nay (10/5), tại phiên tòa xét xử ông Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty CP Louis Capital và Công ty CP Louis Land) và đồng phạm tội 'Thao túng thị trường chứng khoán', đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội.

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: CTV)

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Đỗ Thành Nhân mức án: 6-7 năm tù; Đỗ Đức Nam (cựu TGĐ Công ty CP Chứng khoán Trí Việt): 4-5 năm tù; Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Trí Việt): 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đề nghị tuyên phạt các bị cáo Lê Thị Thu Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty CP Chứng khoán Trí Việt): 30-36 tháng tù; Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính Công ty CP Chứng khoán Trí Việt): 15-18 tháng tù; Trịnh Thị Thùy Linh (cựu Giám đốc hành chính Công ty Louis Holdings): 15-18 tháng tù.

Bị cáo Vũ Ngọc Long (nguyên Phó TGĐ Công ty Louis Holdings) và Ngô Thục Vũ (nguyên TGĐ Công ty CP Louis Capital, nguyên Phó TGĐ Công ty Louis Holdings) bị đề nghị mức phạt 6-9 tháng tù.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ liên quan đến hoạt động chứng khoán trong 1-3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa. (Ảnh: CTV)

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng. Theo quy định, phải tịch thu toàn bộ số tiền này sung quỹ nhà nước.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, cáo trạng truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Vụ án này là một trong những vụ án xảy ra trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, tác động xấu đến môi trường đầu tư, gây khó khăn đến việc thu hút vốn trên thị trường chứng khoán.

Trong vụ án này, bị cáo Nhân, Nam, Tùng là những người giữ chức vụ cao, có quyền quyết định tại các pháp nhân. Các bị cáo có trình độ cao, có thời gian dài là lãnh đạo trong lĩnh vực chứng khoán song không đề ra các chiến lược để kinh doanh hợp pháp.

Vì hám lợi bất chính, các bị cáo đã lợi dụng trình độ của mình để câu kết thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành vòng tròn khép kín để thao túng mã chứng khoán BII, TGG, thu lợi bất chính đặc biệt lớn.

Theo quan điểm của đại diện VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ tác động đến cổ phiếu BII, TGG mà tác động xấu đến toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán, không đảm bảo tính công bằng, công khai minh bạch của thị trường; xâm phạm hoạt động đúng đắn của thị trường chứng khoán, tạo sự bất ổn của thị trường, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động doanh nghiệp và an sinh xã hội.