Chính thức ra mắt hôm 26/5, Google Wallet sẽ biến chiếc smartphone của bạn thành một cỗ máy thanh toán di động. Dịch vụ này cho phép bạn “cất giữ” thẻ tín dụng ngay bên trong lòng smartphone để rồi sử dụng dịch vụ này để thực hiện các giao dịch thanh toán phi tiếp xúc. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là “phẩy” điện thoại trước một đầu đọc đặc biệt và thế là hóa đơn đã được thanh toán.


Viễn cảnh này có vẻ rất hấp dẫn, song người dùng còn vô vàn thắc mắc trước khi có thể tự thuyết phục mình sử dụng Google Wallet.  Về cơ bản, ai cũng hiểu Google Wallet không phải trò ảo thuật mà là công nghệ NFC tích hợp bên trong Google Android 2.3 (Bánh gừng). Tất nhiên, cấu hình phần cứng của điện thoại cũng phải tương thích thì mới sử dụng được dịch vụ này.



Bài viết dưới đây nhằm giải thích mọi điều bạn cần biết về Google Wallet, từ A-Z.

1. Những ai có thể dùng Google Wallet?

Trả lời: bất cứ ai có “dế” tương thích với NFC. Trong giai đoạn đầu tiên, dịch vụ này chỉ mới hỗ trợ Google Nexus S 4G trên mạng Sprint. Tuy nhiên Google đã khẳng định sẽ bổ sung thêm hàng loạt mẫu dế khác vào danh sách trong thời gian tới. Ngoài ra, dù hiện chỉ có người dùng Mỹ mới được thụ hưởng Google Wallet nhưng trong tương lai, đây sẽ là một dịch vụ quốc tế.

2. Nếu tôi không sở hữu điện thoại tương thích, coi như tôi hết cơ hội?


Trả lời: Không hẳn. Theo thông tin trên TechCrunch, Google cũng đang phát triển một loại sticker dán đặc biệt, cho phép các mẫu điện thoại không tương thích với NFC cũng có thể truy cập dịch vụ Google Wallet. Tất nhiên trải nghiệm mà bạn có được sẽ hạn chế hơn nhiều so với khi dùng một con dế hỗ trợ hoàn toàn, nhưng ít nhất thì bạn cũng thực hiện được những thanh toán tín dụng cơ bản.

3. Thế còn điện thoại không cài Android thì sao?

Trả lời: Google chưa hề nhắc đến việc sẽ hỗ trợ điện thoại nằm ngoài hệ sinh thái Android. Thế nên tốt nhất là bạn không nên chờ đợi nhiều.

4. Google Wallet có hoạt động ngay không?

Trả lời: Chưa, 26/5 chỉ là thời điểm thông báo. Google cho biết họ còn đang thử nghiệm công nghệ, dù sẽ “sớm” khai trương ra công chúng.

5. Liệu Google Wallet có tương thích với mọi loại thẻ tín dụng?

Trả lời: Không hoàn toàn thế. Tại thời điểm công bố, dịch vụ này chỉ mới tích hợp mỗi thẻ Citi Mastercard. Dịch vụ cũng sẽ có thẻ “Trả trước Google “ tích hợp, với khả năng giữ tiền do các thẻ tín dụng khác “bắn sang”.



Google cho biết đang “rốt ráo phát triển” để có thể bổ sung thêm sự lựa chọn về thẻ cho dịch vụ. Kế hoạch của hãng là có thể hỗ trợ tất cả các loại thẻ hiện hành.

6. Ngoài thẻ tín dụng, liệu Google Wallet còn làm việc được với dạng thẻ nào khác?

Trả lời: Trong một số trường hợp, Google Wallet còn có thể lưu thông tin về thẻ thành viên và thẻ quà tặng. Viễn cảnh Google vẽ ra là một ngày nào đó, dịch vụ sẽ có thể xử lý cả bằng lái xe, chìa khóa nhà và thậm chí là vé xem hòa nhạc nữa.

7. Liệu các cửa hàng có chấp nhận phương tiện thanh toán mới toanh này?

Trả lời: “Hàng trăm ngàn doanh nghiệp” đã đăng ký sử dụng dịch vụ, Google cho biết, bởi Google Wallet sử dụng hệ thống PayPass rất phổ dụng của Mastercard để chấp nhận các vụ giao dịch.

8. Vậy toàn bộ quy trình thanh toán cụ thể là thế nào?


Trả lời: Khi mua hàng trong một cửa hàng hỗ trợ Mastercard PayPass, bạn sẽ gõ số PIN rồi quét điện thoại phía trước đầu đọc PayPass ở khâu thanh toán. Thao tác hệt như khi bạn quẹt thẻ vậy, chỉ có điều là không dùng thẻ thật hay có động tác quẹt “cái roẹt” mà thôi.

