"Cái chết đen", đại dịch từng làm hàng chục triệu người thiệt mạng hồi thế kỷ 14 tại châu Âu đã quay lại Kyrgyzstan sau cái chết của một thiếu niên 15 tuổi.

{keywords}

Có thêm 3 người đã phát các triệu chứng của bệnh dịch hạch trong tổng số 131 người tiếp xúc với nạn nhân. Hơn 800 người đã được kiểm tra tại thành phố Bishkek, Kyrgyzstan.

Theo các thông báo, cậu bé Temirbek Isakunov, 15 tuổi, thiệt mạng sau khi ăn chuột chũi nướng, con chuột vốn đã nhiễm virus chết người. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguồn tin khác cho hay, thiếu niên này nhiễm bệnh sau khi bị bọ chét phương Đông có trên người con chuột chũi cắn khi đang chuẩn bị làm món ăn.

Các quận phía đông của quốc gia núi non này trong tình trạng bị phong tỏa từ đêm 26/8 khi giới chức tìm cách ngăn dịch bệnh lan rộng.

Nước láng giềng Kazakhstan kêu gọi người dân không tới Kyrgyzstan và ban hành lệnh "giám sát đặc biệt" với những ai đi qua biên giới.

Ba dân làng đã tiếp xúc với thiếu niên bị chết vì dịch hạch, gồm một phụ nữ có một con nhỏ và một thiếu niên, đã phát các triệu chứng dịch hạch, một nguồn tin chính phủ nước này cho hay.

{keywords} 

Triệu chứng bệnh dịch hạch gồm sốt, đốm nước sưng phồng xuất hiện ở vùng cổ và nách.

Một nguồn tin chính phủ Kyrgyzstan cho biết: "Họ đã tiếp xúc với thi thể cậu bé 15 tuổi".

Dịch hạch bùng phát ở quận phía đông xa xôi Ak-Suu ở quốc gia Trung Á này, giáp biên giới Trung Quốc, nơi có hơn 800 người buộc phải đi kiểm tra.

Bộ Y tế Kyrgyzstan đã giảm nhẹ mối đe dọa, nói rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy dịch bệnh đã lây lan ngoài cậu bé thiệt mạng.

Quận Ak-Suu, sát biên giới với Kazakhstan và Trung Quốc, nằm gần hồ Issyk-Kul và là nơi có nhiều du khách lui tới.

Chuột chũi là vật mang mầm bệnh dịch hạch tự nhiên, và là mục tiêu tiêu diệt tại Liên Xô nhưng giới chức Kyrgyzstan đã ngừng hạ độc chúng từ năm 1982 tới nay do những vấn đề liên quan tới chi phí.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, Guardian)