Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản báo cáo và đề xuất về hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) và các tuyến khác trong hệ thống đường sắt đô thị của TP.

{keywords}
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) vừa mới nhập về 

Báo cáo của Maur cho biết, hệ thống AFC của metro số 1 thuộc gói thầu CP3 (thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray...) đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và chuyển qua giai đoạn sản xuất và chế tạo. Hiện, thi công đã đạt 53% khối lượng, lắp đặt tại công trường đạt 7% khối lượng.

Dự kiến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành lắp đặt và chạy thử để chuẩn bị công tác vận hành, khai thác toàn tuyến.

Maur cho biết hệ thống AFC gồm nhiều hạng mục như cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga; máy chủ; thiết bị mạng; máy phát hành và tái chế vé; thiết bị quản lý tiền mặt...

Hệ thống được thiết kế nhiều tính năng kỹ thuật, tính bảo mật cao và tuổi thọ ít nhất 5 năm từ ngày khai thác. Trong đó, hệ thống thiết kế khoảng 5 triệu thẻ đi metro, gồm ba loại: vé lượt, vé ngày, vé tích tiền (tích trữ tiền để trừ dần khi đi tàu, khi không đủ phải nạp thêm).

Nhìn nhận hệ thống AFC của tuyến, Maur cho biết hiện chỉ được thiết kế đủ đảm bảo vận hành cơ bản, không có cơ chế giảm giá vé cũng như những tính năng yêu cầu cần thiết khách do hệ thống được lên ý tưởng từ năm 2010.

{keywords}
Nội thất bên trong tàu metro số 1

Hệ thống này còn nhiều hạn chế khi chưa cập nhật được những tính năng hiện đại như đa dạng hình thức nạp tiền, mua vé do chỉ phục vụ qua máy bán vé tự động hoặc tại quầy ở ga; chưa hỗ trợ qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử...

Do đó, Maur kiến nghị được bổ sung nhiều tính năng cho hệ thống AFC để giúp hành khách linh hoạt thanh toán vé đi tàu metro. Quá trình bổ sung các tính năng sẽ được thực hiện qua hai giai đoạn, trong thời gian 5 năm và dùng vốn ngân sách.

Giai đoạn 1 (thời gian trước khi vận hành, khai thác) sẽ bổ sung các tính năng tối thiểu như chính sách giảm giá vé và vé tháng cho các đối tượng hành khách đặc biệt như học sinh, sinh viên, người già, người khuyết tật… áp dụng cho vé có định danh. Bổ sung chức năng nạp tiền hoặc mua vé bằng thẻ ngân hàng ATM, thẻ tín dụng,

Giai đoạn 2 (sau khi vận hành, khai thác) bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu; nâng cấp vé có chức năng ví điện tử; sử dụng điện thoại thông minh thay vé đi tàu. 

{keywords}
Tuyến metro số 1 dự kiến sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2021

Đối với metro số 2, hệ thống AFC hiện trong giai đoạn chuẩn bị mời thầu và chờ khung tiêu chuẩn kỹ thuật để kết nối với hệ thống vé chung của thành phố.

Do hệ thống vé chung dự kiến thiết kế cũng có một số hạn chế nên Maur đề xuất tuyến metro số 2 và các tuyến khác cần phát triển hệ thống AFC tối ưu, khắc phục các bất cập để kết nối metro số 1.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km. Trong đó, tuyến số 1 đang xây dựng và tiến độ đạt khoảng 77% khối lượng, dự kiến khai thác cuối năm 2021.

Tuyến số 2 đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để khởi công trong năm 2021. Sáu dự án đường sắt đô thị còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tham quan đoàn tàu đầu tiên của metro số 1

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tham quan đoàn tàu đầu tiên của metro số 1

Sáng 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) tại depot Long Bình (Q.9).

Tuấn Kiệt