Được khởi công xây dựng trên đỉnh núi từ năm 2007 và hoàn thành nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, pho tượng Phật A Di Đà có chiều cao 27m, nặng 3.000 tấn. 

W-Chua Phat Tich Drone_9.JPG.jpg

Pho tượng được làm theo nguyên mẫu từ tượng phật A Di Đà tọa thiền trên toà sen đặt bên trong chùa Phật Tích. Đây là kiệt tác điêu khắc thời Lý và đã được Nhà nước công nhận là bảo vật quốc gia năm 2013.

W-Chua Phat Tich 0062.JPG.jpg

Quá trình xây dựng pho tượng Phật khổng lồ gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thi công trên núi. Những tảng đá nặng cả chục tấn được vận chuyển lên núi bằng đường sắt để đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường.

Hàng trăm nghệ nhân làng đá Ninh Vân tỉnh Ninh Bình đã lao động không ngừng nghỉ trong hơn 3 năm để tạo ra một trong những pho tượng Phật bằng đá lớn nhất Việt Nam.

Việc tạo các chi tiết từ gương mặt đến trang phục, hoa văn... sao cho sống động, tinh xảo và giống như nguyên mẫu nhất là một thách thức lớn với các nghệ nhân.

W-Chua Phat Tich 0066.JPG.jpg
W-Chua Phat Tich Drone_8.JPG.jpg

Với kích thước đồ sộ, pho tượng toát lên vẻ uy nghi giữa núi rừng trầm mặc.

W-Chua Phat Tich Drone.JPG.jpg

Bên cạnh pho tượng Phật khổng lồ. chùa Phật Tích còn nổi tiếng với công trình cũng sừng sững không kém là tháp Phổ Quang.

Chua Phat Tich Drone_1.JPG.jpg

Với chiều cao hơn 5m, tháp Phổ Quang là nơi cất giữ xá lị của nhiều nhà sư trụ trì từng sinh sống tại đây. 

Mỗi tầng tháp có 8 mặt, chính giữa mỗi mặt có trổ ô cửa vòm. Trong mỗi ô cửa bài trí một tượng Phật, tạo hình giống với tượng Phật cổ được phát hiện ở tòa bảo tháp xưa. Riêng các ô cửa ở tầng một là lối vào trong lòng tháp.

W-Chua Phat Tich 0050.JPG.jpg

Hai tầng dưới của tháp được trang trí bằng tượng chim thần Garuda. Từ chân tháp có cầu thang cuốn dẫn lên đỉnh tháp, nơi treo một quả Đại hồng chung có kích cỡ rất lớn, chỉ được đánh vào những dịp đặc biệt.

W-Chua Phat Tich 0058.JPG.jpg
W-Chua Phat Tich 0054.JPG.jpg

Bên cạnh những bảo vật quốc gia đã được công nhận, pho tượng Phật bằng đá khổng lồ và tháp Phổ Quang đã góp phần tạo nên sự ấn tượng, thu hút du khách đến với chùa Phật Tích Bắc Ninh. 

W-Chua Phat Tich Drone_3.JPG.jpg