- Trong Di chúc để lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên liệu cho Đảng những thuận lợi, khó khăn và cả những sai lầm, khuyết điểm có thể mắc phải khi cách mạng chuyển sang một giai đoạn mới.

Khi đặt bút viết những dòng cuối cùng để lại cho chúng ta, bằng dự cảm thiên tài của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên liệu cho Đảng ta những thuận lợi, khó khăn và cả những sai lầm, khuyết điểm có thể mắc phải khi cách mạng Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới. 

Những điều Người trù liệu cho chúng ta vừa thiết thực, cụ thể vừa mang tính chiến lược trong công việc xây dựng Đảng hôm nay.

Đảng là đội tiên phong của  giai cấp công nhân nhưng Đảng cũng ở trong xã hội. Cơ sở xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là giai cấp công nhân mà còn là đông đảo nhân dân lao động và toàn thể dân tộc. 

Đây cũng là điểm sáng tạo độc đáo của Hồ Chí Minh và của Đảng trong công tác xây dựng Đảng, không trái với những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng một đảng kiểu mới của giai cấp công nhân, nhưng đã được vận dụng sáng tạo phù hợp với những điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam.

{keywords}

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại ATK tháng 12/1953. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Đảng phải đoàn kết như giữ con ngươi

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta” .

Đó là quá khứ vẻ vang, là truyền thống quý báu mà Đảng ta rất trân trọng tự hào. Để tiếp tục đạt được những thắng lợi trong hiện tại và tương lai, điều cần thiết là phải biết phát huy những gì tốt đẹp của truyền thống quý báu, của quá khứ vẻ vang đó. 

Theo Bác Hồ: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con người của mắt mình”. 

Cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất của Đảng được Người chỉ rõ là: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình” và điều cốt yếu khi thật thà tự phê bình và phê bình là “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

Đứng trước nhiệm vụ nặng nề xây dựng lại đất nước sau chiến tranh, “Theo ý tôi, việc phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng (chữ gạch chân trong nguyên văn) làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. 

Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”. 

Chỉ vài dòng ngắn gọn nhưng Người đã tóm lược yêu cầu quan trọng phải nâng cao năng lực, trình độ trí tuệ và rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng để Đảng ngang tầm với nhiệm vụ mới. 

Đảng phải liêm, chính

Vấn đề rèn luyện đạo đức cách mạng trong điều kiện Đảng cầm quyền được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính chí công vô tư. 

Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều bài viết, nhiều bài nói về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ở Di chúc Người chỉ nêu lại những điểm mấu chốt nhất, quan trọng nhất, cần thiết nhất cho Đảng ta khi bắt tay vào sự nghiệp lãnh đạo nhân dân ta hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết và phát triển đất nước. 

Những điều cuối cùng Người dặn lại chúng ta về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước lúc đi xa vẫn còn nguyên những giá trị lý luận và thực tiễn sau độ lùi lịch sử của quãng thời gian 45 năm. Những điều này càng có ý nghĩa khi Đảng ta đang phải đối mặt trước những thời cơ và thách thức trong bối cảnh mới, khi thực tiễn biến đổi ngày càng nhanh chóng và sâu sắc.

Hôm nay, chúng ta tiếp tục thực hiện một cách thiết thực nhất những luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng mà Người đã căn dặn chúng ta trong Di chúc bằng cách đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khóa XI), đẩy mạnh phát triển đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân về mọi mặt.

Thực hiện tốt những điều đó, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua những nguy cơ, thách thức, chống lại nguy cơ suy thoái, biến chất đang đặt ra như một công việc cấp bách của Đảng hiện nay.

Ngô Vương Anh