Khác với mọi năm, chị Kim Phúc (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ quy đổi 3 triệu đồng tiền mới trong dịp Tết Nguyên đán lần này. Thông thường, gia đình chị dành 5-7 triệu đồng tiền mới phục vụ mục đích lễ chùa hoặc lì xì người thân.

“Dịch bệnh nên gia đình quyết định hạn chế đi chúc Tết, tập trung chủ yếu vào ông bà nội ngoại và họ hàng thân thiết. Bạn bè và đồng nghiệp giờ chúng tôi mừng tuổi online hết”, chị chia sẻ.

Theo ghi nhận của Zing, dịch vụ quy đổi tiền mới năm nay có phần kém nhộn nhịp. Trên mạng xã hội, dù sở hữu hàng nghìn thành viên, hoạt động đổi tiền của các hội nhóm liên quan cũng không còn thu hút sự quan tâm của người dân.

Lý giải vấn đề này, một số đầu mối cho biết dịch bệnh phức tạp là yếu tố hàng đầu khiến nhu cầu của người dân giảm rõ rệt.

Việc sử dụng tiền mới để lì xì hay lễ bái từ lâu đã trở thành truyền thống của người dân Việt Nam. Do đó, sự xuất hiện của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, tụ tập đông người hay tâm linh.

Li xi online len ngoi anh 1

Li xi online len ngoi anh 2

Người dân không còn mặn mà đổi tiền mới do hạn chế tiếp xúc. Ảnh: Facebook.

Nhìn chung, phí đổi tiền mới hiện nay không có nhiều biến động, thậm chí thấp hơn 1,5-2 lần so với những năm trước. Đối với khách lẻ, tiền mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng có chung mức phí 5%, tức với mỗi cọc một triệu đồng mệnh giá 10.000 đồng, người mua phải trả thêm 50.000 đồng/cọc.

Những cọc tiền mệnh giá lớn hơn như 100.000 đồng, 200.000 đồng có phí quy đổi thấp nhất, chỉ dưới 2%. Trái lại, các cọc có mệnh giá 1.000 đồng thường có phí trên 10%, loại 2.000 đồng và 5.000 đồng có phí khoảng 4-6%.

Tiền mới mệnh giá 500 đồng không xuất hiện trong năm nay. Khoảng 2-3 năm trước, để sở hữu một cọc 1 triệu đồng mệnh giá này, khách hàng phải phí cao gấp 5 lần, tức khoảng 5 triệu đồng.

Ngoài ra, một số loại ngoại tệ có ý nghĩa may mắn như 2 USD đang được rao bán trên 55.000 đồng/tờ. Tùy vào từng đầu mối, người dùng có nhu cầu quy đổi tiền số lượng, giá trị lớn sẽ có mức phí chiết khấu hấp dẫn hơn.

Song, việc đổi tiền mới vẫn tiềm ẩn rủi ro nhất định. Bên cạnh mức phí quy đổi, người dùng có thể gặp phải tình trạng trà trộn tiền giả nếu giao dịch với gian thương.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều ví điện tử, ngân hàng hiện nay đã triển khai dịch vụ lì xì online ngay trên ứng dụng di động. Thay vì cất công đổi tiền mới hay tìm mệnh giá seri ý nghĩa, chỉ cần một vài thao tác, người dân vẫn có thể giữ gìn văn hóa mừng tuổi bạn bè, người thân một cách tiện lợi.

Li xi online len ngoi anh 3

Nhiều người dùng chuyển hướng sang lì xì online tặng bạn bè, người thân.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập, Phó chủ tịch ví điện tử MoMo - ảnh hưởng từ đại dịch khiến dịch vụ lì xì online thiết thực hơn, đồng thời trở thành một trong những động lực thúc đẩy chủ trương hạn chế dùng tiền mặt, tiền lẻ vào mỗi dịp Tết.

Tết cũng là cơ hội giúp các nền tảng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, thu hút cũng như tương tác với khách hàng. Bên cạnh lì xì online, các ví điện tử như Momo, ZaloPay, Viettel Money, VNPay… còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi trúng thưởng khác.

Đối với Momo, ứng dụng này đang có chương trình Lắc Xì 2022 với hơn 1 tỷ thẻ quà tặng dịch vụ ăn uống/thương mại điện tử/siêu thị… cùng 1 triệu bao lì xì tiền mặt, quà tặng giá trị khác. Vào các ngày vàng, người dùng có cơ hội nhận lì xì tiền mặt từ 10-100 triệu đồng và quà tặng như điện thoại Samsung Galaxy Z Fold3 5G, Samsung Galaxy Z Flip3 5G.

Một ví điện tử khác là ZaloPay đã tích hợp dịch vụ lì xì online vào Zalo. Việc kết nối với ứng dụng nhắn tin có hơn 60 triệu người dùng sẽ là thế mạnh lớn cho ZaloPay.

Ví này cũng đang tung ra chuỗi sự kiện như “Ví vàng như ý, Hứng lộc 222 tỷ” cho người dùng với cơ hội trúng giải 100%. Người dùng có thể nhận được phần quà như tiền mặt lên đến 50 triệu đồng, điện thoại iPhone 13 và bao lì xì miễn phí…

Viettel Money cũng dành tặng hàng trăm nghìn lì xì may mắn có giá trị từ 3.333-9.999.999 đồng để khách hàng gửi tặng người thân, bạn bè.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng như MSB, Sacombank, BIDV, MB… đã bắt đầu triển khai dịch vụ lì xì trên ứng dụng. Không chỉ chuyển tiền thông thường, người dùng sẽ được chọn thiệp online kết hợp nhiều lời chúc ý nghĩa.

(Theo Zing)

Đô la hình hổ lì xì tết Nhâm Dần, hàng đẹp đắt gấp 10 giá thực

Đô la hình hổ lì xì tết Nhâm Dần, hàng đẹp đắt gấp 10 giá thực

Hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hiện tiền in hình hổ và phong bao lì xì hình hổ bắt đầu được rao bán trên chợ mạng và nhiều sàn thương mại điện tử, với mẫu mã và mức giá đa dạng.