Vì mưu sinh, nhiều cụ ông cụ bà vẫn không thể có một đêm ngon giấc với chỗ ngủ ấm áp như bao người khác.

Hà Nội đang trong những ngày rét nhất kể từ đầu mùa đông. Trong khi nhiều người háo hức được diện đồ đông, xúng xính khăn áo ra đường, có người lại vui với không khí sum họp, quây quần ấm áp bên gia đình thì đâu đó ngoài kia vẫn có những con người mang trong mình bao nỗi lo, bao niềm trăn trở phải làm sao để vượt qua mùa đông giá lạnh này.

{keywords}
2h sáng, cụ Hải (80 tuổi) sưởi ấm bên ngọn lửa trước hiên nhà. Ông Hải chia sẻ vợ chồng ông bán trà đá trên phố Tôn Đức Thắng cũng cả chục năm rồi. Đêm đến, ông thường khó ngủ nên lại thức bán thêm cho đêm đỡ dài.

{keywords}
Thi thoảng cụ lại rít một điều thuốc lào để xua tan đi cái lạnh.

{keywords}
Mặc dù đã 94 tuổi nhưng cụ Lương hàng ngày vẫn đều đặn khoảng 3h30 sáng đi bộ từ Cửa Nam lên bờ Hồ nhận chỗ ngồi bán dăm ba món đồ khô để có thêm đồng chi tiêu...

{keywords}
Dáng đi lom khom, cặm cụi trong đêm khiến nhiều người không khỏi thương cảm.

Vì mưu sinh, nhiều cụ ông cụ bà vẫn không thể có một đêm ngon giấc với chỗ ngủ ấm áp như bao người khác. Nhiều người không có nhà, đi làm sớm ngủ la liệt ở gầm cầu, vỉa hè chỉ với tấm chăn chiếu mỏng manh giữa trời mưa rét. 

Họ mỗi người đến từ một nơi khác nhau, nhưng đã gặp nhau giữa mảnh đất này, cùng nhau vượt qua những ngày giá rét, vật lộn với công cuộc mưu sinh. Mỗi người một câu, an ủi có, động viên có, lạc quan cũng có... Tất cả như góp phần sưởi ấm cho nhau giữa mùa đông khắc nghiệt.

{keywords}
Ngọn lửa được nhóm lên sưởi ấm đêm đông giá lạnh

{keywords}
Nhiều người lao động quây quần bên quán trà nóng cụ Thắng trên phố Nguyễn Thiệp.

{keywords}
Ly trà nóng trong đêm lạnh phần nào giúp họ xua tan giá rét, chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết, để tiếp tục với cuộc sống mưu sinh.

{keywords}
Từ nhiều năm qua, cụ Loan vẫn hàng đêm ngủ trên vỉa hè phố Hàng Đậu cho dù trời rét 12 độ.

Không mong chờ mùa đông, không hy vọng cái lạnh sẽ bao trùm đất trời, nhiều người lao động nghèo cho biết, nếu thời tiết cứ mãi nhẹ nhàng, không nắng gắt hay lạnh giá thì thật tuyệt biết bao. 

Nếu thế, mỗi ngày họ đều có thể đi làm thật sớm, về thật khuya mà sức khỏe lại không bị hao tổn quá nhiều.

{keywords}
Bên góc chợ Đồng Xuân, cụ bà 87 tuổi đang ăn tạm miếng bánh mỳ cuả nhóm từ thiện tặng. Dù trời giá rét, cụ vẫn duy trì công việc hàng ngày từ chạng vạng tối tới sáng tinh mơ vì đây là công việc đem lại nguồn thu nhập chính của cụ.

{keywords}
Một cụ bà hơn chục năm chịu cảnh không nhà không cửa trên phố Hàng Giầy.

(Theo Tri thức trẻ)