Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 1.

Nam Định nổi tiếng khắp cả nước với số lượng nhà thờ lớn. Ở Nam Định có tới hàng trăm nhà thờ lớn nhỏ khác nhau, trong đó có nhiều nhà thờ cổ kính lâu đời và mang đậm kiến trúc Gothic độc đáo theo kiểu phương Tây, có nhiều ý nghĩa gắn với lịch sử tôn giáo.

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 2.

Tọa lạc tại xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, Đền Thánh Sa Châu là một trong những công trình độc đáo thu hút đông đảo du khách trong và ngoài địa phương tới tham quan.

Đền Thánh Sa Châu có tổng diện tích khoảng 13 mẫu (tương đương 130.000 m2), được xây dựng vào thời kì Pháp thuộc (năm 1942). Riêng khu vực nhà thờ dài 75m, rộng 25m, cao 22m. 

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 3.

Ðền Thánh Sa Châu dành để kính Thánh Giuse Công Nhân.

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 4.

Công trình do hai kiến trúc sư người Pháp trực tiếp lên ý tưởng thiết kế và xây dựng, mang đậm kiến trúc Gothic với những mái vòm nhọn đặc trưng. Với vẻ đẹp ngỡ như ở “trời Tây”, Đền Thánh Sa Châu không chỉ là điểm đến tín ngưỡng của những người theo đạo Thiên Chúa  mà còn là nơi thu hút nhiều du khách tới check-in “sống ảo”.

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 5.

Từ chi tiết hoa văn, kết cấu đến màu sắc đều khiến du khách liên tưởng đến hình ảnh những nhà thờ uy nghi ở trời Âu. 

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 6.

Đền Thánh Sa Châu nổi bật hơn so với các nhà thờ khác cùng giáo phận nhờ bức phù điêu cực lớn, được điêu khắc tinh xảo bằng đá granite. 

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 7.

Công trình từng bị tàn phá nặng nề, biến dạng và hư hỏng do một số biến cố lịch sử trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Vào thời gian Cha Gioakim Vũ Cao Đường làm Chánh xứ, nhà thờ đã được tu sửa, mở rộng thêm. Một số khu nhà Quán - nhà Chung hay khuôn viên quanh công trình cũng được xây mới.

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 8.

Năm 1998, kỳ đài Thánh GIUSE được xây dựng phía cuối nhà thờ. Sau đó là 14 Đàng Thánh Giá tiếp tục được hoàn thiện (được đúc như kích thước người thật bằng bê tông cốt thép) xung quanh Đền Thánh và các cổng vào Đền cũng như dãy nhà học Giáo Lý - Nhà Dòng... 

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 9.

Sau 2 lần tu sửa và tôn tạo, nhiều khu vực được xây mới nhưng về cơ bản, nhà thờ vẫn giữ nguyên vẹn lối kiến trúc ban đầu.

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 10.

Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Vĩnh đã đóng góp rất nhiều công sức vào việc xây dựng mới và sửa chữa Đền Thánh Sa Châu khang trang sạch đẹp như ngày hôm nay.

Đền Thánh Sa Châu - nhà thờ Nam Định đẹp uy nghi như ở trời Âu - Ảnh 11.

Hàng năm cứ thành thông lệ, vào ngày mùng 1/5, Đức cha về dâng lễ kính thánh Giuse công nhân, đồng thời cũng là ngày chầu lượt của giáo xứ đền thánh Sa Châu. Buổi lễ có hoạt động rước và dâng hoa rất hoành tráng, thu hút sự tham gia của đông đảo giáo dân tại địa phương.

Nỗi buồn của ông chủ vườn hoa Sài Gòn thu nhập trăm triệu mỗi năm

Nỗi buồn của ông chủ vườn hoa Sài Gòn thu nhập trăm triệu mỗi năm

Thấy khách đến chụp hình, quay phim dẫm lên hoa, bẻ trộm hoa, ông Sáng tiếc và xót nhưng không dám nhắc nhở, vì sợ mất lòng.

Theo Dân trí