- Hình ảnh sa mạc và những điều kỳ thú ở Dubai, phần nào gợi sự tò mò và chúng tôi quyết định phải bay đến xứ sở này một chuyến.

7 triệu đồng cho hành trình khám phá Dubai

Dubai, một đất nước giàu có và hiện giữ một vài kỷ lục thế giới như tòa tháp cao nhất thế giới- Buji Khalifa, khách sạn 7 sao cánh buồm, Mall Dubai, chợ vàng… luôn có sức hấp dẫn du khách. Tìm hiểu thông tin khá đầy đủ và thấy hợp lý, chúng tôi đã book khách sạn, chọn tour khám phá Dubai, ngay sau khi kết thúc tour châu Âu và bay từ Pháp về.

{keywords}

{keywords}
Đường phố Dubai cùng với những ngôi nhà chọc trời

{keywords}
Nhà thờ Hồi giáo ở Dubai

{keywords}
Nhà thờ Hồi giáo

Hãng hàng không có chính sách ưu đãi cho hành khách đặt vé khứ hồi từ Sài Gòn - Paris - Sài Gòn và chặng dừng chân ở Dubai, trong đó giảm phí visa 96 giờ, có xe đưa đón sân bay về khách sạn và ngược lại. Tính trọn gói ba ngày hai đêm ở Dubai, bao gồm khách sạn, có ăn sáng, đi tour sa mạc, tiệc buffet và thăm thú vài thắng cảnh tại Dubai, mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi chỉ nộp thêm khoảng 7 triệu đồng Việt Nam. Đó là chi phí tiết kiệm cho ba ngày khám phá tại đây.

Vượt sa mạc

Nóng hầm hập là cảm gíac đầu tiên ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Dubai. Ngồi trong xe và vào khách sạn là cách tốt nhất để trốn cái nóng như bủa vây, tôi chỉ thử sức đi bộ ra ngoài khách sạn 5 phút, nhưng vội quay về vì không chịu nổi cái nóng ran đến 42 độ C.

{keywords}

{keywords}
Nhiệt độ trên sa mạc có lúc đến 46 độ C.

Đặt tour khám phá sa mạc Safari, theo lịch hẹn, xe đón lúc 15 giờ, nhưng tới gần 16 giờ, 16 thành viên trong đoàn chúng tôi mới có đủ xe để di chuyển. Trước đó, chúng tôi chia đoàn thành các nhóm nhỏ, trong mỗi nhóm từ 4 đến 6 người, sắp xếp có nam, có nữ, có người chụp ảnh tốt và có người biết tiếng Anh. Trong lúc chờ đợi, đoàn chúng tôi chuẩn bị khăn choàng mang theo và nhờ một nhân viên khách sạn giúp quàng khăn theo kiều Ả Rập (Shemagh Arab). Anh chàng này khá thuần thục khi quấn khăn choàng trên đầu cho các thành viên, chỉ vài phút chúng tôi đã có cái khăn đội đầu Sheman Arab, ai cũng thích thú và rạng rỡ.

{keywords}
Du khách vui sướng chụp ảnh trên sa mạc.
{keywords}
Đoàn xe chở du khách quốc tế vượt sa mạc 
Trước khi lên xe, thông tin từ anh bạn Quang Tuyến, người đã có một lần đi sa mạc Dubai dặn dò khiến cho một ít thành viên lo âu, rằng ai yếu tim, không quen cảm giác mạnh thì đừng nên ngồi xe cạnh tài xế! Cảnh báo của anh Quang Tuyến quả là không thừa, vì khi bắt đầu chinh phục sa mạc, có một thành viên nhí trong đoàn chóng mặt, buồn nôn.

Tất cả xe chở khách vượt sa mạc đều sử dụng xe đời mới, sơn hai màu trắng, đỏ. Tài xế xe chở nhóm của tôi khá hưng phấn khi mở nhạc Ả Rập và lạng lách đủ mọi kiểu, anh ta điều khiển nhẹ nhàng chiếc xe hai cầu băng băng qua các đụn cát, đồi cát. Cô B., một trong số các thành viên trong đoàn quá căng thẳng đến mức hét thành tiếng và chỉ mong cuộc chơi này sớm kết thúc.

Chiếc xe có lúc nhảy dựng lên như ngựa chứng, có lúc lại lao thẳng xuống vực mà không cần giảm tốc độ, như trò chơi xe lượn tốc có cảm giác mạnh. Rồi như quen dần, chúng tôi cũng bắt đầu hò hét như trẻ con, thấy thế anh chàng lái xe Ả Rập nhấn thêm ga, ngầm ý tạo niềm vui cho du khách.

Quan sát trên đường vào sa mạc, tôi đã thấy cả một đoàn xe di chuyển theo đội hình đẹp, có khoảng 50 chiếc xe hơi với một chiếc dẫn đầu chỉ huy khá chuyên nghiệp.

Xe dừng lại một số chặng để du khách xuống nghỉ ngơi, chụp ảnh. Lúc vào khu trồng cây chà là, nhóm chúng tôi vừa tranh thủ chụp ảnh, vừa kịp hái vài trái chà là tươi nguyên trên cây để thưởng thức. Khác với du khách quốc tế, đoàn khách Việt Nam ngại ra nắng, nên lúc xem biểu diễn tiết mục chim ưng săn mồi trên sa mạc, cả đoàn chỉ có tôi và hai thành viên khác là chịu phơi mình dưới cái nóng kinh hồn để xem cho hết tiết mục lạ này.

