Hoa Sở tinh khiết trắng cả một vùng núi Bình Liêu sẽ làm say lòng bất cứ du khách nào vô tình lạc bước lên đây.

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 hoa Sở bắt đầu bung nở, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của vùng núi cao vẫn còn đậm chất hoang sơ Bình Liêu. Cánh hoa trắng muốt, nõn nà, bung xòe điểm xuyết nhụy vàng như tượng trưng cho sự mộc mạc, dân dã, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của những con người nơi biên giới xa xôi.

{keywords}
Hoa sở tinh khôi khoe sắc

Hoa sở giống hoa chè nhưng có kích thước to hơn nhiều, không nở rộ cùng một thời điểm mà rải rác từ cuối tháng 10 cho đến đầu tháng 11 âm lịch. Không chỉ tạo nên cảnh quan thơ mộng cho Bình Liêu mà cây hoa sở còn mang giá trị kinh tế cao. Hạt quả sở có thể ép thành dầu chất lượng cao để chế biến thực phẩm với nhiều tác dụng hữu ích.

Theo một số tài liệu, cây Sở bắt đầu được trồng ở thôn Nặm Tút, xã Lục Hồn từ năm 1940, đến giai đoạn từ 1980-1993 được trồng nhiều ở các xã khác. Ngoài những rừng Sở mọc tự nhiên, từ nhiều năm nay cây Sở đã được người dân địa phương nhân rộng trên các cánh rừng, trong vườn, bên đường đi. Người trồng ít thì vài chục cây, người nhiều có đến vài héc ta. Năm 2014, huyện Bình Liêu xây dựng kế hoạch và thực hiện dự án “Khôi phục và phát triển cây Sở giai đoạn 2014 - 2020”, trong đó, phục hồi 30 ha rừng Sở và xây dựng các vườn ươm Sở. Cây Sở được phân bố nhiều trên địa bàn huyện Bình Liêu, trong đó tập trung nhiều nhất là ở xã Đồng Tâm.

Năm 2015, xã Đồng Tâm đã đứng ra tổ chức Ngày hội hoa Sở, nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh của loài hoa này, cũng như quảng bá nét đẹp về văn hóa và con người nơi đây. Ngày hội đã diễn ra thành công và để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi du khách.

Để tiếp nối sự thành công của ngày hội hoa Sở, năm nay, UBND huyện Bình Liêu đứng ra tổ chức Hội hoa Sở. Theo đó, Hội hoa sở sẽ diễn ra trong 2 ngày từ ngày 10-11/12/2016 tại rừng Sở, thôn Đồng Long xã Đồng Tâm cùng các địa điểm phụ cận khác như: Bản Sông Mooc, xã Đồng Văn, Đình Lục Nà – Xã Lục Hồn, Thác Khe Vằn - xã Húc Động.

{keywords}
Không chỉ được ngắm hoa sở, du khách còn được trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc ở Bình Liêu

Đến với hội hoa Sở năm nay, du khách không chỉ được ngắm hoa, thỏa thích chụp ảnh, được hòa mình trong cảnh sắc thiên nhiên núi rừng với những thửa ruộng bậc thang, đường biên uốn lượn với những đồi lau trắng muốt, thác nước trắng mà còn được trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc ở Bình Liêu với những bộ trang phục truyền thống.

Du khách sẽ được hòa mình với các màn múa, hát dân ca của đồng bào dân tộc, tham gia các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc như ném còn, giã gạo bằng cối giã chân, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh quay…; thưởng thức hương vị các món ăn độc đáo trong lễ mừng cơm mới truyền thống…

Bình Liêu lâu nay được nhiều người ví như một Sa Pa của tỉnh Quảng Ninh với khí hậu mát mẻ, những thửa ruộng bậc thang men theo những cung đường uốn lượn… dễ dàng “mê hoặc” du khách khi đặt chân tới đây. Lễ hội hoa Sở được tổ chức sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến khám phá mảnh đất này, góp phần tạo nên một điểm du lịch khác biệt và độc đáo ở vùng Đông Bắc.

D.Minh (tổng hợp)