Dịch vụ cúng giỗ online 'sốt' ngày cuối năm

Hiện nay, không ít gia đình đã lựa chọn dịch vụ cúng giỗ online, bởi chỉ cần một click chuột, khách hàng có thể lựa chọn cho mình các sản phẩm, gói dịch vụ phù hợp, có người của nghĩa trang cúng giỗ trực tiếp.

Hiện nay, không ít gia đình đã lựa chọn dịch vụ cúng giỗ online, bởi chỉ cần một click chuột, khách hàng có thể lựa chọn cho mình các sản phẩm, gói dịch vụ phù hợp, có người của nghĩa trang cúng giỗ trực tiếp. Tất cả các giao dịch giữa khách hàng với người cung cấp dịch vụ đều được thực hiện qua Internet.

Cúng giỗ bằng… click chuột

Dịch vụ cúng giỗ online xuất hiện chủ yếu tại những “siêu” nghĩa trang, công viên nghĩa trang dành cho giới “nhà giàu”. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần thực hiện các thao tác click bằng việc ghi rõ thông tin, địa chỉ mộ phần, nghi thức cúng giỗ gia đình mong muốn, chọn gói dịch vụ, rồi chuyển tiền là xong.

Tìm từ khoá “Dịch vụ cúng giỗ online” trên internet, đã cho rất nhiều trang web của các công ty “siêu” nghĩa trang, công viên nghĩa trang có các danh mục cúng giỗ online cho khách hàng lựa chọn. Chỉ cần click chuột vào danh mục “cúng giỗ online”, khách hàng sẽ được lựa chọn rất nhiều gói dịch vụ, sản phẩm phù hợp với yêu cầu của từng mâm lễ, từng dịp lễ, tết. Thậm chí, thông qua cú click này, khách hàng còn được đáp ứng cả ngày, giờ tiến hành làm lễ theo yêu cầu. Theo đó, giá cả các sản phẩm và các gói dịch vụ cũng tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, trên trang web của công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (tại Hoà Bình), có gần 40 danh mục các sản phẩm đầy đủ cho một buổi cúng, từ hoa cúc, hoa sen, xôi chè, giò, trứng… đến bộ quần áo thần linh, vàng mã. Giá cả các sản phẩm này dao động từ 60.000 đồng đến gần 1 triệu đồng. Với các mâm cỗ mặn, chay có giá từ 600.000 - 900.000 đồng/mâm.

Thậm chí đơn vị cung cấp loại dịch vụ này nghĩ ra những cái tên khá mỹ miều cho từng gói dịch vụ như: Gói Bình an (thắp hương), gói Như ý (dịch vụ đến 49 ngày), gói Phú quý (dịch vụ đến 100 ngày), gói Động thổ, gói Giỗ đầu, thanh minh, Vu lan… chi phí các gói dịch vụ này đã bao gồm đầy đủ các thành phần sản phẩm đồ cúng, thời gian cúng giỗ…

{keywords}
Công nhân nghĩa trang trực tiếp thực hiện nghi lễ cúng giỗ thay thân nhân những người đã khuất.

Thường xuyên phải “cúng online” cho mộ phần người vợ quá cố tại một công viên nghĩa trang, ông Trần Đức Minh (ở Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Mặc dù không phù hợp với đời sống tâm linh người Việt Nam truyền thống, nhưng vào những dịp công tác xa nhà hay bận bịu, thì cúng giỗ online là cách tối ưu mà tôi phải lựa chọn”. Dù sử dụng dịch vụ này nhưng ông Minh cũng thừa nhận, việc lựa chọn đồ cúng trực tuyến “không được phải đạo cho lắm”. Nhưng sau khi thực hiện xong, bộ phận dịch vụ nghĩa trang thông báo kết quả mà họ đã làm qua Email thì ông thấy phần nào cũng an tâm.

Với bà Nguyễn Thanh Vân (54 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), cúng giỗ online cũng là lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán cho mộ phần cha mẹ của bà. Tuy nhiên, bà Vân vẫn rất đau đáu khi sử dụng dịch vụ: “Tôi già cả rồi, dịch vụ cúng giỗ online này là sự tiện lợi với gia đình tôi nhưng riêng cá nhân tôi vẫn hy vọng, con cái mình sau này có thể tới viếng thăm tận mộ. Nhưng nếu công việc, cuộc sống của các con quá bận rộn, tôi đành chấp nhận kiểu cúng này, có còn hơn không mà”, bà Vân chia sẻ.

Có nên sử dụng dịch vụ cúng giỗ online!?

Người Việt coi trọng việc cúng giỗ cũng như tục thờ cúng tổ tiên, bởi đây là một nghi lễ vô cùng quan trọng để thể hiện lòng thành kính với vong linh gia tiên, người đã khuất. Việc cúng giỗ cũng không phụ thuộc vào mâm lễ lớn hay nhỏ, đôi khi chỉ là chén nước trắng, nải chuối xanh, nén hương cũng giữ được đạo hiếu. Nhưng xét ở góc độ khác, dịch vụ cúng giỗ oninelại giúp cho những người bận rộn, mộ phần ở xa hoặc gia đình sinh sống tại nước ngoài thấy yên lòng hơn.

