![]() |
| Các dịch vụ truyền hình di động, lướt web và thư điện tử trên di động sẽ là những dịch vụ hot khi 3G ra mắt tại Việt Nam. Ảnh Minh họa. |
Báo BĐVN đã phỏng vấn bà Karine Dussert – Sarthe, Giám đốc Marketing di động của Orange France Telecom tại Pháp đồng thời cũng là người kiểm soát việc ra mắt dịch vụ 3G đầu tiên tại Pháp năm 2004 về những kinh nghiệm triển khai 3G và khả năng đầu tư của tập đoàn này vào Việt Nam.
Orange France Telecom được biết đến như là một trong những tập đoàn triển khai 3G thành công trên thế giới, hiện có 18 trung tâm nghiên cứu phát triển trên toàn cầu,
Sau thời gian phát triển 3G, Orange đã đúc rút được những kinh nghiệm gì cho việc triển khai 3G?
![]() |
| Bà Karine Dussert – Sarthe. |
Theo tôi, để triển khai 3G thành công cần phải triển khai 4 bước cơ bản. Thứ nhất, 3G là công nghệ mới đã được chờ đợi từ rất lâu. Chính vì vậy, việc làm hài lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ tiếp xúc với dịch vụ 3G là hết sức cần thiết. Thứ hai, hiện nay, rất nhiều dịch vụ nội dung hấp dẫn được giới thiệu và đưa vào sử dụng ở nhiều nước nhưng điều quan trọng nhất là phải biết được loại dịch vụ nào phù hợp với thị trường nước mình. Thứ ba là các nhà cung cấp 3G cần trang bị cho khách hàng của mình kinh nghiệm sử dụng và tìm hiểu thói quen của khách hàng. Thứ tư là vai trò của các thiết bị đầu cuối cũng không kém phần quan trọng trong việc giúp tận dụng tối đa lợi ích do 3G mang lại. Bên cạnh những chức năng đa phương tiện và phong phú có thể hỗ trợ 3G tốt nhất thì một thiết bị di động với tính năng thân thiện với người sử dụng chắc chắn sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Khi triển khai 3G thì thiết bị đầu cuối cho 3G vẫn là trở ngại, vậy kinh nghiệm của Orange giải quyết vấn đề này như thế nào?
Để giải quyết khó khăn này, đầu tiên chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối để mua số lượng rất lớn điện thoại di động. Khi mua các thiết bị đầu cuối với số lượng lớn thì có thể hạ giá thành xuống. Thứ hai, chúng tôi phải làm việc để trên mỗi chiếc điện thoại di động ấy có thêm phần mềm của nhà cung cấp dịch vụ làm cho dịch vụ dễ dàng hơn, thân thiện hơn. Thứ ba, nếu giá thành đầu cuối là 100 đôla, thì khách hàng chỉ phải mua 70 USD, còn nhà cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ 30 USD với điều kiện khách hàng phải sử dụng dịch vụ này trong vòng 1 năm. Nếu khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ 3G trong 2 năm thì có thể tặng không máy đầu cuối cho khách hàng. Chúng tôi nghĩ cách này có thể áp dụng ở Việt Nam được.
Nội dung 3G nào đang ăn khách hiện nay? Theo bà khi các mạng di động Việt Nam triển khai 3G nên triển khai mạnh dịch vụ nào trước?
Mobile TV đang là dịch vụ 3G thu hút khách hàng nhất hiện nay. Bên cạnh đó, các dịch vụ như dịch vụ email và lướt net qua di động cũng hút khách. Những người nào có Mobile Internet thì phản ứng đầu tiên là họ muốn xem email và thứ hai là dịch vụ xem tin tức trên Mobile. Bạn thử tưởng tượng 70% đến 80% dịch vụ Internet bây giờ dùng được trên điện thoại di động, nếu làm được như vậy chắc chắn chúng ta sẽ thành công.
Tôi cho rằng, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển các dịch vụ 3G bởi Việt Nam là một nền kinh tế phát triển nhanh, có lực lượng lớn dân số trẻ với nhu cầu cao về công nghệ và dịch vụ chất lượng cao. Theo tôi, ở giai đoạn đầu tiên, các nhà cung cấp nên triển khai trước hết 2 dịch vụ là trình duyệt cổng thông tin và email bởi theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là 2 dịch vụ phổ biến nhất của 3G và chúng cũng giúp một số lượng lớn người sử dụng hiểu và dần làm quen với các dịch vụ đa phương tiện trên điện thoại.
Orange sẽ hợp tác với các nhà khai thác dịch vụ di động của Việt nam ra sao để khai thác dịch vụ 3G?
Chúng tôi rất muốn trở thành đối tác chiến lược của một trong những nhà cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam. Trong trường hợp trở thành đối tác cung cấp dịch vụ thì chúng tôi chắc chắn sẽ giúp các đối tác ở Việt Nam tung ra nhanh nhất những dịch vụ của hãng Orange vì chúng tôi có 18 trung tâm nghiên cứu phát triển dịch vụ. Như vậy, khách hàng Việt Nam sẽ được sử dụng các dịch vụ tiên tiến nhất với giá thành thấp nhất.
Xin cảm ơn bà!
Thực hiện
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 62 ra ngày 25/5/2009.
