Thay vì đi ô tô khách, chịu cảnh đông đúc và nguy cơ cao về dịch bệnh, nhiều người ở các tỉnh xa trung tâm thành phố lớn lựa chọn đi xe máy về quê ăn Tết. Tuy nhiên, đi xe máy cần phải chuẩn bị những gì, dưới đây là một số gợi ý.

Kiểm tra xe kỹ lưỡng

Đối với những người đi đường dài về quê ăn Tết, việc kiểm tra xe là điều bắt buộc. Trước khi khởi hành, các biker cần kiểm tra hệ thống phanh xe, lốp xe, cụm đèn xe, dầu nhớt..., nếu thấy không ổn cần mang đến các tiệm sửa chữa để bảo dưỡng ngay.

Nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải đóng vai làm thợ sửa xe giữa đường.

Chuẩn bị đồ bảo hộ an toàn

Để có chuyến hành trình về quê ăn Tết an toàn, bạn cần chuẩn bị sức khoẻ thật tốt, giữ tinh thần minh mẫn. Bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ trước ngày xuất phát.

Khi xuất phát, bạn nên mang theo nước uống và đồ ăn để sử dụng trên đường. Đáng chú ý, bạn nên mặc áo khoác, quần dài, bó gối, đeo găng tay và mang giày để giữ ấm cơ thể trong điều kiện thời tiết trở lạnh.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên nhiều người chọn về quê ăn Tết bằng xe máy. Ảnh: Đình Trọng

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên nhiều người chọn về quê ăn Tết bằng xe máy. Ảnh: Đình Trọng

Nếu đi đường đèo dốc, bạn bên mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và găng tay có lớp bảo vệ, tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

Ngoài ra, với những chuyến đi xa có di chuyển vào buổi tối, bạn cần có áo phản quang để xe đi ngược chiều dễ nhìn thấy mình để tránh.

Xếp hành lý gọn gàng, tối giản

Khi di chuyển bằng xe máy, đồ đạc chằng buộc trên xe cần gọn gàng, chắc chắn, không ảnh hưởng tới tầm nhìn cũng như sự cơ động của tay lái. Đồ đạc nên tối giản, không nên cố mang quá nhiều hành lý.

Việc mang hành lý gọn nhẹ tạo tâm lý thoải mái cho người lái, tránh tình trạng quá tải, vướng víu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Chú ý thời tiết và lái xe đúng luật

Bạn cũng nên cân nhắc có khởi hành hay không nếu như gặp thời tiết xấu. Bởi, nguy cơ tai nạn trong điều kiện thời tiết xấu thường cao gấp đôi, gấp ba lần so với bình thường.

Đặc biệt, trong quá trình di chuyển trên đường, bạn cần lái xe đúng luật, không vượt đèn đỏ, không tạt đầu các phương tiện khác, giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, đi đúng làn đường giao thông, đúng tốc độ quy định, không say xỉn...

Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu buồn ngủ trong lúc lái xe, bạn nên tìm nơi nghỉ ngơi ngay lập tức. Không được cố gắng chạy tiếp, sẽ dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo Lao động

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết, video, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thu hồi xe máy cũ: Vẫn bế tắc

Thu hồi xe máy cũ: Vẫn bế tắc

Thu hồi xe máy cũ nát nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ô nhiễm không khí là việc làm cần thiết. Thế nhưng, điều này không dễ thực hiện vì sẽ chạm đến “mưu sinh" của nhiều người dân lao động nghèo.