- “Nếu bắt được xe ra vào cảng chở quá tải, cảng biển sẽ bị thu giấy phép kinh doanh, hoặc mạnh hơn nữa là thu giấy phép thông mở cảng, không cho tàu vào cảng”.
Cục trưởng Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT) Nguyễn Nhật cho biết xung quanh việc siết chặt quản lý xe chở quá tải trọng tại các cảng biển.
Cạnh tranh không lành mạnh
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng - Quyền giám đốc chi nhánh Cảng Hoàng Diệu, ngay từ đầu tháng 3 khi có chỉ đạo siết chặt xe quá tải của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Cục Hàng hải VN, các đơn vị Cảng Hải Phòng thực hiện rất nghiêm.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua tình trạng xe chở hàng quá tải quanh khu vực cảng biển ở Hải Phòng vẫn diễn ra, có xe còn chở quá tải trên 200 – 250% tải trọng cho phép.
Tình trạng này diễn ra một phần là do sau khi xe chở hàng đúng tải ra khỏi cảng đã tập kết ở các bãi bốc xếp để dồn hàng theo kiểu 2-3 xe thành một, cố tình chở quá tải. Mặt khác, tại một số cảng chở hàng rời của tư nhân, có sự “thả lỏng” để cho xe ra vào cảng chở quá tải.
Cảng biển để xe chở quá tải sẽ bị rút giấy phép thông mở cảng. |
Điều này đang tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh giữa các cảng biển.
“Chính vì chúng tôi thực hiện nghiêm túc không để xe ra vào cảng chở quá tải nên phải nhận phần thua thiệt. Một loạt tàu bé và các chủ hàng, xe container đã không muốn vào cảng chúng tôi! Khi hỏi thì họ nói thẳng, sang các cảng khác được phép chở quá tải theo yêu cầu của chủ xe, chủ hàng. Còn ở bên cảng chúng tôi thì không”, ông Hùng nêu thực tế.
Ông Nguyễn Ngọc Vinh – Phó tổng giám đốc Cảng vụ Hải Phòng cho biết, thời gian qua đã có chủ trương chỉ đạo các cảng biển thực hiện nghiêm việc siết chặt xe ra vào cảng không được chở quá tải. Tuy nhiên, qua phản ánh, kiểm tra giám sát có tình trạng Cảng vụ chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN. Một số cảng vẫn không thực hiện nghiêm và có xe chở quá tải.
“Qua phản ánh chúng tôi được biết cảng Vượt Cách có tình trạng xe chở quá tải... Tuy nhiên, khi chúng tôi đi kiểm tra thì họ phản ánh đó không phải là xe quá tải xếp hàng từ trong cảng đi ra, mà xe từ bên ngoài xin bảo vệ đậu nhờ bến bãi…”, ông Vinh dẫn chứng.
Theo ông Vinh, khi Cảng vụ làm việc với các Cảng Hải Phòng, đa số đều yêu cầu cần phải thực hiện nghiêm việc siết chặt tải trọng xe ra vào, để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tránh tình trạng bên thực hiện bên không.
Sẽ bị rút giấy phép thông mở cảng
Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết: Trong thời gian tới, ngoài việc kiểm soát tại các trạm cân, tại các cảng biển, Cục đã chỉ đạo phải kiểm soát tải trọng xe ngay tại chân hàng; nghiêm cấm giám đốc cảng không được để các xe ra vào chở quá tải.
Cảng biển phải ký cam kết không để xe ra vào cảng chở quá tải. |
“Nếu bắt được xe ra vào cảng chở quá tải sẽ thu giấy phép kinh doanh, hoặc mạnh hơn nữa là thu giấy phép thông mở cảng, không cho tàu vào cảng”, ông Nhật nói.
Ông Nhật cho rằng, việc xử lý lái xe chỉ một phần, vì họ là người lái thuê, nên cần phải xử lý nghiêm cả chủ xe, chủ hàng, chủ bốc xếp.
Để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải ở các cảng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã giao Vụ vận tải và Cục Hàng hải VN rà soát lại 36 cảng biển, xem đơn vị nào thực hiện chưa tốt chủ trương siết chặt tải trọng phương tiện.
Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu các cảng biển ký cam kết với giám đốc cảng cùng chính quyền địa phương và cảng vụ... ; nghiêm cấm vi phạm, nếu vi phạm sẽ tước giấy phép kinh doanh và không cho điều tàu vào cảng.
Vũ Điệp