Đêm 30 Tết, dòng sông Sê Pôn lặng lẽ trôi, phía bên kia là nước bạn Lào, thi thoảng một vài thuyền cá xuôi dòng về nhà để kịp đón năm mới.

Trên con đường dọc biên giới Việt – Lào (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị), thấp thoáng bóng dáng 3 chiến sĩ bộ đội biên phòng đang tuần tra dưới tiết trời giá rét miền sơn cước.

Những chiến công năm cũ

Các chiến sĩ men theo con đường mòn bên bờ sông, trên tay cầm đèn pin loại cực sáng, liên tục lia đến những điểm khả nghi.

Thượng úy Phan Hồng Thịnh, Trạm Kiểm soát Đông Thành (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hoá) có hơn 10 năm công tác trong ngành, tâm sự: “Đây là công việc hằng đêm của anh em, mỗi lần đi tuần tra kéo dài 2 giờ, không có giờ giấc cố định. Công việc chính ở đây là đảm bảo an ninh, an toàn khu vực biên giới. Đặc biệt trong những ngày lễ tết, chúng tôi kiểm tra, giám sát kỹ càng hơn”.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tuần tra đêm 30 Tết.

Vừa đi anh Thịnh vừa kể, những ngày giáp Tết, lượng pháo và ma túy vượt biên trái phép rất nhiều, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo liên tục bắt giữ những vụ việc khác nhau.

Cách đây hơn 2 tháng, hôm đó, đang trong buổi cơm trưa, thông tin từ cơ sở báo lên có một đối tượng khả nghi xuất phát từ Lào về Việt Nam, chở theo hàng hoá cồng kềnh.

“Bỏ ngang bữa cơm, chúng tôi báo cáo và phối hợp cùng cơ quan chức năng đến mật phục các địa điểm nghi ngờ đối tượng này đi ngang qua. Sau hơn 1 giờ, ngay tại bến đò sông Sê Pôn (thuộc thôn Bích La Đông, xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá), lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng với 85kg pháo”, anh Thịnh nhớ lại.

Mỗi lượt tuần tra kéo dài 2 giờ.

Thượng úy Thịnh chia sẻ, những đối tượng này ngày càng xảo quyệt, tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng, nhiều lần tuồn hàng lậu về bằng cả ekip, có người dẫn đường lấy thông tin.

Hay như đối tượng vừa bị bắt pháo vừa qua, biết được người dân nơi đây hay vận chuyển chuối từ Lào về bán nên đã nguỵ trang lá chuối phủ kín, người nhìn không tinh ý sẽ không phát hiện được.

Các phương tiện sẽ được kiểm tra kỹ khi lưu thông dọc biên giới.

Cùng góp vào câu chuyện cuối năm, Thượng úy Hồ Văn Dự kể lại vụ bắt đối tượng vận chuyển ma tuý "cực khủng".

Anh Dự nói: “Cách đây hơn nửa năm, chúng tôi nhận nhiệm vụ cùng các lực lượng chức năng khác của tỉnh và huyện triệt phá đường dây ma tuý lớn.

Khi phát hiện đối tượng, yêu cầu kiểm tra giấy tờ, theo phản xạ, người này bỏ chạy. Chúng tôi đuổi theo, đối tượng quay lại chống trả, tôi suýt dính nắm đấm của người vi phạm. Quần thảo một hồi, chúng tôi bắt được đối tượng và dẫn về trụ sở”.

Vụ việc đó là người Lào, vận chuyển thuê 6.000 viên ma tuý với tiền công 2 triệu đồng.

Túc trực 24/24

Trong lúc đi tuần tra, các chiến sĩ biên phòng phát hiện một người đàn ông lái xe trong đêm nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Rất nhanh nhẹn, anh Dự dùng đèn pin rọi thẳng vào sâu trước đầu xe. “Đây là những vị trí một số đối tượng hay giấu chất cấm”, anh Dự giải thích.

Thượng úy Phan Hồng Thịnh nhiều năm không được đón giao thừa tại nhà.

Sau khi kiểm tra, biết rằng người đàn ông đang trên đường về nhà, các chiến sĩ liền gửi lời chúc mừng năm mới và dặn dò chạy xe an toàn.

Hết ca tuần, đồng hồ điểm 20h, 3 chiến sĩ trở về chốt chuẩn bị cho giao thừa. Vừa xếp chăn màn, anh Thịnh tâm sự, gia đình anh cách đây khoảng 70km. 10 năm vào bộ đội cũng phân nửa thời gian anh không đón giao thừa với gia đình.

“Chúng tôi chia ca trực để mọi người đều có thể đón Tết, từ 28 đến mồng 2 Tết, ca tiếp theo từ mồng 3 đến mồng 6. Buồn thì buồn thật nhưng vì nhiệm vụ nên vợ con cũng hiểu cho mình”, anh Thịnh trầm ngâm nói.

Vừa nói xong, anh Thịnh lấy điện thoại gọi cho gia đình nhỏ của mình. Anh giãi bày: “Vợ và con luôn là hậu phương vững chắc cho bản thân cố gắng. Nhiều lúc vợ giận phải tâm sự, rồi gọi điện xin lỗi rối rít”.

Vợ con là hậu phương vững chắc cho anh Thịnh.

Trung Tá Nguyễn Xuân Hiển, Đồn trưởng Đồn Biên phòng quốc tế Lao Bảo cho biết, đồn hiện có 8 chốt phụ trách hơn 16km đường biên giới Việt Nam – Lào.

“Mỗi chốt có 3 cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24. Những ngày cuối năm, chúng tôi tăng cường thời gian đi tuần để đảm bảo an ninh, an toàn vùng biên giới. Những ngày ở lại trực, các cán bộ, chiến sĩ ở đây đến chúc Tết người dân, hỏi han, động viên tinh thần mọi người”, Trung tá Hiển nói.

Giao thừa sắp điểm, các chiến sĩ bày biện ít mứt, hạt dưa đón Tết Quý Mão xa nhà. Sau thời khắc chuyển mình từ năm cũ sang năm mới, các chiến sĩ lại lên đường cho ca trực mới, giữ gìn biên cương Tổ quốc.