- “Một trường đại học có đông người nổi tiếng và thành công là một trường đại học đẳng cấp và một trường đại học có phúc. Học trò được vào học ở trường ấy và trưởng thành ở nơi ấy là học trò có duyên”.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN khẳng định tại lễ ra mắt CLB cựu sinh viên của đại học này, chiều 2/12, tại Hà Nội.

{keywords}
Ông Nguyễn Kim Sơn, GĐ ĐHQGHN phát biểu tại lễ ra mắt CLB cựu sinh viên ngày 2/12. Ảnh: Lê Văn.

Theo ông Sơn, người xưa quan niệm, ông thầy có đông học trò thành danh là ông thầy giỏi và có phúc. Học trò được học trường của ông thầy ấy cũng là học trò có đức.

Sinh viên tốt nghiệp ra trường là sản phẩm đào tạo của một trường đại học. Chất lượng đào tạo của một trường đại học thể hiện ở mức độ thành công của cựu sinh viên.

Do đó, cựu sinh viên hùng hậu, nhiều người thành công chính là biểu hiện sinh động nhất của một đại học có bề dày thành tích và danh tiếng. Cựu sinh viên, hội cựu sinh viên là một phần hợp thành của trường đại học.

Ông Sơn khẳng định, ĐHQGHN có khởi nguồn xa xăm của truyền thống là nhà Thái học và Trường Giám ngày xưa, truyền thống trên trăm năm là Trường ĐH Đông Dương, một trường ĐH theo mô hình hiện đại đầu tiên của xứ Đông Dương.

Cựu SV của ĐHQGHN tính theo bề dày truyền thống có thể kể đến cả một thế hệ trí thức người Việt đầu thế kỷ 20, những người góp phần quan trọng làm nên lịch sử Việt Nam hiện đại” – ông Sơn nói.

Từ đó, ông Sơn mong muốn, việc thành lập CLB cựu sinh viên ĐHQGHN sẽ là nơi tập hợp các cựu sinh viên, nơi các cựu sinh viên tìm về với ký ức và giữ sợi dây liên hệ với trường, bạn bè và thầy cô.

Nâng thành tựu, nối yêu thương có thể đề xuất là một slogan (khẩu hiệu) của câu lạc bộ” – ông Sơn kiến nghị.

Ông Sơnn cũng khẳng định, ĐHQGHN xác định có trách nhiệm lâu dài với các cựu sinh viên. Đó là việc bảo đảm, bảo hành sản phẩm không thời hạn và không giới hạn. Do đó, CLB sẽ là nơi cung cấp thông tin cũng như tổ chức các khóa đào tạo để các cựu sinh viên có thể học tập suốt đời.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho rằng ở Việt Nam uống nước nhớ nguồn là tinh thần sâu đậm nhưng đóng góp bồi đắp phát triển trường thì vẫn chưa thành văn hóa. Do đó, việc thành lập CLB cựu sinh viên ĐHQGH hy vọng sẽ khơi nguồn cho một truyền thống mới đó là truyền thống bồi đắp, một đạo lý mới nên có ở Việt Nam.

Tại lễ ra mắt, CLB cựu sinh viên ĐHQGHN cũng đã giới thiệu ban chủ nhiệm gồm: Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch danh dự CLB Cựu sinh viên ĐHQGHN; Ông Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQGHN – Chủ tịch CLB Cựu sinh viên ĐHQGHN; ÔngLê Quân – Phó Giám đốc ĐHQGHN – Phó Chủ tịch CLB Cựu sinh viên ĐHQGHN.

Lê Văn