Diageo Việt Nam vừa nhập khẩu và trao tặng gói thiết bị y tế khoảng 3 tỉ đồng tại TP.HCM, Hà Nội và tỉnh Ninh Thuận. Lô thiết bị gồm 50 máy tạo oxy, 8.000 máy đo nồng độ oxy trong máu đã được chuyển tới các cơ sở y tế để hỗ trợ phòng chống Covid-19. Ông Nguyễn Anh Thi - Tổng Giám đốc Diageo Việt Nam đã có những chia sẻ về hoạt động thiện nguyện này. 

Nhập khẩu thiết bị y tế để ủng hộ chống dịch

{keywords}
Ông Nguyễn Anh Thi - Tổng Giám đốc Diageo Việt Nam

-  Thưa ông, là doanh nghiệp chuyên về đồ uống, vì sao Diageo quyết định nhập khẩu thiết bị y tế về Việt Nam để ủng hộ thay cho gói hỗ trợ tài chính như thông thường?  

TP.HCM và một số tỉnh thành khác đang trải qua những ngày tháng dịch bệnh căng thẳng. Chúng tôi thấu hiểu nỗi lo lắng của người dân và áp lực nặng nề đối với hệ thống an sinh xã hội, nhất là các cơ sở y tế. Diageo mong muốn chung tay cùng lực lượng tuyến đầu trong thời điểm cam go này.

Qua trao đổi và lắng nghe tư vấn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN), chúng tôi nhận thấy hỗ trợ tốt nhất lúc này cho tuyến đầu là các thiết bị y tế điều trị bệnh nhân Covid-19. Diageo đã lập kế hoạch nhập khẩu các thiết bị y tế này và vận chuyển về Việt Nam đến tận các cơ sở y tế đang thiếu. Thực hiện điều này, Diageo đã bỏ ra nhiều công sức hơn rất nhiều so với đóng góp bằng tiền để đưa thiết bị y tế về nhanh nhất, hy vọng sẽ có nhiều người bệnh được cứu chữa kịp thời.

- Diageo làm cách nào đưa được thiết bị y tế về Việt Nam chỉ trong 2 tuần khi dịch bệnh vẫn phức tạp trên thế giới?

Người Việt có câu “cứu người như cứu hỏa”. Với tinh thần đó, đầu mối công ty tại Việt Nam, Vương quốc Anh, và các đối tác đã làm việc không kể ngày đêm để kết nối, thực hiện tất cả các khâu: từ giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế, tìm nguồn cung thiết bị y tế đang rất khan hiếm, cho đến vận chuyển về Việt Nam giữa lúc hạn chế giao thương, nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế tại TP.HCM và các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành của UBTƯMTTQVN, Bộ Y tế, Đại sứ quán Anh và các đối tác trong và ngoài nước trong suốt quá trình này. Quả thực đây là một chuyến hàng rất đáng nhớ của Diageo.

{keywords}
 Đại diện UBMTTQVN TP.HCM nhận thiết bị y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 do Diageo trao tặng tại UBND quận Bình Thạnh

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

- Các thiết bị mà Diageo ủng hộ cho các cơ sở y tế giúp ích gì cho y bác sĩ, bệnh nhân, thưa ông?

Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19, Diageo đã nhập khẩu từ các nhà cung cấp uy tín quốc tế 50 máy tạo oxy, 8.000 máy đo nồng độ oxy trong máu. Máy tạo oxy sử dụng để cung cấp oxy cho bệnh nhân mắc Covid-19 thay cho oxy hóa lỏng hay bình oxy. Máy đo nồng độ oxy trong máu dùng để theo dõi tình trạng của các bệnh nhân Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao, những người có bệnh lý về tim phổi… tại bệnh viện hoặc ngay tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Trong tình hình hiện nay, các thiết bị này rất phù hợp để sử dụng theo dõi, điều trị F0 tại nhà và tuyến cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối, góp phần thực hiện mục tiêu giảm số lượng ca chuyển biến nặng, tăng số lượng ca khỏi bệnh.

{keywords}
 Thiết bị y tế do Diageo Việt Nam ủng hộ được khẩn trương vận chuyển đến các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP.HCM

-  Ngoài chương trình ủng hộ thiết bị y tế rất kịp thời này, Diageo còn có những hoạt động gì để ứng phó với đại dịch?

Ngay từ khi Covid-19 bùng phát, Diageo đã đặt ra ưu tiên hàng đầu là sức khỏe, an toàn của toàn thể nhân viên và gia đình của họ... Tất cả nhân viên của chúng tôi đều làm việc tại nhà để giảm thiểu rủi ro. Công ty đã chủ động lập kế hoạch sẵn sàng ứng phó với Covid-19 để có thể chăm sóc, đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên và gia đình trong thời gian dịch bệnh, hạn chế tác động không mong muốn.   

Ví dụ công ty cung cấp gói khám chữa bệnh trực tuyến cho toàn thể nhân viên và gia đình trong thời dịch, cung cấp địa điểm hỗ trợ cách ly an toàn nếu chẳng may nhân viên hay người thân bị nhiễm bệnh. Chúng tôi cũng hỗ trợ các thiết bị y tế… cùng với nhiều gói hỗ trợ khác. Công ty luôn sát cánh cùng toàn thể nhân viên của mình, các đối tác kinh doanh, khách hàng và cả cộng đồng để cùng vượt qua đại dịch.

Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Diageo đã đóng góp 3 tỉ vào Quỹ vắc xin do báo Tuổi Trẻ kêu gọi, chung tay cùng Chính phủ đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho cộng đồng.

- Ông đánh giá thế nào về vai trò và cách thức hỗ trợ cộng đồng của các doanh nghiệp đối với công tác phòng chống Covid-19 tại Việt Nam?

Tại Việt Nam trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã rất tích cực hỗ trợ cộng đồng, với nhiều cách thức đa dạng, như đóng góp tài chính vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19, ủng hộ sản phẩm, thiết bị y tế cho tuyến đầu, hỗ trợ người dân…

Tôi cho rằng mọi đóng góp bằng bất kỳ hình thức nào đều có ý nghĩa và sẽ tốt nhất khi đúng thời điểm, đúng người cần. Cùng với nỗ lực chung của cả cộng đồng, chúng tôi góp sức mình để tuyến đầu giữ vững thành trì chặn đứng dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người.

Phương Lê (thực hiện)

Diageo là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đồ uống có cồn, sở hữu một loạt nhãn hiệu nổi tiếng, bao gồm các nhãn hiệu whiskey như Johnnie Walker, Crown Royal, J&B, Buchanan’s và Windsor, các nhãn hiệu vodka như Smirnoff, Cîroc và Ketel One, cùng các nhãn hiệu khác bao gồm Captain Morgan, Baileys, Don Julio, Tanqueray và Guinness.