Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ diễn ra vào 16 đến 25/4 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng 22, 23 cùng tháng.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết: ‘Đêm nay 22/4 và rạng sáng mai 23/4, người dân có thể quan sát được trận mưa sao băng nếu thời tiết thuận lợi.

Tuy nhiên, hiện tại miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh, trời nhiều mây, có khả năng không thể quan sát được mưa sao băng. Ở các khu vực khác tùy thời tiết, người xem có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng’.

{keywords}
Mưa sao băng. Ảnh: Daily Mail

Cũng theo ông Sơn, vào tháng 5/2020, sẽ có một trận mưa sao băng diễn ra nhưng đây không phải trận mưa sao băng lớn. Mưa sao băng lớn nhất năm sẽ rơi vào tháng 8 và tháng 12 hàng năm.

‘Không cần kính thiên văn hay bất cứ dụng cụ nào, người xem có thể quan sát mưa sao băng bằng mắt thường. Yếu tố quan trọng nhất đối với việc quan sát mưa sao băng chính là thời tiết (trời không có mưa, mây mù).

Người xem có thể chọn vị trí góc nhìn rộng và không có ánh sáng nhân tạo (như đèn đường, đèn công trường xây dựng…) chiếu vào mắt. Ngoài ra, ở những vùng có mức độ ô nhiễm không khí thấp như nông thôn, ngoại thành hay bờ biển sẽ là nơi quan sát mưa sao băng lý tưởng. Ngược lại, các vùng đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… sẽ khó quan sát mưa sao băng hơn’, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, mưa sao băng diễn ra đẹp nhất vào đêm 21 rạng sáng 22/4 nhưng nhưng đêm nay và rạng sáng ngày mai (23/4) tại vị trí đẹp và thời tiết thuận lợi, người yêu thiên văn học cũng có thể quan sát được mưa sao băng.

‘Vào khoảng 1h sáng, nhìn lên bầu trời khu vực phía Đông và Đông Bắc, bạn sẽ quan sát được hiện tượng này’, ông Sơn chia sẻ.

Mưa sao băng Lyrids có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao chổi Thatcher, một sao chổi có chu kỳ khoảng 415 năm trên quỹ đạo quanh Mặt trời.

Tháng 4 hàng năm khi Trái đất đi qua vùng quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời mà chúng ta gọi là sao băng.

Đây được coi là một trong những trận sao băng cổ xưa nhất, nó đã được quan sát từ cách đây 2.500 năm.


Những hình ảnh đẹp về siêu trăng trên bầu trời Hà Nội

Những hình ảnh đẹp về siêu trăng trên bầu trời Hà Nội

Đêm mùng 9 rạng sáng 10/3, siêu trăng đã xuất hiện ở Việt Nam, đây là hiện tượng mỗi năm chỉ diễn ra 1 đến 2 lần và có năm không xảy ra.

Ngọc Trang