Dịch vụ kiểm tra ô tô cũ, chỉ là đoán mò?

Nhiều người mua ô tô cũ thường mang xe đến các gara để kiểm tra xem xe có bị đâm đụng, thủy kích. Tuy nhiên, liệu kết quả này có đáng tin cậy?

Nhân viên kỹ thuật thực hiện “kiểm tra xe mua bán” đối với chiếc xe Toyota Camry tại Trung tâm xe đã qua sử dụng chính hãng (Toyota Sure) của Toyota Mỹ Đình

Khóc dở vì tin tưởng dịch vụ khám xe

Anh L.M.C (Hà Nội) cho biết, ngày 13/9/2019, anh mang chiếc xe Mercedes-Benz thuộc dòng C-Series đời 2016 tới Công ty TNHH Ô tô Ngôi sao Việt Nam (gọi tắt là VSA) chi nhánh Chế Lan Viên (Sài Gòn) yêu cầu cụ thể “kiểm tra xe mua bán” để giám định chất lượng xe trước khi quyết định mua.

Sau khi thực hiện các hạng mục kiểm tra, Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam chi nhánh Chế Lan Viên kết luận: “Gầm OK, máy OK chưa thấy dấu tháo dỡ, mâm vỏ OK, nội thất OK” trong phiếu sửa chữa số 62151.

“Nhận kết quả này, tôi tin tưởng nên quyết định mua xe và đưa về Hà Nội sử dụng. Đến ngày 11/2/2020, vì muốn bán lại chiếc xe Mercedes C-Series này cho khách hàng khác nên tôi đem xe đến Haxaco Láng Hạ (Hà Nội) kiểm tra thì nhận được kết quả xe đã bị tai nạn nặng trước đó, khung gầm xe hỏng/nứt và có dấu vết hàn lại. Sau khi tìm hiểu, tôi biết được chiếc xe đã bị tai nạn gần 7 tháng trước khi nó được mang đến VSA Chế Lan Viên kiểm tra”, anh C. bức xúc nói.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Ấn Độ, đại diện VSA chi nhánh Chế Lan Viên xác nhận có sự việc trên.

Tuy nhiên, ông Độ cho biết, các hạng mục kiểm tra xe mua bán tại xưởng dịch vụ của đại lý này là kiểm tra các bộ phận của xe tại thời điểm kiểm tra có hư hỏng hay không để báo lại với khách hàng, chứ không đi kèm kiểm tra xe tai nạn hay ngập nước.

“Trong phiếu ghi các hạng mục kiểm tra cũng như kết luận kiểm tra, đại lý không hề viết dòng nào cam kết xe chưa bị tai nạn hay ngập nước”, ông Độ nói.

Tuy nhiên, nếu thực sự gầm xe có dấu vết hàn khi anh C. đưa đến VSA Chế Lan Viên kiểm tra mà nhân viên kỹ thuật không tìm thấy hay tìm thấy mà không thông báo với anh C. thì đại lý này thừa nhận thiếu trách nhiệm.

Nhưng vì không có dịch vụ kiểm tra xe tai nạn, không cam kết với anh C. nên không có cơ sở để đại lý đền bù cho anh này. “Nếu anh C. cảm thấy không đồng tình có thể kiện để tiếp tục giải quyết”, ông Độ cho biết thêm.

Kiểm tra đâm đụng, thủy kích chỉ là đoán mò?

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các trung tâm bảo dưỡng của các hãng xe tại Việt Nam đều có dịch vụ kiểm tra, tư vấn cho khách hàng mua xe cũ.

Một nhân viên dịch vụ của đại lý Hà Nội Ford cũng cho biết, tại xưởng dịch vụ của đại lý có thực hiện kiểm tra xe mua bán với giá khoảng 495.000 đồng/xe.

Tuy nhiên chỉ kiểm tra hư hỏng của xe tại thời điểm khách đưa xe đến, không kiểm tra xe đã bị tai nạn hay ngập nước trong quá khứ vì không có cơ sở, nhất là những xe đã được đưa vào hãng sửa chữa khi xảy ra những sự cố này.

“Thường thợ hãng sẽ sửa chữa rất tỉ mỉ bằng những trang thiết bị, máy móc chuẩn hãng nên hầu như không để lại dấu vết gì, rất khó phát hiện xe đã bị đâm đụng. Một số showroom sửa chữa bên ngoài nói có thể kiểm tra được chỉ là đoán mò chứ không có một cơ sở chính xác nào”, nhân viên này khẳng định.

Giám đốc một đại lý xe VinFast trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết, tại đại lý này có dịch vụ kiểm tra xe mua bán, với xe chính hãng sẽ kiểm tra được 154 hạng mục, giá dao động từ 500.000 - 1.000.000 đồng tùy từng xe.

“Đối với hạng mục kiểm tra xe từng bị tai nạn hay ngập nước chưa thì chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của nhân viên kỹ thuật chứ không có máy móc nào có thể thực hiện được”, vị giám đốc này cho biết thêm.

Đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho hay, hiện tại, hãng có 8 đại lý triển khai dịch vụ Toyota Sure (Trung tâm xe đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam).

Ông Nghiêm Quang Minh, Trưởng phòng xe cũ Toyota Mỹ Đình cho biết, các xe kiểm tra tại Toyota Sure, bao gồm cả xe Toyota và những xe thuộc thương hiệu khác sẽ đều được kiểm tra 176 hạng mục.

Tất cả những nhân viên kỹ thuật trên nhà máy chính hãng đều được học lớp đào tạo đánh giá xe tại nước ngoài khoảng 1 năm, sau đó về Việt Nam dạy lại cho các nhân viên kỹ thuật của trung tâm. Tuy nhiên việc kiểm tra xe tai nạn hay ngập nước chủ yếu dựa trên kinh nghiệm chứ không có máy móc kỹ thuật nào có thể thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô không có câu nào nhắc đến dịch vụ kiểm tra xe cũ.

Đây là quan hệ dịch vụ giữa 2 bên là trung tâm bảo dưỡng ô tô và khách hàng. Nếu chất lượng dịch vụ không đúng như cam kết, khách hàng có thể yêu cầu bên cung cấp dịch vụ phải đền bù thiệt hại nếu vi phạm hợp đồng, cam kết giữa hai bên.

Theo Báo Giao thông

Mọi tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô dồn dập giảm giá sập sàn tới nửa tỷ đồng

Ô tô dồn dập giảm giá sập sàn tới nửa tỷ đồng

Trong 3 ngày qua, thị trường ô tô Việt Nam dồn dập đón nhận "cơn lốc" giảm giá sập sàn đến từ nhiều thương hiệu với mức ưu đãi cao nhất lên đến hơn nửa tỷ đồng.  

 

 

 

tin nổi bật

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.