Tôi là người thích cà phê theo kiểu tín ngưỡng cá nhân. Nghĩa là có cách riêng để tận hưởng thời điểm bột hoà tan vào nước, làn khói thơm nồng nhè nhẹ cuộn tròn lên âm ấm, lan toả dễ chịu. Nhưng bởi cà phê là một sở thích riêng nên chẳng phải ai cũng giống ai, nhất là ở Việt Nam, khi văn hóa uống cà phê đã phát triển đa dạng từ lâu.
Ấy vậy mà, tôi lại thấy không ít người tin dùng NESCAFÉ, một thương hiệu quốc tế và họ nói rằng: “Cái này đậm đà vị bản xứ nè!” Thật ngạc nhiên quá!
Tôi đi Buôn Mê Thuột vào một ngày tháng 11 theo lời mời của NESCAFÉ. Lúc đó đang vào thời điểm thu hoạch nên những rẫy cà phê nặng trĩu sắc đỏ. Đi giữa những luống cây lá xanh mướt, nhìn người nông dân chăm chỉ cặm cụi, mồ hôi lấm tấm mới thực sự cảm thấy từ những hạt cà phê chất lượng cho tới sản phẩm cuối cùng thơm ngon, giữ nguyên hương vị không hề là một hành trình đơn giản chút nào.
![]() |
Cây con khoẻ mạnh từ vườn ươm ra đến rẫy, sau khoảng thời gian dài được chăm bón nâng niu, chọn lọc, mang đến mùa trái đỏ mọng thích mắt. Hạt cà phê hái xong, được sàng lọc kĩ thêm lần nữa rồi đem phơi nắng trước khi bước vào công đoạn xay vỏ tách hạt. Sau đó hạt có thể được phơi thêm một nắng nếu chưa đủ tiêu chuẩn được gửi đến nhà máy của NESCAFÉ tiến hành những công đoạn tạo thành phẩm cuối cùng. Nghe thì ngỡ như chỉ vài cái gạch đầu dòng là xong hết cả nhưng phải tận mắt đến viện nghiên cứu, lên rẫy, vào phòng thử nêm nếm thì mới hiểu đủ hết gian lao vất vả.
Tiếp xúc với người nông dân, tôi thấy ai ai cũng hồ hởi khi được hỏi về sự gắn kết của họ đối với cà phê. Nhưng phấn khởi nhất là lúc nghe các cô chú kể chuyện NESCAFÉ hỗ trợ kỹ thuật, máy móc cải thiện canh tác nâng cao sản lượng ra sao. Các chuyên gia của NESCAFÉ kiên nhẫn gặp gỡ từng người dân, hỏi han học tập và tôn trọng những kinh nghiệm thực tiễn quý báu lâu đời rồi từ đó kết hợp với khoa học tiên tiến vừa hiệu quả vừa thích nghi với văn hoá địa phương.
Như vậy vẫn chưa đủ, vì hiểu rõ gu thưởng thức cầu toàn và khó tính của người tiêu dùng Việt nên mỗi một công đoạn kiểm tra chất lượng đều được NESCAFÉ thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo tính tối ưu của sản phẩm.
Tôi được tham gia một buổi nếm để chọn hạt thu mua. Phòng làm việc không quá lớn nhưng thiết bị thì đầy đủ và tuân thủ tỉ mỉ mọi yêu cầu một cách cẩn thận. Chị phụ trách hướng dẫn chi tiết các khâu, giải thích cặn kẽ các thang điểm từ màu sắc, hương thơm, vị đắng tinh tế và phức tạp đến thế nào để chọn ra được loại hạt hài lòng sau cuối. Vậy mới hiểu tại sao mà NESCAFÉ, một thương hiệu quốc tế lại có thể đi sâu và chinh phục được khách hàng Việt đến thế.
Thành thật mà nói uống cà phê hoà tan vốn chưa phải là thói quen của những tín đồ cà phê Việt. Thế nhưng ngày một nhiều những người trẻ năng động, thậm chí là người lớn tuổi ngại thay đổi lại đã quay ra ưa chuộng các sản phẩm của NESCAFÉ 3 trong 1.
Mặt khác, cà phê vốn dĩ không như nhiều sản phẩm khác thường được bảo chứng bởi nhập khẩu hay nhãn mác quốc tế. Cà phê đòi hỏi nhiều hơn tính cá nhân và nhu cầu hưởng thụ âm thầm. Chính vì thế mà NESCAFÉ, bên cạnh các quy chuẩn mang tính toàn cầu lâu đời của thương hiệu về chất lượng, vẫn luôn không ngừng tìm tòi nâng cao các sản phẩm của mình nhằm đảm bảo mang đến cho người Việt cốc cà phê hài hoà trong hương thơm, đậm đà trong màu sắc và mãn nguyện trong khẩu vị Việt Nam.
Hành trình đến Buôn Mê Thuột của tôi cùng NESCAFÉ thực sự mang đến một trải nghiệm thú vị, mới mẻ. Và để bây giờ, mỗi buổi sáng, khi cầm trên tay cốc cà phê ấm nồng thơm ngon, tôi càng cảm thấy khoảnh khắc ấy khiến ngày càng thêm tươi đẹp ý nghĩa.
Phan Ý Yên