Phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ bị thẩm vấn bằng văn bản do một nhóm công tố viên đặc biệt tiến hành liên quan tới các cáo buộc mua bán nhà cho chồng không theo đúng quy trình.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon-Ok
Thông tin này do các quan chức Hàn Quốc cho biết vào sáng nay.

Việc thẩm vấn Đệ nhất phu nhân Kim Yoon-Ok diễn ra vào thời điểm được cho là nhạy cảm tại Hàn Quốc khi mà chỉ còn vài tuần nữa, Hàn Quốc sẽ bầu Tổng thống mới.

Trước đó, các công tố viên đã thẩm vấn anh trai và con trai của Tổng thống Lee Myung-bak. Trợ lý luật sư đặc biệt Lee Chang-Hoon nói rằng bà Kim không cần phải xuất hiện trong phiên thẩm vấn.

Ông Lee nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã quyế định tiến hành thẩm vấn qua văn bản đối với Đệ nhất Phu nhân".

Cuộc điều tra này tập trung vào các quy trình bị cho là đã bị sai hoặc thiếu sót trong việc mua một mảnh đất phía nam Seoul để làm nơi dưỡng già cho Tổng thống Lee Myung-bak sau khi hết nhiệm kỳ vào tháng Giêng tới.

Con trai Tổng thống là Lee Si-Hyung cũng tham gia vụ mua bán này, và bộ phận an ninh Tổng thống cũng có nhu cầu mua nhà cho các nhân viên của họ cùng khu vực đó.

Tuy nhiên, chi phí mua nhà chia không đều và bộ phận an ninh phải chi nhiều rất nhiều tiền cho phần đất của mình so với đất của Tổng thống.

Nhiều người cho rằng con trai của Tổng thống đã mua được phần đất thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Anh trai và phu nhân Tổng thống cũng bị thẩm vấn vì các báo cáo cho biết hai người này đã cho Lee Si-Hyung vay khoảng 550.000 USD để mua mảnh đất này.

Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) đã bác bỏ các cáo buộc của phe đối lập về khả năng kiện tụng liên quan tới tài chính.

Trong bối cảnh các chỉ trích dâng cao, Tổng thống Lee Myung-bak đã hủy toàn bộ dự án và quyết định chuyển về ở nhà riêng của ông ở phía nam Seoul sau khi rời Nhà Xanh.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, anh trai, con trai, Đệ nhất Phu nhân của Tổng thống đương chức bị thẩm vấn.

  • Lê Thu (theo CNA)