Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất với Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số quy định về Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.

Trong văn bản này, Sở GTVT đề nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác đạo tạo, quản lý GPLX.

{keywords}
Học viên thi thực hành lấy GPLX ô tô tại một trung tâm sát hạch trên địa bàn TP.HCM

Đáng chú ý, trong số có nội dung Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có GPLX ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được điều khiển phương tiện tham gia lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Đề xuất này theo Sở GTVT là đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp GPLX.

Sở cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét để có quy định cập nhật vi phạm an toàn giao thông trên cùng một hệ thống quản lý vi phạm cho các lực lượng CSGT, lực lượng thanh tra, các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm khác để đồng bộ việc tra cứu tình trạng vi phạm.

Có thể học từ xa hoặc tự học lý thuyết thi GPLX

Sở GTVT TP cho biết theo quy định khoản 1, khoản 5, khoản 6, Điều 3, Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13: “Giáo dục nghề nghiệp là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo chỉnh quy và đào tạo thường xuyên".

Sở này cho rằng hoạt động đào tạo lái xe nếu xét là loại hình giáo dục nghề nghiệp thì hoàn toàn có thể tổ chức đào tạo theo hình thức từ xa hoặc tự học có hướng dẫn (đối với các môn lý thuyết), chứ không nhất thiết phải đảo tạo tập trung như quy định hiện nay (trừ hạng B1).

Điều này cũng phù hợp với xu thế chung của thời đại công nghệ 4.0, việc đào tạo từ xa đang được thực hiện phổ biến với nhiều cấp học trong 10 hệ thống giáo dục nước nhà. Ngoài ra, sau khi được đảo tạo, để điều khiển được phương tiện theo hạng GPLX, người học phải trải qua kỳ sát hạch do cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Do đó, Sở đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định cho phép tổ chức đào tạo các môn học lý thuyết theo hình thức đào tạo từ xa hoặc tự học có hướng dẫn đối với các môn lý thuyết. Đồng thời xem xét giảm thời lượng các môn học lý thuyết, tập trung thời lượng để tăng cường đào tạo kỹ năng thực tế điều khiển phương tiện.

{keywords}
Sở GTVT TP.HCM đề xuất học viên có thể học từ xa hoặc tự học lý thuyết thi GPLX

 

Sở GTVT TP cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung thêm quy định cho phép học viên có nguyện vọng được chuyển hạng thấp hơn hạng được đào tạo để tham dự sát hạch cấp Giấy phép lái xe, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người học...

Tuấn Kiệt

TP.HCM cấp giấy phép lái xe sau thi sát hạch 2 giờ

TP.HCM cấp giấy phép lái xe sau thi sát hạch 2 giờ

Việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) sau khi có kết quả sát hạch đang được TP.HCM thực hiện thí điểm với các đối tượng có GPLX quá thời hạn sử dụng.