Trong văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, đơn vị này lý giải, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đã từng bước được kiểm soát tốt, tỷ lệ bao phủ vắc xin đủ 2 mũi cao, hầu hết hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều đã đi vào hoạt động. Đồng thời, bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với những loại hình kinh doanh này cũng đã có.

Đơn vị này nhấn mạnh, các cơ sở karaoke cần đảm bảo khoảng cách giữa các khách từ 4m2 trở lên (không bao gồm công trình phụ). Khoảng cách này đối với các vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ được tính trên diện tích sàn khiêu vũ.

Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, thời gian gần đây đã tiếp nhận nhiều đơn đề nghị, thư cầu khẩn của một số hệ thống karaoke trình bày hoàn cảnh khó khăn trong thời gian tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặt khác, tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước được kiểm soát, tỷ lệ mũi 2 vắc xin cao, nhiều hoạt động, dịch vụ đã đi vào hoạt động. Các quy định tại Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường và câu lạc bộ khiêu vũ đảm bảo an toàn phòng chống dịch đã được ban hành.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke tại TP.HCM đang gặp khó khăn khi phải đóng cửa trong một thời gian dài - Ảnh: Trần Chung.

Để chuẩn bị lộ trình từng bước phục hồi các hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất Ban Chỉ đạo xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép dịch vụ karaoke, vũ trường và câu lạc bộ khiêu vũ được hoạt động trở lại. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm và hoạt động vui chơi giải trí cho nhân dân cũng như thúc đẩy các hoạt động phục vụ khách du lịch, từng bước khôi phục nền kinh tế.

Tính đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tiêm chủng hơn 7,9 triệu mũi 1 vắc xin Covid-19 và 6,9 triệu người đã được tiêm mũi 2. Trong đợt tiêm chủng gần nhất, thành phố đã tiêm mũi bổ sung cho hơn 133.000 người, hơn 367.000 người đã được tiêm mũi nhắc lại.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 - cho biết, thành phố đang theo dõi tình hình dịch Covid-19 hàng ngày nhằm đưa ra đánh giá về thời điểm có thể mở lại karaoke, massage, spa.

Trước đó, VietNamNet có đưa tin về tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke gặp nhiều khó khăn do phải đóng cửa phòng chống dịch trong một thời gian dài. Trong đó, hệ thống karaoke Nnice có đơn cầu cứu gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao xin sớm mở cửa hoạt động trở lại, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, người lao động có việc làm để ổn định cuộc sống.

Đơn vị đã hoạt động 24 năm tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 khiến lĩnh vực kinh doanh phải đóng cửa gần cả năm 2021, một số chi nhánh trong hệ thống lần lượt giải thể, người lao động mất việc, doanh nghiệp kiệt quệ vì thua lỗ kéo dài và gần như thất thu hoàn toàn. Hiện, doanh nghiệp phải vay mượn để duy trì trả tiền thuê địa điểm, trợ cấp người lao động, trả nợ lãi vay ngân hàng. Nếu tình trạng này còn kéo dài chắc chắn sẽ nợ nần chồng chất, rơi vào cảnh cùng kiệt, phá sản.

Trong khi đó, đại diện chuỗi karaoke Icool - anh Nguyễn Quế Sơn thông tin, 18 chi nhánh của hệ thống đang đóng cửa, phủ bụi và trả chi phí thuê mặt bằng 3 tỷ đồng/tháng đều như vắt chanh chưa tính lãi vay ngân hàng. Ngoài ra, tiền lương cho nhân viên trực ở các chi nhánh là khoảng 200 triệu đồng/tháng.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke cầu cứu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan cho hoạt động trở lại. Đến hôm nay, hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố đã được phép hoạt động, trừ karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar.

Kiên Trung