Hôm 22/6, khi đang đưa cháu đi bơi ở biển, ngư dân Prachin Phuekphisut (64 tuổi, sống ở Thái Lan) đã phát hiện một khối lớn.

Ban đầu, ông nghĩ đó là long diên hương, song chưa dám khẳng định chắc chắn nên quyết định đem về nhà với hy vọng nó có giá trị.

"Tôi trông các cháu nên đưa chúng đi bơi ở biển. Tôi phát hiện một khối lớn, khi chạm vào cảm giác trơn, có mùi lạ. Tôi hy vọng có giá trị nên mang về nhà", ông kể.

Đi dạo ở bãi biển, người đàn ông nhặt được

Cụ ông 64 tuổi phát hiện khối lạ khi đang cho cháu đi bơi ở biển (Ảnh: Newsflare).

Được biết, vật thể mà ông nhặt được nặng 3,4kg, dày 15cm và dài 25cm. Người thân đề nghị ông Prachin thử đốt khối lạ, điều bất ngờ là nó chảy ra như mỡ khi gặp nhiệt. Đây là hiện tượng quan trọng vì long diên hương khi đốt dưới tác động của nhiệt sẽ tan chảy như vậy. 

Để có thể xác nhận chính xác đó là long diên hương, ông đưa sự việc trình báo với cảnh sát. Phía cảnh sát, nhận định đây có thể là khối long diên hương và liên hệ với các chuyên gia ở Bangkok để xác định chính xác xem đó là khối gì.

"Chúng tôi đã giúp gia đình liên hệ với chuyên gia ở Bangkok để họ có thể xác nhận và bán long diên hương với đúng giá. Chúng tôi tin đó là long diên hương thật", cảnh sát địa phương lên tiếng. 

Theo ông Prachin, nếu được xác nhận đó là long diên hương, ông sẽ bán để lấy tiền. Định giá long diên hương không có công thức chung vì còn tùy vào chất lượng. Nếu mức giá ở mức hơn 31.000 bảng Anh/kg (875 triệu đồng/kg), ông Prachin có thể thu về hơn 105.000 bảng (2,9 tỷ đồng).

Đi dạo ở bãi biển, người đàn ông nhặt được

Nếu nó được xác định là long diên hương, sẽ đưa về số tiền lớn cho ông Prachin (Ảnh: Newsflare).

Ông Prachin không phải là người đầu tiên tìm thấy những khối long diên hương kích thước lớn. Các tỉnh dọc bờ biển Đông Nam Thái Lan là nơi từng có hàng chục vụ phát hiện long diên hương.

Tháng 9/2021, ngư dân Narong Phetcharaj ở Thái Lan đã tìm thấy một khối long diên hương nặng 30kg. Anh được một doanh nhân Trung Quốc hỏi mua với giá 23.740 bảng Anh/kg (670 triệu đồng/kg).

Năm 2018, ông Boonyos Tala-upara (44 tuổi, Thái Lan) đã tìm thấy một khối long diên hương nặng 10kg trên đảo Koh Samui và bán được giá hơn 318.000 bảng (8,9 tỷ đồng).

Trên thế giới, các khối long diên hương đã giúp đưa về số tiền lớn cho người tìm được. Tháng 4/2016, khối long diên hương 1,57kg được tìm thấy ở Lancashire, Anh đã được mua với giá 50.000 bảng Anh (1,4 tỷ đồng), tháng 11/2016 có 3 ngư dân Oman tìm thấy khối long diên hương 80kg và bán được với giá 2,23 triệu bảng Anh (62 tỷ đồng).

Long diên hương là chất nôn của cá nhà táng. Ban đầu, khi mới được nôn ra ngoài, chúng là khối nhầy nổi trên bề mặt đại dương, mùi hôi. Tuy nhiên, khi lớp nhầy khô đi, chúng có mùi thơm. Cho nên, long diên hương được săn lùng để dùng trong ngành sản xuất nước hoa.

Theo Dân trí