Sáng nay (16/7), UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sân bay Vân Phong).

Với đề án này, tỉnh Khánh Hòa đề xuất làm sân bay Vân Phong tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Tổng diện tích đất quy hoạch dự án hơn 497ha. Vị trí thực hiện cách TP Nha Trang khoảng 65km về phía nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh trên 100km về phía nam và cách sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên 49km về phía bắc. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Địa điểm này không có dân cư, không có quy hoạch neo đậu tàu thuyền, không có rừng phòng hộ, tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng.

Sân bay Vân Phong được đề xuất xây dựng giai đoạn đầu có công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm, tiêu chuẩn thiết kế 4E có thể đón các máy bay lớn như A350, B787 và dự tính hoàn thành trước năm 2029. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.890 tỷ đồng. 

W-Khu Van Phong  1.jpg
Một góc Khu kinh tế Vân Phong nhìn từ trên cao. Ảnh: Xuân Ngọc

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, địa phương đề xuất 3 phương án đầu tư cho dự án này theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, phương án 1 là nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời, nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu như xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại gồm san nền sân bay, xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn, các công trình đảm bảo hoạt động bay.

Phương án 3 là nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi đánh giá, khảo sát, phân tích, địa phương đề xuất phương án 3 để nghiên cứu thực hiện vì đảm bảo tính hợp lý, khả thi.