- Tôi năm nay 21 tuổi. Tuần trước, trong một đám cưới ở làng, tôi đã xảy ra xô xát với một nhóm thanh niên. Hậu quả, tôi bị đánh vỡ mũi, phải đi bệnh viện điều trị.

Nhưng sau đó, thay vì tố cáo với chính quyền địa phương, tôi lại gọi bạn bè đến tập trung giúp trả thù, trong đó có anh ruột tôi. Tôi tìm được nhà của một vài thanh niên hôm trước đánh mình, nên xông thẳng vào nhà đánh những người ấy. Trong số những người bị đánh, một người bị anh trai tôi dùng dao đâm 2 nhát, 1 nhát trúng bụng và 1 nhát trúng phổi, gây tràn dịch màng phổi, phải đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Hiện tại tôi vẫn đang tại ngoại, còn anh trai tôi bị tạm giữ. Xin hỏi luật sư, với những tình tiết như vậy, tôi và anh trai tôi sẽ bị xử lí thế nào, có khả năng bị kết tội gì? Hình phạt là bao nhiêu?

{keywords}
Trong lúc xô xát, anh trai tôi đã đâm chết một người (Ảnh minh họa)

Để nhận định chính xác hành vi của bạn và anh trai bạn phạm tội gì cần phải có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra dựa trên những tình tiết, chứng cứ thu thập được trong quá trình giải quyết vụ án. 

Tuy nhiên, trong phạm vi thông tin bạn cung cấp chúng tôi cho rằng hành vi của anh trai bạn có thể cấu thành 1 trong 2 tội sau: 

Tội “Giết người” theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình hoặc tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là 15 năm. 

Nếu bạn và anh bạn có bàn bạc thỏa thuận trước khi phạm tội thì bạn có thể bị xác định là đồng phạm và phải chịu trách nhiệm với cùng hành vi phạm tội mà anh trai bạn gây ra.

Kết luận cuối cùng thuộc về các cơ quan tố tụng nên bạn và anh trai cần thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử để được giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc