- "Đứng ở tầm nhìn chiến lược, ý tưởng di dời không phải là một đề xuất tốt" - KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Đà Nẵng cho biết.

Di dời sân bay Đà Nẵng khỏi khu vực trung tâm TP được TS.KTS Trương Văn Quảng, nguyên Phó viện trưởng Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất mới đây.

{keywords}
Sân bay Đà Nẵng rộng hơn 800ha nằm ở trung tâm TP tiếp giáp các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ. Ảnh: Cao Thái

Ông Quảng cho rằng, sân bay Đà Nẵng có quỹ đất trên 800 ha, đủ cơ hội để phát triển trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đủ khả năng vượt trội để cạnh tranh với Singapore.

2 gợi ý về địa điểm di dời sân bay Đà Nẵng được ông đề xuất: 

Thứ nhất, di dời sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai (Quảng Nam) vì đã có đường cao tốc để di chuyển. Ông Quảng phân tích với 100 km cao tốc sẽ đi rất nhanh, ngoài ra còn có hệ thống đường sắt vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; sân bay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) hỗ trợ.

Thứ 2, nghiên cứu di dời lên bán đảo Sơn Trà. Phương án này nếu làm ở một phần Sơn Trà thì có thể có quỹ đất và có sân bay không xa TP.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN nhìn nhận, hiện sân bay Đà Nẵng có rất nhiều bất tiện trong việc phát triển về phía tây TP do bị chia cắt. Bên cạnh đó, với dự báo phát triển trong tương lai sẽ dẫn đến tắc nghẽn giao thông. Do đó nên xem xét để có phương án di dời.

Một đề xuất không tốt?

KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị (QHPTĐT) Đà Nẵng cho biết, vấn đề hiện nay và lâu dài với TP là cần phải có sân bay, vì đây là sự hấp dẫn của TP hạt nhân, động lực tương lai, điểm đến của nhà đầu tư và du khách.

"Đứng ở tầm nhìn chiến lược, ý tưởng di dời không phải là một đề xuất tốt" - ông Hải nói.

{keywords}
Tổng thư ký Hội QHPTĐT Đà Nẵng Nguyễn Cửu Loan: Dù bây giờ hay sau này Đà Nẵng nhất thiết phải có sân bay. Ảnh: Cao Thái

Ông Nguyễn Cửu Loan, Tổng thư ký Hội QHPTĐT Đà Nẵng khẳng định, ý tưởng di dời sân bay Đà Nẵng lên bán đảo Sơn Trà hay vào Chu Lai là không thể, thậm chí đây là điều không tưởng, viển vông.

“Với nguồn lực hiện có, tiền đâu để di dời sân bay Đà Nẵng. Bán đảo Sơn Trà là lá phổi, báu vật Đà Nẵng phải gìn giữ. Đề xuất bạt đồi để làm sân bay, lấy đất đắp lấn biển là không tưởng.

Còn di dời vào Chu Lai ở khoảng cách 100km cũng không thể vì ngoài nguồn lực không đáp ứng được, việc này còn làm mất vị thế của Đà Nẵng vốn là TP động lực, trọng điểm phát triển trong liên kết vùng”, ông Loan phân tích.

Ông Loan cho rằng, trong ngắn hạn, sân bay Đà Nẵng vẫn có thể đáp ứng từ 10-15 triệu khách mỗi năm. Tầm nhìn 2035, 2050 hay lâu dài nữa, Đà Nẵng nhất thiết phải có sân bay vì vị thế lịch sử và tầm vóc của TP này.

“Nếu có di dời, khoảng cách từ sân bay đến trung tâm TP phải dưới 30km. Quỹ đất không đáp ứng được thì TP có thể tính đến việc mở rộng địa giới. Nhưng đây là câu chuyện ở tầm TƯ rồi.

Hiện tại phải giữ lại sân bay, có thể nâng cấp thêm để đáp ứng tốt nhất trong điều kiện dân số, du khách tăng”, ông Loan nói.

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không để cho Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà như thế nào cũng được.

Máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng để cứu khách

Máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng để cứu khách

Chuyến bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng để cấp cứu nam hành khách bị ngất xỉu.

Khai thác sân bay Long Thành chậm nhất vào năm 2025

Khai thác sân bay Long Thành chậm nhất vào năm 2025

Tư vấn sẽ khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1- dự án đầu tư sân bay Long Thành hoàn thành vào tháng 6/2019 để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2019.

Sân bay Đà Nẵng đóng một đường băng do gặp sự cố

Sân bay Đà Nẵng đóng một đường băng do gặp sự cố

Một trong hai đường băng ở sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phải tạm đóng trong 30 phút để khắc phục sự cố bong bê tông.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tiền huy động ở đâu?

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tiền huy động ở đâu?

Bộ GTVT đang tính toán đến việc sử dụng tiền đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Xây dựng sân bay Long Thành: 'Chậm 5 năm, trượt giá gấp đôi'

Xây dựng sân bay Long Thành: 'Chậm 5 năm, trượt giá gấp đôi'

Chủ đầu dự án tư xây dựng sân bay Long Thành lo ngại, dự án được phê duyệt 5,4 tỷ USD nếu triển khai chậm 5 năm thì kinh phí trượt giá sẽ gấp đôi, tương ứng hơn 10 tỷ USD.  

Cao Thái