Sáng nay (ngày 28/6), Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) họp ĐHCĐ thường niên 2019 thông qua các chỉ tiêu kinh doanh và định hướng hoạt động trong năm nay.

{keywords}
Đại hội cổ đông của Vinaconex sáng 28/6.

Trước đó, đơn vị này đã phải hoãn tổ chức đại hội do phía toà án yêu cầu HĐQT dừng các hoạt động sau khi nhóm cổ đông lớn gồm Công ty TNHH Đầu tư Star Invest và Công ty Cường Vũ khiếu nại. Lệnh dừng hoạt động được gỡ bỏ sau đó một tuần. Và đến nay đại hội cổ đông Vinaconex mới được tiến hành.

Tại đại hội, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest đề nghị bổ sung vào chương trình một số nội dung như sửa đổi Quy chế hoạt động và Quy chế tài chính.

Hiện Công ty TNHH An Quý Hưng là cổ đông lớn nhất sau khi mua lại từ SCIC trong phiên đấu giá cuối năm 2018 dù phải chịu chi đắt hơn khoảng 1.900 tỷ đồng so với thị giá. Nhưng theo Star Invest, quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của tổng công ty sau khi thay đổi cơ cấu cổ đông đã sửa đổi. Chủ tịch HĐQT được quyết định các giao dịch lên đến 10% tổng giá trị tài sản của Vinaconex (tức khoảng 950 tỷ đồng) và tổng giám đốc được quyết định các giao dịch lên đến 5% tổng giá trị tài sản (tức khoảng 475 tỷ đồng).

{keywords}
Ông Đào Ngọc Thanh (giữa) - Chủ tịch HĐQT Vinaconex.

Đại diện Star Invest đặt vấn đề: "Quy định này hiện đã có tiền lệ ở Việt Nam hay chưa? Việc trao quyền quá lớn cho Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc có phải là hình thức thâu tóm quyền lực vào nhóm cổ đông An Quý Hưng hay không? Cơ chế, biện pháp giám sát và hạn chế nguy cơ lạm quyền của chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc".

Bên cạnh đó, đại diện nhóm cổ đông cũng đề nghị bổ sung chương trình thảo luận về việc mua 23,57 triệu cổ phiếu quỹ. Trước đó, HĐQT Vinaconex đã thông qua mức giá mua cổ phiếu quỹ tối đa là 30.300 đồng mỗi cổ phần, cao hơn giá thị trường tại thời điểm đó.

Ngoài ra, Star Invest cũng đề nghị tổng công ty bổ sung báo cáo của Ban kiểm soát hoạt động chi tiêu tài chính gồm các khoản chi tạm ứng cho các cá nhân, tổ chức từ đầu năm 2019 đến nay và làm rõ những rủi ro đối với tổng công ty nếu không thu hồi được các khoản tiền này. 

{keywords}
Cổ đông chờ đợi những tín hiệu cho thấy sự “ổn định” trong nội bộ của Tổng công ty.

Đồng thời, cổ đông này cũng đề nghị Hội đồng quản trị báo cáo về tình hình biến động nhân sự quản lý của Tổng công ty và các công ty con. "Theo chúng tôi biết, hiện có 16 chủ tịch và 8 tổng giám đốc được thay thế", đơn kiến nghị của Star Invest nêu và bày tỏ lo ngại khi các vị trí lãnh đạo mới đều do An Quý Hưng đề cử, có thể gây rủi ro.

Trước văn bản kiến nghị của Star Invest, Đại hội đã lấy ý kiến biểu quyết trực tiếp của các cổ đông tham dự. Kết quả, trong số 411 triệu cổ phiếu biểu quyết, có 129 triệu cổ phiếu tán thành (chiếm 31,52%), số lượng không có ý kiến chiếm 0,31%, số cổ phiếu không hợp lệ chiếm 0,3%, 278 triệu cổ phiếu không tán thành (chiếm 67,8%). Như vậy, ĐHCĐ đã không thông qua đơn kiến nghị của Star Invest.

VietNamNet tiếp tục cập nhật…

Hồng Khanh

‘Ông lớn’ bất ngờ gặp biến căng, siêu dự án tỷ USD bế tắc

‘Ông lớn’ bất ngờ gặp biến căng, siêu dự án tỷ USD bế tắc

- Thông tin mới nhất vụ lùm xùm ở Vinaconex, Toà án nhân dân quận Đống Đa đã bác đơn khiếu nại của Vinaconex.