Ngày 15/9, Chính phủ đã họp phiên chuyên đề đóng góp ý kiến xây dựng với dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) và 8 dự thảo luật, trước khi trình Quốc hội.


8 dự thảo luật gồm Xử lý vi phạm hành chính; Quảng cáo; Phòng chống tác hại của thuốc lá; Tài nguyên nước (sửa đổi); Giáo dục đại học; Giá; Phòng chống rửa tiền và Bảo hiểm tiền gửi.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe dự thảo tờ trình; báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về các dự thảo luật nói trên do lãnh đạo các bộ, ngành chủ trì soạn thảo và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam trình bày.

Quy định tuổi hưu

Theo nhận định của các thành viên Chính phủ, dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) quy định tương đối toàn diện những nội dung cơ bản của quan hệ lao động; tôn trọng và đề cao quyền tự chủ thỏa thuận của các bên trong quan hệ lao động. Quy định về các tiêu chuẩn lao động có nhiều đổi mới, phù hợp với các công ước quốc tế về lao động mà Việt Nam là thành viên. Quy định về cơ chế giải quyết tranh chấp lao động có tác dụng khắc phục được một phần những bất cập trong thực tiễn giải quyết tranh chấp lao động và đình công…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nên có quy định linh hoạt về thời gian nghỉ thai sản

Các thành viên Chính phủ đã thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ Luật này như về đại diện tập thể lao động ở những doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn; thỏa ước về lao động tập thể ngành; thời gian làm thêm giờ; tổ chức đại diện người sử dụng lao động; thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ…

Một số ý kiến đề xuất, dự thảo Luật này nên có nội dung đề cập tới vấn đề đối thoại, có cơ chế đối thoại ở doanh nghiệp thường kỳ trong thời gian ít nhất là 6 tháng hoặc 1 năm giữa người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp; xem xét, quy định chặt chẽ hơn nội dung về đình công, làm thêm giờ; trách nhiệm của chủ doanh nghiệp khi xảy ra tranh chấp, đình công… Đề xuất nên quy định cụ thể số giờ làm thêm trong 1 tuần, hoặc 1 tháng, không nên quy định theo năm nhằm tránh tình trạng người lao động bị chủ doanh nghiệp yêu cầu phải làm thêm giờ quá nhiều trong tháng, trong tuần trong khoảng thời gian nhất định theo thời vụ.

Một số ý kiến đề nghị cần tăng thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ lên 6 tháng để tạo điều kiện tốt hơn cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Về đại diện tập thể lao động ở những doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, có ý kiến đề nghị ở doanh nghiệp chưa có công đoàn cơ sở, người lao động bầu “đại diện tập thể lao động” để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và tập thể người lao động. Bên cạnh đó, có ý kiến đề xuất đại diện của người lao động của doanh nghiệp sẽ do công đoàn cấp trên cơ sở (cấp quận, huyện, ngành...) làm đại diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và tập thể lao động.

Đối với quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình và một số ý kiến thành viên Chính phủ đề xuất không nên quy định tuổi nghỉ hưu ở dự thảo này mà nên quy định ở Luật Công chức, viên chức.

Tuy nhiên Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, Bộ Luật này phải bao trùm tất cả cán bộ, công chức, viên chức bởi các đối tượng này cũng đều là người lao động.

Nhấn mạnh đây là Bộ Luật rất lớn, liên quan đến tất cả mọi người, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tiếp thu các ý kiến thảo luận để tiếp tục hoàn thiện; cố gắng tiếp thu để sửa đổi những vấn đề bức thiết mà thực tiễn đã rõ, những vấn đề còn đang thực hiện thí điểm thì chưa nên đưa vào dự thảo.

Vấn đề làm thêm giờ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, cần quy định thế nào để bảo vệ được sức khỏe của người lao động; điều kiện làm việc của người lao động… không nên quy định cứng nhắc về số giờ bởi trên thực tế có những người đủ sức khỏe, có mong muốn làm thêm giờ để có thu nhập cho cuộc sống. Vấn đề quy định nghỉ thai sản của lao động nữ cũng cần xem xét thực tế, bởi nhiều người cuộc sống gặp khó khăn, họ có nhu cầu thực sự được lao động, mưu sinh, kiếm sống… vì vậy nên có quy định linh hoạt về thời gian nghỉ thai sản để phù hợp với thực tế, với ý nguyện, mong muốn của người lao động nữ nghỉ thai sản.

Phạt vi phạm hành chính để răn đe

Thảo luận về Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính, các thành viên Chính phủ đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau về đảm bảo thống nhất, đồng bộ của hệ thống các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính; vấn đề Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính; vấn đề tham gia của luật sư, trợ giúp viên pháp lý, đại diện hợp pháp của đối tượng vi phạm đối với một số vi phạm hành chính trước khi ra quyết định xử phạt; vấn đề xác định cơ quan có trách nhiệm giúp Chính phủ thống nhất quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Tư pháp tiếp thu các ý kiến thảo luận và sớm hoàn chỉnh dự án luật này; đồng thời nhấn mạnh dự án luật phải được xây dựng theo quan điểm phạt là để giáo dục, để răn đe chứ không phải phạt là để cho tồn tại.

Trên thực tế hiện nay, ở nhiều lĩnh vực, việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính hiện nay là không đủ sức răn đe, Thủ tướng lưu ý.

Về dự thảo Luật Giáo dục đại học, có ý kiến cho rằng, dự thảo có quy định cơ sở giáo dục đại học được quyền tự chủ nhiều mặt, nhưng chưa xác định được các tiêu chí pháp lý về quyền tự chủ, chưa quy định chế độ pháp lý đối với trường không được giao quyền tự chủ.

Thủ tướng đề nghị duy trì mô hình Đại học Quốc gia là đại học 2 cấp tồn tại song song với một số trường Đại học 2 cấp khác.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