- Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư về dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề xuất mới đây.
Thẩm tra báo cáo về kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Chính phủ trình UB TVQH sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay tờ trình của Chính phủ có đề cập tới dự án làm hơn 1.300 km cao tốc Bắc - Nam.
Đường cao tốc, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Wikipedia |
"Do vậy, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay) nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lãi suất vốn vay hợp lý", Bộ Tài chính nêu ý kiến.
Giải trình thêm về dự án này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào là một trong các công trình trọng điểm trong kế hoạch tài chính, đầu tư trung hạn 5 năm. Thực tế, đề xuất của Bộ Giao thông chỉ là một phần trong dự án tổng thể đường cao tốc Bắc -Nam, để nối toàn tuyến chứ không phải là dự án mới; một số dự án thành phần của đường cao tốc này đã hoàn thành như đoạn Long Thành - Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình…
Tuy nhiên, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, với kế hoạch sử dụng 80.000 tỷ đồng từ ngân sách để xây dựng hơn 1.300 km cao tốc Bắc - Nam theo đề xuất của Chính phủ trong kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 là số tiền lớn.
Từ kinh nghiệm việc thực hiện xây dựng cao tốc Quốc lộ 1 và 14 đạt hiệu quả rất cao khi đã có chủ trương của Quốc hội, ông Hiển nhấn mạnh, đề án này cần đưa ra trình Quốc hội xem xét, quyết định để tập trung nguồn lực.