Trước đó, Sở GTVT TP Hà Nội có văn bản đề xuất UBND TP về việc tổ chức lại vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.

Sở GTVT đề xuất xe buýt được hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe đã được Sở GTVT phê duyệt. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động với 50% số lượng phương tiện Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu còn hiệu lực.

Thời gian hoạt động từ ngày 10/10 với phạm vi trên địa bàn TP Hà Nội.

Sở GTVT yêu cầu đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân và phương tiện tham gia hoạt động vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định.

{keywords}
Vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội vẫn chưa thể hoạt động trở lại 

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh, cá nhân kinh doanh vận tải cần thông báo đến Sở GTVT Hà Nội về số lượng xe được phép hoạt động, trên nguyên tắc không vượt quá 50% số lượng xe được cấp phù hiệu còn hiệu lực và cam kết đảm bảo hoạt động đúng số lượng xe đã thông báo.

Đồng thời, bố trí nhân viên hoặc bộ phận y tế để phối hợp y tế địa phương xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại nơi làm việc; chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải; bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi, yêu cầu người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ dừng đỗ dọc đường, phối hợp với lực lượng chức năng của Thành phố khi có yêu cầu.

Sở GTVT yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19; Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh). Khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan...

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chịu trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý dịch bệnh của bản thân không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng...

Đối với xe taxi và các phương tiện tương tự, lái xe, người phục vụ trên xe Sở GTVT yêu cầu thường xuyên lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần hành khách lên xuống xe bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.

Từ chối vận chuyển đối với hành khách không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các quy định hiện hành.

Đơn vị vận tải cam kết đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận chuyển hành khách theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các quy định khác của pháp luật hiện hành.

Khách bay từ TP.HCM về Nội Bài phải tiêm 2 liều vắc xin, cách ly 7 ngày

Khách bay từ TP.HCM về Nội Bài phải tiêm 2 liều vắc xin, cách ly 7 ngày

Khách bay TP.HCM/Đà Nẵng - Hà Nội đối với các chuyến bay thường lệ phải tiêm đủ 2 liều vắc xin và phải thực hiện cách ly 7 ngày.

Vũ Điệp