Sáng ngày 11/4, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ngày thứ 2 xét xử sơ thẩm vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, vợ chồng Trương Xuân Đước và các đồng phạm.

Ngay khi bắt đầu phiên xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Hữu Ca đặt câu hỏi cho thân chủ rằng có suy nghĩ gì về những lời khai tại tòa vào ngày 10/4.

Trước vành móng ngựa, ông Đỗ Hữu Ca trải lòng: Khi kết thúc ngày xét xử đầu tiên, đêm đến tại phòng tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về những câu hỏi của HĐXX và lời khai của các bị cáo khác. Ông Ca thừa nhận nhận thức pháp luật của bản thân chưa đúng. 

"Tôi nghỉ hưu, tư duy pháp luật lỗi thời, tuổi thì già, tiếp cận kiến thức mới khó khăn nên đã có những nhận thức chưa đúng. Hành vi phạm tội của tôi được mô tả trong cáo trạng là đúng, phù hợp với kết luận điều tra. Bây giờ tôi đã nhận thức đầy đủ pháp luật, cảm ơn HĐXX, tôi nhận tội đúng như cáo trạng truy tố. Tôi thành khẩn khai báo, xin nhận được sự quan tâm, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình", bị cáo Đỗ Hữu Ca nói tại phiên tòa.

W-z5334393275706-8d88dfb2c564c41a54c18d3e8c3f6470-1.jpg
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bất ngờ nhận tội tại phiên tòa ngày 11/4

Trước đó ngày 10/4, ông Ca thừa nhận về việc 4 lần vợ của bị cáo Trương Xuân Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh mang tổng số tiền 35 tỷ đồng tới nhà mình. Tuy nhiên, bị cáo Đỗ Hữu Ca một mực khẳng định số tiền đó chỉ nhằm khắc phục hậu quả chứ không phải để chạy tội cho bị cáo Trương Xuân Đước.

Song, vợ chồng Trương Xuân Đước khai tại tòa là mang tiền đến nhà bị cáo Ca để nhờ chạy tội. Theo bị cáo Ca, Ngọc Anh đã nhiều lần tìm tới, thậm chí quỳ giữa nhà để xin cứu bị cáo Đước. 

W-img-4748-1.jpg
Bị cáo Trương Xuân Đước tại phiên toà

"Tôi muốn cứu Đước trên cơ sở quy định của pháp luật, nguyên tắc đã xâm phạm tiền của nhà nước thì phải hoàn trả lại và bồi hoàn thiệt hại để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Tôi không chấp nhận việc Đước đem tiền đi chạy tội. Tuy nhiên lúc đó tôi không hiểu tội của Đước như nào và rất mong được gặp Đước nhưng không được", bị cáo Ca khai tại phiên tòa ngày 10/4

Theo lời khai của ông Ca, trong 2 lần gặp trực tiếp, ông đã thuyết phục Đước về nhà mình để nắm rõ tình hình các mối quan hệ, các đơn vị liên quan đến số tiền thu lợi bất chính để trả lại. Nếu hoàn thành thì chính bị cáo Ca sẽ đưa Đước tới cơ quan công an để tự thú.

Sau 4 lần nhận tiền từ vợ chồng Đước, bị cáo Đỗ Hữu Ca để các túi tiền vào chân giường ngủ để trông giữ mà không hề kiểm đếm.

Khi nhận thấy số tiền này liên quan đến vụ án Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra, bị cáo Ca đã chủ động nộp lại cho cơ quan chức năng. Khi kiểm đếm mới biết số tiền tiền là 35 tỷ đồng.

Hôm trước tranh cãi, hôm sau nhận tội

Sau khi nhận tội vào sáng 11/4, bị cáo Đỗ Hữu Ca chia sẻ khá dài khi được cho nói lời sau cùng. Ông Ca nhắc lại việc coi bị cáo Trương Xuân Đước như em ruột, rất xúc động khi Đước nhiều lần tới nhà chăm sóc mẹ mình lúc bị bệnh.

"Tôi rất buồn, tôi không có tiền cho Đước thì thôi chứ tôi không bao giờ có ý lừa tiền của Đước. Cuộc sống của tôi không khó khăn đến mức phải đi lừa tiền người em của mình", bị cáo Ca phân trần tại phiên tòa.

Đồng thời, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh để họ sớm trở về chăm sóc người thân.

W-z5335222456673-416a4e638c55c620a39895e080a93160-1.jpg
Sau 2 ngày xét xử, bị cáo Đỗ Hữu Ca khá mệt mỏi

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Hữu Ca gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, ngành công an vì không thực hiện được lời thề trước khi vào công tác.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng gửi lời xin lỗi tới người dân TP vì đã được tin tưởng giao trọng trách bảo đảm an ninh nhưng chính bản thân lại vi phạm.

Còn bị cáo Trương Xuân Đước thì tâm phục khẩu phục với HĐXX. Bị cáo này cho biết, vẫn coi ông Đỗ Hữu Ca là anh trong nhà và mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Ca để ông sớm về nhà chữa bệnh.

W-img-4783-1.jpg
Các bị cáo liên quan trong vụ án

Trước đó vào ngày 10/4, hai bị cáo Đỗ Hữu Ca và Trương Xuân Đước có màn đổ tội, tranh cãi gay gắt liên quan đến số tiền 35 tỷ.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX đã thông báo phiên toà sẽ chuyển sang phần nghị án, tới 14h hôm nay (12/4) bắt đầu tuyên án.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đọc tóm tắt lại cáo trạng vụ án, các bị cáo đều đồng ý với những tình tiết đã khai. VKSND tỉnh cũng đề nghị mức án cho các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Trương Xuân Đước với vai trò chủ mưu bị đề nghị mức án 9 - 10 năm tù về tội mua bán hoá đơn và đưa hối lộ. Vợ của bị cáo Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị mức án từ 4,5 đến 6 năm tù về tội mua bán hoá đơn và đưa hối lộ.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án 10 - 11 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác liên quan bị đề nghị mức án từ 18 tháng đến 7 năm tù.