- Được chọn biểu diễn mở màn cho Liên hoan âm nhạc châu Âu 2010 tại Hà Nội tối 26/11, nhóm nhạc Jazz Thärichens Tentett của Đức làm người nghe thích thú từ âm nhạc đến phong cách trình diễn.


Thärichens Tentett giới thiệu món đặc sản của Jazz Đức.

Lần đầu tiên VN biểu diễn trong Liên hoan âm nhạc châu Âu 2010, thập tấu Jazz Thärichens chỉ chơi đúng một đêm. Sự xuất hiện của nhóm nhạc Jazz nổi tiếng của Đức tại Hà Nội trong buổi mở màn Liên hoan âm nhạc châu Âu 2010 tại Nhà hát Lớn đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người yêu Jazz, mà trong số đó, như thường lệ, đa phần vẫn là những người châu Âu đang sống tại Việt Nam.



Michael Schiefel phiêu trên sân khấu lúc biểu diễn ca khúc "On being a woman".

Được coi là một trong những khám phá thú vị của Jazz Đức trong một thập niên qua,
Thärichens Tentett mang đến một thứ âm nhạc đặc biệt, không giống ai và vô cùng ngẫu hứng như đúng bản chất của Jazz. Tuy nhiên Thärichens Tentett lại biết kết hợp khéo léo giữa Jazz, Pop, nhạc thính phòng, Swing và cả đồng ca, tạo nên một chất nhạc hết sức lạ tai.



Người nghe mới chỉ biết nhiều đến các nhóm nhạc Jazz tam tấu, tứ tấu hay ngũ tấu... nhưng có nhóm nhạc lên tới 10 người như
Thärichens thì không nhiều. 10 người, 10 phong cách, 10 cá tính khác nhau. Ngay việc chọn trang phục biểu diễn cũng vô cùng... ngẫu hứng.


Tờ FAZ của Đức từng viết về Michael Schiefel:
"Nước Đức có lẽ sẽ không bao giờ có một ca sĩ Jazz thứ hai như thế".

Tuy nhiên, thành viên gây chú ý nhiều nhất, được bàn tán nhiều nhất lại là ca sĩ Michael Schiefel. Giọng vocal của nhóm tạo ấn tượng bằng chất giọng dịu nhẹ, ngọt ngào và kỹ thuật thanh nhạc hoàn hảo. Để "phân biệt" với các thành viên còn lại của nhóm rất chỉnh tề với sơ mi, vest, Michael Schiefel chọn một chiếc áo pull màu cam đỏ hết sức bắt mắt và một đôi giày thể thao adidas, nhãn hiệu thời trang nổi tiếng của Đức như một sự khẳng định "bản sắc".

Nhóm nhạc Jazz này còn biểu diễn 2 ca khúc tiếng Đức nữa trong đêm diễn như một cách giới thiệu khéo léo về nguồn gốc của mình.


Trong suốt buổi diễn Michael Schiefel cũng là nhân vật nổi bật nhất với một phong cách biểu diễn không giống ai. Vẻ ngoài hơi ẻo lả khiến không ít người nghi ngờ về giới tính của Michael Schiefel hoá ra lại khiến người nghe thích thú. Sở hữu một phong cách riêng, giọng ca có một không hai, Michael Schiefel được cả giới chuyên môn và công chúng Đức tán dương và được coi là đại diện xuất sắc của Jazz Đức.




Ngoài giọng ca đặc biệt của Michael Schiefel,
Thärichens Tentett có thể nói là một ban nhạc Jazz cá tính và độc đáo. Nghệ sĩ Piano Nicolai Thärichen thể hiện vai trò thủ lĩnh của nhóm thập tấu mang tên mình với tư cách người sáng tác kiêm chỉ huy Thärichens Tentett. Nicolai Thärichen viết hầu hết các ca khúc cho nhóm và còn chinh phục người nghe bằng một phong cách chơi piano vô cùng lịch lãm. Các thành viên còn lại đều được dành những khoảng trống riêng để biểu diễn solo trong sự tán thưởng của các thành viên còn lại trong ban nhạc.




12 ca khúc được trình tấu trong đêm nhạc của
Thärichens Tentett tại Hà Nội là 12 trải nghiệm âm nhạc thú vị. Với "On being a women", Michael Schiefel khiến người nghe liên tưởng tới giọng nữ cao opera chứ không còn đơn thuần là một giọng Jazz nguyên bản nữa. Còn với bản ballad "This time", người nghe hoàn toàn bị cuốn theo thứ âm thanh mê hoặc và nhẹ nhàng qua màn song tấu flute và piano mở màn tuyệt hảo của Nicolai Thaerichen và Andreas Spannagel.



Những hình ảnh ấn tượng trong buổi biểu diễn của nhóm Thärichen










Hoàng Vy

Ảnh
: Nguyễn Hoàng