Chia sẻ với PV, thầy Thích Trí Thịnh – Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hoà Bình, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Hoà Bình) cho biết: “Dịch vụ cúng giỗ online là thay thân nhân chăm sóc, thực hiện trách nhiệm, bổn phận với những người đã khuất. Các nghi thức, nghi lễ được quan tâm và thực hiện một cách gần gũi nhất, trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, cá nhân tôi không khuyến khích các gia đình sử dụng dịch vụ này nhiều, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Bởi theo thầy Thịnh: “Trong trường hợp bắt buộc phải mang tâm mình gửi gắm qua dịch vụ này, thì hãy một lòng hướng về tổ tiên bằng tất cả sự chân thành. Dịch vụ này là giải pháp thiết thực cho những thân nhân không có điều kiện trực tiếp chăm sóc, nhưng cũng đừng vì dịch vụ này mà cứ thế “ngồi nhà” thực hiện việc đạo hiếu”.

Ông Trần Quang Thủy - Phó Trưởng ban dự án nghĩa trang Lạc Hồng Viên, một trong những đơn vị hoạt động dịch vụ cúng giỗ online, cho biết: “Do các gia đình không có điều kiện thăm viếng nên số lượng khách hàng đăng ký các gói dịch vụ chăm sóc mộ phần có chiều hướng gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Đặc biệt là dịp cuối năm, Tết Nguyên đán. Về quan niệm truyền thống thì việc làm này là không phải đạo vì không ai để người lạ chăm sóc chân linh thay gia đình. Nhưng thực tại của xã hội là có rất nhiều gia đình không có điều kiện để trở về trực tiếp chăm sóc mộ phần, dịch vụ ra đời giúp cho những gia đình có người thân đặt tại nghĩa trang thực sự yên tâm”.

Cũng theo ông Thủy: “Bản thân tôi là lãnh đạo công ty liên quan đến dịch vụ nghĩa trang nhưng tôi không khuyến khích khách hàng của mình lựa chọn tối đa dịch vụ này. Bởi tâm lý chung của người Việt Nam là được trực tiếp chăm sóc khuôn viên phần mộ gia đình sẽ trọn vẹn chữ tâm, chữ hiếu. Còn các dịch vụ online, ta nên coi là giải pháp tạm thời trong hoàn cảnh bắt buộc nào đó”.

(Theo GiadinhNet)

tin nổi bật

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.

Sốt xình xịch bánh trung thu 3D độc lạ

Nhiều người đang săn mua loại bánh trung thu 3D với tạo hình vô cùng bắt mắt để làm quà biếu, tặng.

The Noodle House - Phở Tràng An và café Gemini ký hợp tác chiến lược

Sáng 15/8 đại diện hai doanh nghiệp ký kết bản hợp tác chiến lược, đánh dấu cú bắt tay của chuỗi café với hơn 10 năm kinh nghiệm - Gemini và chuỗi phở mới xây dựng nhưng có sự phát triển ấn tượng - The Noodle House.

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần “chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng

Sự độc đáo và công dụng của loại na ruột đỏ này khiến nhiều người săn lùng tìm mua. Giá của chúng đắt gấp 3 lần so với na thông thường mà “chỉ ngửi không ăn”

TikTok trở thành 'thiên đường' hàng giả, hàng nhái

TikTok đang trở thành điểm tập trung mới của hàng giả, hàng nhái. Dù nghiêm cấm các sản phẩm kém chất lượng, gian thương vẫn dễ dàng lách chính sách quản lý của nền tảng.

Giá cá kèo cao kỷ lục

Cá kèo thiên nhiên chế biến được nhiều món ăn ở miền Tây đang hiếm, khiến giá tăng cao kỷ lục. Cua biển thiên nhiên cũng tăng nhẹ vì tháng 7 âm lịch sắp hết.

Bánh trung thu ngon nhất thế giới, giá tiền triệu rao bán la liệt

Là phiên bản giới hạn với vỏ bánh dẻo mịn như mochi, nhân làm bằng 100% sầu riêng tươi Musang King và sầu Blackthorn ngon nhất thế giới, loại bánh trung thu cao cấp này lại xuất hiện la liệt trên thị trường.

Giá thép lao dốc, tiếp tục giảm lần thứ 14 liên tiếp

Giá thép trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 14 liên tiếp với mức giảm cao nhất tới 710.000 đồng/tấn, kéo giá bán về mức 14-15 triệu đồng/tấn.

Nhãn ồ ạt xuống phố, giá rẻ bằng mớ rau muống

Miền Bắc đang vào vụ thu hoạch lớn, nhãn lồng ồ ạt xuống phố Hà Nội. Trong đó, nhãn miền thiết xuất hiện khắp các tuyến đường, ngõ chợ với giá rẻ như rau.