Đoàn xe tiếp tục di chuyển và nhào lộn trên sa mạc mênh mông. Tôi đã từng xem phim, ảnh và mong muốn một lúc nào đó lang thang sa mạc, nay cái cảm giác thú vị ấy đã và đang diễn ra. Chợt nhớ về những bài học địa lý thiên nhiên thời trung học, tưởng tượng qua nội dung giải thích về sự thay đổi của gió trên sa mạc, tạo nên những hình ảnh kỳ thú của thế giới chung quanh, giờ đây được trải nghiệm thì không có gì vui sướng bằng.

{keywords}
Du khách ngắm và chụp ảnh hoàng hôn trên sa mạc
Sau khoảng hai giờ vượt sa mạc, đoàn xe dừng lại tại một khu vực rộng lớn có đồi cát cao để tất cả du khách xuống ngắm nhìn và chụp ảnh hoàng hôn. Khung cảnh hoàng hôn ở mỗi quốc gia đều có vẻ đẹp riêng, mang tính khoa học và chút lãng mạn. Đã từng ngắm và chụp ảnh hoàng hôn tại các khu du lịch nổi tiếng ở Thái Lan Campuchia, Myanmar… nhưng tôi vẫn có cảm giác mới lạ khi trong đời được ngắm hoàng hôn sa mạc Dubai.

Mặt trời đã dịu rồi tắt nắng dẩn trên sa mạc hoang vu, đoàn xe đưa du khách di chuyển đến những ngôi lều Ả Rập dựng sẵn trên sa mạc đề thưởng thức những món ăn của người bản xứ, hay gọi cách khác là dùng tiệc buffet Arap. Có đến vài trăm du khách quây quần bền lều trại dã chiến và xem biểu diễn múa bụng (belly dance). Mọi người ngồi trên các chiếc gối đặt trên những tấm thảm dầy, cạnh dãy bàn kê dài, sau đó lấy thức ăn và rượu, bia tự chọn.

{keywords}
Tiết mục múa bụng trong tiệc buffel
Thỏa thích say sưa cùng các món nướng như thịt cừu, thịt dê và rau củ Ả Rập, du khách vừa nhâm nhi, vừa thưởng thức belly dance do một nữ vũ công biểu diễn suốt gần 30 phút. Một vài bạn nữ nhận xét, vũ công này quả điệu nghệ trong các điệu múa một mình và thật quyến rũ. Vui với bạn bè, tôi uống thử ly rượu vang và chợt ngủ say lúc nào không hay. Trong giấc ngủ bồng bềnh, tôi thấy mình đang cưỡi lạc đà trên sa mạc cùng đoàn tùy tùng, và được các nàng hầu Ả Rập yêu kiều quây quanh.

Đêm sa mạc khép lại với các thành viên trong đoàn sau màn cưỡi lạc đà vui vẻ. Bao nhiêu đấy cũng là khá đủ đối với chúng tôi khi mang theo kỷ niệm về một chuyến đi chinh phục Safari.

Ngắm tòa nhà cao nhất thế giới

Buổi tối ở Dubai, có nhiều chương trình lựa chọn để vui chơi. Từ khách sạn cả đoàn chúng tôi chia thành hai nhóm nhỏ đón taxi đến Mall Dubai - trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới. Cả một tòa nhà cao tầng, rộng lớn, nhiều cửa hàng thương hiệu quốc tế luôn sẵn sàng chào đón khách quý. Hầu hết người đến Mall Dubai là du khách quốc tế, còn người địa phương dễ nhận ra khi đàn ông mặc quần áo trắng truyền thống và phụ nữ mặc áo choàng đen có che mạng. Tại đây không chỉ shopping, du khách thích xem biểu diễn nhạc nước và ngắm toà tháp thuộc loại cao nhất thế giới.

{keywords}
Khu Mall Dubai luôn thu hút du khách quốc tế đến mua sắm và vui chơi.
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tòa tháp Buji Khalifa liên tục thay đổi ánh sáng về đêm.
Burj Khalifa, trước mang tên Burj Dubai, là nhà chọc trời siêu cao ở "Trung tâm Mới" của Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đầu năm 2010, công trình này được khánh thành với chiều cao 828m, bao gồm 164 tầng, bạn sẽ cảm thấy hồi hộp khi bước vào thang máy có tốc độ nhanh nhất thế giới là 64 km/h. Chi phí xây dựng tòa nhà cao nhất thế giới này ước tính 1,5 tỷ USD.

{keywords}

Vào Mall Dubai, dù dặn dò trước, nhưng trong đoàn vẫn có vài thành viên lạc nhau do trung tâm thương mại quá rộng. Ngoài việc tham quan, tất cả du khách đều tìm chỗ để xem biểu diễn nhac nước 5 phút một lần, cách nhau 60 phút. Hình ảnh hấp dẫn nhất là lúc toà tháp thay đổi ánh sáng liên tục, từ chân đến đỉnh tháp bằng hệ thống âm thanh và ánh sáng đồng bộ, khiến người xem ngất ngây trước vẻ đẹp lung linh và hiện đại. Không gian và khung cảnh huyền ảo chốn này dưới màu sắc tân kỳ, ít nhiều đã níu chân du khách đến Dubai.

Bài và ảnh: Đức Liên