Đi đăng kiểm mùa dịch, nơi mời gọi, chỗ chốt chặn bảo không cần thiết

Các trung tâm đăng kiểm vẫn hoạt động bình thường trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng nhiều người đưa xe đi kiểm định lại gặp khó khi đi qua các chốt kiểm tra trên đường.

Sau hàng chục ngày giãn cách xã hội ở nhiều địa phương trên cả nước, số lượng xe ô tô quá hạn đăng kiểm hiện là rất lớn. Bên cạnh những chủ xe chấp nhận chờ hết giãn cách mới đi kiểm định trở lại, vẫn có những người gặp khó khi qua các chốt kiểm tra trên đường.

Nơi mời gọi, chỗ chốt chặn bảo không cần thiết

Những ngày cuối tháng 8/2021, chiếc ôtô con của gia đình anh Vương Tuấn Tài (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã quá hạn kiểm định trên tem đăng kiểm hơn 2 tuần. Hà Nội vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội nên anh Tài chưa mang xe đi đăng kiểm được. Điều này khiến anh cảm thấy lo lắng.

Tuy nhiên, do vợ đang mang bầu nên anh Tài vẫn phải đưa đi thăm khám thai định kỳ.

“Ngày 31/8 khi đưa vợ đi khám thai qua chốt huyện Mê Linh, tôi vẫn được cho qua và người kiểm tra thấy xe tôi hết hạn đăng kiểm đã nhắc nhở. Thấy vậy nên ngày hôm sau tôi quyết định lái xe đi đăng kiểm. Khi qua chốt huyện Mê Linh trình bày lý do, tôi đã được lực lượng tại chốt cho đi qua. Nhưng đến chốt huyện Đông Anh bị dừng xe, cán bộ tại đây lại không đồng ý lý do này buộc tôi phải đi về”, anh Tài kể.

Anh Tài nói trước khi đi đã cẩn thận hỏi bên đăng kiểm và được trả lời vẫn hoạt động bình thường. Để cẩn thận, anh đã lưu tin nhắn của bên đăng kiểm đề phòng qua điểm chốt chặn sẽ trình bày, nhưng cuối cùng vẫn bị coi là việc chưa thiết yếu, ra đường chưa có lý do chính đáng. 

Cùng tâm trạng băn khoăn và lo lắng như anh Tài, nhiều chủ xe sống ở các địa phương cách ly xã hội đã lên mạng xã hội đặt câu hỏi hoặc tham gia những hội nhóm ô tô chia sẻ ý kiến.

“Xe tôi quá hạn đăng kiểm đã hơn một tháng. Nhưng tôi vẫn muốn đăng kiểm để nhỡ đâu có việc khẩn cấp phải đi ra ngoài sẽ không vi phạm”, anh Nguyễn Tuấn Tú (ngõ 12, Láng Hạ, Hà Nội) nói.

Ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S cho biết, từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, trung tâm vẫn hoạt động bình thường 6 ngày trong tuần theo quy định, chỉ nghỉ vào ngày lễ. 

“Trong những ngày này, nhiều chủ phương tiện gọi điện đến trung tâm hỏi xe của họ đã hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách đi có bị xử phạt không. Tuy nhiên, chúng tôi không phải cơ quan có chức năng này nên không biết trả lời thế nào”, ông Hải chia sẻ.

{keywords}
Trong thời gian giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm sụt giảm lượng xe đến kiểm định. Ảnh: Hoàng Hiệp

Mỗi tháng, trung tâm 29-03S  tiếp nhận khoảng trên 3.000 xe. Thế nhưng, khi giãn cách xã hội lượng xe đến đăng kiểm giảm chỉ còn khoảng 1/4 so với ngày thường.

Nếu không quá cần thiết, nên chờ hết giãn cách mới đi đăng kiểm

Khác với trường hợp của anh Tài, anh Phạm Xuân Trường (Đống Đa, Hà Nội) vẫn đưa xe đi đăng kiểm được tại Trung tâm 29-03V sát Trường Đại Học Giao thông Vận tải trong thời gian giãn cách xã hội.

Anh Trường cho biết từ nhà đến nơi đăng kiểm chỉ vài kilomet và có một chốt kiểm tra trên đường Nguyễn Chí Thanh. Sau khi trình bày lý do và đưa kiểm tra giấy tờ phương tiện, anh Trường đã được cho đi.

Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng may mắn như anh Trường vì thực tế trong bối cảnh nhiều địa phương được yêu cầu phải siết chặt thực hiện Chỉ thị 16, các chốt chặn sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hiện tại chưa có hướng dẫn xử lý thế nào đối với trường hợp xe quá hạn kiểm định trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Mới đây vào ngày 13/8, Cục Đăng kiểm Viêt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông; Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm, đến giữa tháng 8, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 17.400 xe đến hạn đăng kiểm; TP.HCM có 29 nghìn xe; Bình Dương có 3.600 xe con, 2.700 xe tải - đầu kéo… Đây là số lượng xe đến hạn đăng kiểm nhưng chủ xe chưa đi đăng kiểm lớn nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Lực lượng CSGT linh động tạo điều kiện cho xe di chuyển đến trung tâm đăng kiểm, nhưng chốt phòng dịch tại địa phương có thể vẫn gây khó vì áp lực nhiệm vụ. Ảnh: Nguyễn Văn Hùng

Trả lời báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an và làm việc với đại diện Bộ GTVT để có giải pháp thông báo đến CSGT các địa phương.

Tuy nhiên, ông Trung cũng lưu ý, việc xe hết hạn kiểm định chỉ có thể linh động tạo điều kiện cho di chuyển đến trung tâm đăng kiểm, còn xe tham gia giao thông trên đường vào mục đích khác vẫn phải xử lý theo quy định.

Do đó, nếu không thực sự cần phải dùng đến ô tô, người dân nên chờ hết giãn cách xã hội mới đi đăng kiểm. 

Nghị định số 100/2019 của Chính phủ có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt từ 2-3 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng. Mức phạt tăng lên từ 4-6 triệu đồng đối với xe hết hạn từ 1 tháng trở lên.

Đình Quý

Bạn có gặp tình trạng tương tự? Hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe quá hạn đăng kiểm có thể không bị xử phạt trong thời gian giãn cách

Xe quá hạn đăng kiểm có thể không bị xử phạt trong thời gian giãn cách

Trong bối cảnh nhiều phương tiện khó khăn để đến trạm đăng kiểm do lệnh giãn cách xã hội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có đề xuất tạm thời không xử phạt đối với ô tô quá hạn kiểm định.

tin nổi bật

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.