Tôi là người thích đi du lịch. Chia sẻ về những chuyến đi luôn làm tôi thích thú. Đó là những con người dám làm. Họ không chỉ truyền cảm hứng mà còn làm cho mọi thứ dễ dàng hơn khi họ chia sẻ về những trải nghiệm của mình.

Nguyễn Ngọc Thạch lại có cách nhìn khác, anh cho rằng đó là những chuyến đi vị kỷ, “người trẻ chỉ biết cắm đầu về phía trước mà không hề nhận ra bản thân đã bỏ qua nhiều giá trị khác của cuộc đời”.

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Thạch khuyên người trẻ cần dành dụm tiền mua nhà mua xe phòng lúc về già, thì có lẽ sau chỉ đi hành khất. Tôi thì lại thấy khác, nhà và xe không phải là tài sản, đó là những tiêu sản. Sở hữu nhà và xe chỉ làm phát sinh thêm chi phí. Đầu tư cho những trải nghiệm mới chính là đầu tư cho tài sản. Những suy nghĩ, cảm xúc, ấn tượng… của bạn trong những trải nghiệm mới là tư liệu để viết ra những tác phẩm, viết thành sách, nhà và xe của bạn không làm được điều đó. Bạn có viết thành sách thì mới có thể bán kiếm tiền, đó mới là đầu tư tốt cho tương lai, cho lúc về già.

Donald Trump lợi dụng kẽ hở của pháp luật Mỹ, trốn thuế suốt 18 năm, dân Mỹ tung hô ông là thiên tài. Bạn lợi dụng chính sách hoàn trả lại sản phẩm nếu cảm thấy không hài lòng sau thời gian dùng thử, điều này quá bình thường. Chính những cách xử lý linh hoạt, tinh nhanh như thế mới giúp bạn đứng vững trong thế hệ “thiên niên kỷ” này.

Năm nay có nhiều cái bất ngờ, từ châu Âu với Brexit, đến châu Á với Duterte, rồi châu Mỹ với Donald Trump, tất cả đều không theo cái thói thường người ta nghĩ. Thế giới đang thay đổi, không thể giữ cái nhìn cũ được.

Thạch là nhà văn, những dòng viết về người thân thật cảm động, ai đã đọc những dòng này mà vẫn cất bước ra đi, lòng không áy náy thì thật là lạ. Tôi thì quan niệm báo hiếu cha mẹ hơi khác. Cuộc đời này sóng sau đè sóng trước, việc hoàn thiện bản thân và chăm lo, bồi dưỡng tốt cho thế hệ sau đó là cách trả nghĩa sinh thành tốt nhất.

Kỹ sư Thành Trung (Ninh Bình)