Viện Hàn lâm chính thức công bố những ứng cử viên tranh giải Grammy năm nay. Các tên tuổi nam gần như áp đảo, dành mọi ưu thế ở tất cả hạng mục.

Sau chuỗi kỷ lục đỉnh cao, Despacito (bản remix) tiếp tục là ca khúc được nhắc đến nhiều nhất tại bảng đề cử Grammy lần thứ 60 với ba hạng mục lớn: Bài hát của năm (dành cho nhạc sĩ sáng tác), Bản thu âm của năm (dành cho ca sĩ, nhà sản xuất) và Hợp tác đôi hoặc nhóm xuất sắc.

Đây là kết quả rất dễ đoán bởi giải thưởng Grammy những năm gần đây luôn biết cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại. Với thành tích này, Despacito có khả năng sẽ là ca khúc không hát tiếng Anh thứ hai sau Volcare (tiếng Italy) thắng một trong hai giải Bài hát của năm và Bản thu âm của năm hoặc cả hai.

{keywords}
Từ thành công thương mại đến chứng nhận nghệ thuật, Despacito gần như có tất cả.


Nhìn chung, rất hiếm có ca khúc nào có thể lọt cùng lúc hai bảng đề cử bài hát ở Grammy. Tại hạng mục Bài hát của năm, hai đối thủ mạnh nhất của Despacito chính là 4:44 (Jay-Z) và That's What I Like (Bruno Mars).

Còn tại Bản thu âm của năm, siêu hit mùa hè chắc chắn phải cạnh tranh quyết liệt với HUMBLE. (Kendrick Lamar) và 24K Magic (Bruno Mars). Cả ba đều là những bản hit lớn nhất năm qua nhưng lại thuộc những thể loại, dòng nhạc khác nhau.

Gây bất ngờ nhất có lẽ là khúc nằm ngoài 2 bảng đề cử, Shape of You của Ed Sheeran. Bất chấp những dự đoán trước đó, đĩa đơn có lượt nghe nhiều nhất mọi thời đại (1,3 tỷ lần streaming) này vẫn không xuất hiện trong hai hạng mục lớn Ca khúc và Bản thu âm.

Trái với những dự đoán trước đó và truyền thống đã có từ 1989, Taylor Swift cũng được xếp vào nhóm ứng cử viên hụt của Grammy lần thứ 60. Ca khúc Look What You Made Me Do đánh dấu bước thụt lùi đáng báo động của siêu sao nhạc pop so với Shake It Off vào năm 2014.

{keywords}
Đôi bạn thân ngày nào không còn thống trị Grammy.


Thời điểm đó, bằng cách cho ra mắt đĩa đơn mở đường trong khoảng thời gian cho phép của Grammy 2015 và phát hành album sau đó, Taylor Swift có hai năm liên tiếp xuất hiện trong danh sách đề cử của lễ trao giải. Còn năm nay, cô đành phải đứng ngoài nhìn các đồng nghiệp khác cạnh tranh với nhau.

Ngoài ra, thêm một chi tiết cho thấy giải Grammy hiện rất bám sát thị trường chính là các ứng cử viên năm nay chỉ nghiêng về các nghệ sĩ nam: 5/5 ca khúc tại Bản thu âm của năm, 4/5 ca khúc tại Bài hát của năm và 4/5 album tại Album của năm.

Lorde và Julia Michaels là hai sao nữ duy nhất góp mặt trong ba hạng mục lớn và đều sở hữu số đề cử ít hơn mong đợi. Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 60 sẽ diễn ra vào ngày 28/1/2018 tại trung tâm Madison Square Garden, thành phố New York Mỹ.

Theo quy định, chỉ những bản thu âm ca nhạc, nhạc sĩ, ban nhạc hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2016 đến ngày 30/9/2017 mới được ứng cử vào danh sách hạng mục Grammy 2018.

Danh sách đề cử

Album của năm
Awaken, My Love! - Childish Gambino
4:44 - JAY-Z
DAMN. - Kendrick Lamar
Melodrama - Lorde
24K Magic - Bruno Mars

Bài hát của năm
Despacito - Luis Fonsi và Daddy Yankee ft. Justin Bieber
4:44 - Jay-Z
Issues - Julia Michaels
1-800-273-8255 - Logic feat. Alessia Cara
That's What I Like - Bruno Mars

Bản thu âm của năm
Redbone - Childish Gambino
Despacito - Luis Fonsi và Daddy Yankee ft. Justin Bieber
The Story Of O.J. - JAY-Z
HUMBLE. - Kendrick Lamar
24K Magic - Bruno Mars

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất
Alessia Cara
Khalid
Lil Uzi Vert
Julia Michaels
SZA

Trình diễn nhạc pop hay nhất
Love So Soft - Kelly Clarkson
Praying - Kesha
Million Reasons - Lady Gaga
What About Us - P!nk
Shape Of You - Ed Sheeran

Hợp tác đôi hay ban nhạc xuất sắc nhất
Something Just Like This - The Chainsmokers & Coldplay
Despacito - Luis Fonsi và Daddy Yankee ft. Justin Bieber
Thunder - Imagine Dragons
Feel It Still - Portugal. The Man
Stay - Zedd & Alessia Cara

Album giọng pop xuất sắc nhất
Kaleidoscope EP - Coldplay
Lust For Life - Lana Del Rey
Evolve - Imagine Dragons
Rainbow - Kesha
Joanne - Lady Gaga
÷ (Divide) - Ed Sheeran

Thu âm nhạc dance xuất sắc nhất
Bambro Koyo Ganda
Cola
Andromeda - Gorillaz feat. DRAM
Tonite - LCD Soundsystem
Line Of Sight

Album nhạc điện tử xuất sắc nhất
Migration
3-D The Catalogue - Kraftwerk
Mura Masa
A Moment Apart
What Now

Theo Zing