Trẻ ho, sổ mũi có nên cho đi du lịch?

Hè tới, các gia đình rục rịch lên kế hoạch cho bé về quê chơi thăm ông bà, du lịch, picnic…  Mỗi chuyến đi cho bé học hỏi được bao điều thú vị, nhưng cũng khiến con dễ bị bệnh, mệt mỏi trong và sau chuyến đi. 

Gia đình anh Minh Nghĩa (Hà Nội) dự định cho hai con (bé 3 tuổi và 7 tuổi) đi chơi biển Vũng Tàu làm phần thưởng khi vừa kết thúc năm học. Tuy nhiên, đợt gần đây các bé đang bị ho và sổ mũi, cứ tái hoài không dứt, anh băn khoăn có nên cho con đi chơi, tắm biển hay không.

Chị Liên (Thanh Hóa) cũng gặp tình trạng tương tự. Chị chia sẻ: “Cho con đi chơi, liên tục thay đổi môi trường, đi ngoài trời nắng nóng lại vào phòng điều hòa, khiến các bé dễ sốc nhiệt, cảm. Khi đi chơi mệt, con lại đòi ăn kem, uống nước đá liên tục gây ho, đau họng. Sau mỗi chuyến đi là các bé nhà tôi lại ốm vặt thêm vài ngày”.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Anh Xuân - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Cuba cho biết: Cho trẻ đi chơi, nhất là du lịch biển sẽ giúp bé có thêm các hoạt động thể chất, được hít thở trong lành, tốt cho phổi. Nhưng các hoạt động diễn ra liên tục ngoài trời, các bữa ăn thất thường dinh dưỡng không phù hợp, trẻ vui chơi nơi công cộng đông người nguy cơ tiếp xúc với nhiều mầm bệnh(virus, vi khuẩn..), khiến trẻ dễ mắc: cảm lạnh, cảm cúm, sốt virus, sốt… Cha mẹ cần chọn thời điểm trẻ có sức khỏe tốt và chuẩn bị kỹ lưỡng các loại thuốc hỗ trợ điều trị mang theo cho trẻ.  

Chuẩn bị sức khỏe tốt cho bé du lịch biển an toàn, khỏe mạnh (Ảnh: Shutterstock)

Những lưu ý cho phụ huynh

Gia đình nhỏ của chị Thu Trang (Hà Nội) đam mê du lịch và muốn cho con đi nhiều nơi để tăng trải nghiệm, kiến thức. Chị cũng chuẩn bị tinh thần rằng đi chơi con sẽ ăn uống, ngủ nghỉ thất thường sẽ bị mệt, ốm sốt, bù lại con sẽ mạnh dạn, rắn giỏi hơn. Dưới đây là những điều chị Trang tích lũy được qua mỗi chuyến du lịch cùng con.

Theo dõi thời tiết

Bố mẹ cần có lịch trình di chuyển rõ ràng và theo dõi sát sao thời tiết trước bắt đầu hành trình. Xem trước thời tiết nơi chuẩn bị đến sẽ giúp phụ huynh chủ động phòng tránh khu vực thời tiết xấu và con cũng không bị mệt khi phải di chuyển nhiều. Trong chuyến đi cũng cần mang theo: mũ, ô dù, tránh cho bé dính nước mưa rất dễ gây cảm lạnh, viêm phế quản…

Ăn, ngủ, nghỉ theo giờ giấc

Chuyến đi du lịch với lịch trình dày đặc cho trẻ trải nghiệm được khám phá vùng đất mới, vui đùa cùng anh em, bạn bè. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý đến việc cho con ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế đồ ăn vỉa hè, ăn vặt. Bé đi dưới trời nắng và mệt rất háo nước, nhưng ăn nhiều kem đá lạnh, nước ngọt giải khát có thể gây viêm họng. Phụ huynh cần nhắc nhở trẻ không thức quá khuya, cần đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi và tăng miễn dịch.

Mang theo thuốc thiết yếu

Chị Trang cho biết: “Một số thuốc cơ bản cha mẹ có thể chuẩn bị khi cho trẻ đi du lịch: nhiệt kế, hạ sốt paracetamol, oresol, men tiêu hóa, bông băng… Đặc biệt mẹ đừng quên mang theo sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ hữu ích”.

Trong các chuyến đi, chị Trang thường mang theo: siro ho cảm thảo dược nhằm hỗ trợ bảo vệ con khỏi ho, cảm, sổ mũi do hơi lạnh của điều hòa hoặc cảm lạnh khi tắm biển; Dầu Tràm Khuynh diệp giúp phòng cảm lạnh, phòng chứng hắt hơi, sổ mũi ở trẻ (Chị Trang thường thoa dầu vào gan bàn chân, lưng, ngực ngay khi trẻ gặp lạnh: ngủ điều hòa lạnh, tắm gặp lạnh…); siro ăn ngon nhằm hỗ trợ bổ sung dưỡng chất giúp con ăn ngon, tăng cường sức đề kháng; kem bôi da thảo dược bảo vệ da cho bé khỏi dị ứng, muỗi đốt, côn trùng cắn; các loại kẹo dẻo cho bé vừa “măm măm” ngon miệng vừa tốt cho cơ thể.

Hành trang cho bé đi du lịch không thể thiếu TPBVSK Siro ho cảm Ích Nhi (Ảnh: Ích Nhi)

Cách phòng và chăm sóc trẻ bị ho, cảm, sổ mũi khi đi du lịch

Vệ sinh bàn tay: Luôn nhắc nhở trẻ rửa tay bằng nước sát khuẩn để nâng cao khả năng phòng bệnh.

Cách phòng cảm lạnh: Cho trẻ đi bơi, đi biển tránh tắm quá nhiều lần trong ngày hoặc tắm quá lâu. Không nên lau khô da trẻ bằng khăn tắm, vì nước bốc hơi từ da là cách làm mát cơ thể. Trẻ chơi đùa về phòng không tắm ngay, nằm trước gió điều hòa, để nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc gió thốc thẳng để tránh cảm lạnh. 

Hỗ trợ giảm các triệu chứng cảm, giảm ho, sổ mũi: Khi trẻ có dấu hiệu đau họng, ho đờm, sổ mũi, cha mẹ có thể cho con dùng siro ho cảm Ích Nhi có chứa chiết xuất các thảo dược: quất, húng chanh, cát cánh, mật ong có tác dụng hỗ trợ giải cảm, giảm ho, tiêu đờm.

Siro ho cảm Ích Nhi là “trợ thủ” đắc lực của của ba mẹ khi chăm sóc con bị bệnh. Kế thừa bài thuốc dân gian, chứa dịch chiết từ các thành phần như:  húng chanh (tần dày lá), quất (tắc), cát cánh, gừng… siro ho cảm Ích Nhi hỗ trợ giải cảm, giảm ho, tiêu đờm; nguyên liệu từ nguồn dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. 

Siro ho cảm Ích Nhi kế thừa bài thuốc dân gian, chứa dịch chiết từ thảo dược như: quất, húng chanh, mật ong, mạch môn, đường phèn... hỗ trợ giảm triệu chứng ho, đờm, sổ mũi. Ích Nhi còn phát triển sản phẩm TPBVSK Siro ho cảm Ích Nhi 3+ và TPBVSK Viên ngậm Ích Nhi dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Nhà phân phối: Công ty Cổ phần Nam Dược (Số 51, đường Trương Công Giai, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). 

Website: ichnhi.vn

Hotline miễn phí: 1800646845

Các sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Doãn Phong