Nằm trên ngọn đồi Lepini hoang dã, cách Rome khoảng 65 km về phía Đông Nam, Maenza từng là nơi sinh sống của những người chăn cừu và các bộ lạc hoang dã. Thị trấn đang cung cấp hàng chục ngôi nhà bỏ hoang với hy vọng thu hút 'làn gió mới' đến vùng đất này.

{keywords}
Thị trấn Maenza nằm cách thủ đô của Italy khoảng 65 km về phía Đông Nam

Nói về ý tưởng bán nhà giá 'siêu rẻ' này, thị trưởng Claudio Sperduti cho biết ông đang khởi động một 'hiệp ước tái sinh' đầy tham vọng.

Mục tiêu mà Maenza hướng tới là sẽ thu hồi được tất cả các bất động sản không sử dụng bằng cách liên lạc giữa chủ sở hữu cũ và người mua tiềm năng, cũng như hạn chế các nhà môi giới và đầu cơ kiếm lời từ những ngôi nhà cổ kính bỏ hoang.

{keywords}
Những căn nhà bị bỏ hoang ở Maenza đang được thị trấn hỗ trợ rao bán

'Chúng tôi đang thực hiện chính sách bán nhà này từng bước một. Khi các gia đình ban đầu liên hệ và bàn giao nhà cũ của họ, thị trấn sẽ đăng tải các thông báo bán nhà cụ thể, minh bạch trên trang web của mình', ông Sperduti cho biết.

Những người quan tâm sẽ liên hệ với tòa thị chính để đưa ra các yêu cầu cụ thể và các quan chức địa phương sẽ cố gắng đáp ứng các yêu cầu đó.

Thị trấn hy vọng có thể thổi luồng sinh khí mới vào khoảng 100 căn nhà bị lãng quên, một số trong số đó đã rơi vào tình trạng đổ nát.

{keywords}
Hầu hết những căn nhà đều đã nhuốm màu thời gian

Đơn đăng ký cho một số căn nhà đầu tiên được bán đã kết thúc hồi cuối tháng 8, nhưng thị trưởng trấn an những người đã bỏ lỡ chương trình 'bán nhà giá 1 euro' rằng, nhiều căn nhà nữa sẽ được tung ra thị trường sau khi đàm phán xong với chủ cũ.

{keywords}
Người mua phải cam kết cải tạo những căn nhà này trong vòng ba năm


Để sở hữu bất động sản ở Maenza, người mua phải cam kết sẽ cải tạo nó trong vòng ba năm và đảm bảo đặt cọc 5.000 euro (khoảng 5.840 USD) cho tới khi công trình hoàn thành.

Người mua có thể sử dụng nhà để ở hoặc kinh doanh nhà nghỉ hay cửa hàng ăn uống nhưng cần gửi kế hoạch thiết kế chi tiết cho cơ quan quản lý.

{keywords}
Cửa sổ hướng thẳng ra phía biển của quần đảo Pontine

Những ngôi nhà với giá 1 euro này đều được xây từ những năm 1700 với hướng nhìn ra quảng trường và khu vực biển độc đáo của quần đảo Pontine. 

Hầu hết đây đều là những ngôi nhà có diện tích nhỏ được làm từ những tảng đá lớn màu xám đen với khung cửa sổ dày và cổng hình vòm đặc trưng của vùng Địa Trung Hải.

Bên trong vẫn còn lại những đồ trang trí cũ đã nhuốm màu thời gian cùng một số vật dụng đã hư hỏng. Các chuyên gia ước tính, tổng số tiền phải bỏ ra để sửa sang cho những căn nhà này sẽ tiêu tốn tương đương khoản tiền đặt cọc là 5.000 euro.

{keywords}
Maenza là một cụm từ tiếng Latinh có nghĩa là 'những người thịnh vượng'

Maenza nổi tiếng là xứ sở của những quả anh đào mọng nước và những cô gái 'sắc nước hương trời'. Thậm chí ở đây còn có một khu phố được gọi tên là 'nơi ở của những người đẹp'.

Thị trấn nhỏ có những bờ biển đẹp trải dài như Terracina, Sabaudia, Sperlonga và Gaeta.

Các buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật cũng như các cuộc thi ăn dưa hấu được tổ chức vào mùa hè cùng với các hội chợ ẩm thực dành cho người sành ăn.

Mứt anh đào, siro, rượu vang và mật ong là những đặc sản trứ danh của vùng đất này.

{keywords}
Vẻ đẹp trù phú của thị trấn này nhìn từ phía biển

Tới Maenza, du khách cũng không thể bỏ qua những món ăn truyền thống đầy hương vị như thịt ngựa khô tẩm gia vị và dầu oliu hun khói hay món mỳ ống Fettuccine với khoai tây Gnocchi và phô mai Mozzarella được làm từ sữa trâu.

Một ngày ở Maenza sẽ không thể trọn vẹn nếu như du khách tới đây chưa thưởng thức loại rượu vang dâu Fragoletto dịu nhẹ.

Đỗ An (Theo CNN)