9. Tôi có nhận được hóa đơn không?

Trả lời: Có, hệt như thanh toán thông thường. Tuy nhiên vào cuối năm nay, Google dự định sẽ bổ sung thêm một tính năng cho phép các cửa hàng gửi thẳng hóa đơn số vào điện thoại của bạn, thông qua dịch vụ Wallet này.

10. Vậy ở các khu vực sóng yếu hoặc rớt sóng thì sao?


Trả lời: không hề hấn gì. Google khẳng định dịch vụ của họ không cần tới kết nối mạng vẫn có thể thanh toán.

11. Thế nếu điện thoại hết pin?


Trả lời: Nếu hết pin thì coi như bạn không may. Chí ít thì Google Wallet cũng cần có pin để chạy chứ ?

12. Tôi có mất thêm chi phí nào khi dùng Google Wallet?

Trả lời: Không mất một đồng nào, dịch vụ hoàn toàn miễn phí, trừ trường hợp bạn muốn dùng loại thẻ Trả trước của Google.

13. Vậy còn chuyện bảo mật thì sao? Liệu công nghệ này có thực sự an toàn?


Trả lời: Tin hay không tùy bạn, nhưng theo nhiều chỉ số đo lường, nó còn an toàn hơn là việc bạn nhét thẻ tín dụng thực vào trong túi rồi đi shopping hết nơi này đến nơi khác. Google Wallet lưu thông tin mã hóa tài khoản trong một con chip đặc biệt bên trong điện thoại. Con chip này hoàn toàn độc lập với toàn bộ phần cứng còn lại của máy và cũng không kết nối với hệ điều hành. Google cho biết chỉ có những chương trình được ủy quyền như Google Wallet mới có thể truy cập con chip và nếu có ai đó cố tìm cách hack nó, con chip sẽ tự động phá hủy.

14. Nếu điện thoại của tôi rơi vào tay kẻ khác, hắn có thể tha hồ đi shopping bằng tài khoản của tôi?


Trả lời: Có thể không đơn giản như vậy. Trước hết, bạn phải nhập mã PIN cho mỗi lần thanh toán, vì thế chỉ sở hữu điện thoại không thì chưa đủ. Nếu bạn đánh mất điện thoại thì hãy làm theo quy trình thông thường khi mất thẻ tín dụng: gọi cho ngân hàng để yêu cầu họ tạm treo tài khoản. Bất cứ khoản truy cập hay chi tiêu trái phép nào cũng sẽ bị ngân hàng xử lý tương tự như với thẻ nhựa thông thường.

15. Thế còn việc nghe lén? Làm sao để ngăn chặn kẻ nào đó sử dụng các xảo thuật tinh vi để nẫng dữ liệu từ trong máy khi tôi đi trên đường?

Trả lời: Google cho biết tính năng NFC của điện thoại chỉ được kích hoạt khi màn hình bật, vì thế việc nẫng tín hiệu là bất khả thi khi điện thoại ở trong trạng thái chờ (cất trong túi). Hơn nữa, dữ liệu chỉ có thể truyền đi sau khi bạn nhập mã PIN. Cuối cùng, việc xem lén dãy số in trên thẻ nhựa còn dễ hơn là đọc được dãy số đó từ trong điện thoại của bạn chứ?

16. Liệu Google có thu thập dữ liệu về tôi khi tôi dùng Google Wallet?

Trả lời: Google thề thốt là sẽ không làm ghi lại bất cứ dữ liệu nào về các vụ mua bán mà chỉ lưu thông tin về thời gian, loại thẻ sử dụng. Thông tin này được lưu ngay trên điện thoại nên lúc nào bạn cũng có thể xóa đi.

17. Thế Google được lợi gì từ dịch vụ này?

Trả lời: Câu hỏi rất hay: Thứ nhất, Google Wallet cho phép Google tăng thêm giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ đã có như Android. Những tính năng hấp dẫn kiểu này sẽ giúp thu hút thêm người dùng, và đó chính là mục tiêu tối thượng mà Google theo đuổi.

Google Wallet cũng tích hợp đủ thứ dịch vụ khác của Google, thí dụ như Google Offers (đối thủ mới xuất hiện của Groupons). Google Offers cho phép bạn tìm kiếm các coupon giảm giá, khuyến mãi trên mạng rồi lưu lại trong máy, ngay trong ứng dụng Wallet. Đến khi thanh toán, bạn có thể sử dụng những coupon này.

Bạn có thể tìm thấy những coupon nói trên từ website Offers chính thức của Google, bằng cách click vào các đường link liên quan bên trong những ứng dụng như Maps, Latitude và tìm kiếm của Google. Nói tóm lại, tất cả mọi dịch vụ đều đưa bạn quay trở lại với Google.

Trọng Cầm (Tổng hợp)